เปิดประวัติ "โทมัส แมทธิว ครุกส์" มือยิงทรัมป์ ที่แท้เป็นเด็กเรียนดี เกียรตินิยมอันดับ 1

เปิดประวัติ "โทมัส แมทธิว ครุกส์" มือยิงทรัมป์ ที่แท้เป็นเด็กเรียนดี เกียรตินิยมอันดับ 1

เปิดประวัติ "โทมัส แมทธิว ครุกส์" มือยิงทรัมป์ ที่แท้เป็นเด็กเรียนดี เกียรตินิยมอันดับ 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่ทั่วโลกต่างจับตามอง หลังจากเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะและใบหู ขณะปราศรัยหาเสียงที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย

ต่อมาสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจได้วิสามัญ มือปืนลอบสังหารทรัมป์ โดยระบุว่ามือปืนดังกล่าวเป็นเด็กอายุเพียง 20 ปี นามว่า “โทมัส แมทธิว ครุกส์

ข่าวช่อง 3ข่าวช่อง 3

โทมัส แมทธิว ครุกส์ คือใคร? 

ผู้ก่อเหตุ “โทมัส แมทธิว ครุกส์” วัยรุ่นชายวัย 20 ปี เป็นชาวเมืองเบเธล พาร์ค รัฐเพนซิลเวเนีย อาศัยอยู่ห่างจากจุดลอบสังหารเพียง 70 กิโลเมตร โดยปกติแล้วเขาทำงานครัวอยู่ในบ้านพักคนชราในบริเวณนั้น 

ด้านการศึกษา ครุกส์จบการศึกษามัธยมปลายในปี 2020 จากโรงเรียนเบเธล พาร์ค เขาเป็นเด็กเรียนดี โดยเคยได้รับรางวัลในการแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาตร์ เป็นเงินรางวัล 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ

อีกทั้งนักเรียนที่เคยเรียนโรงเรียนเดียวกับเขาพูดว่า “เขาเป็นเด็กเรียนดีเสมอ โดยเฉพาะวิชาเกี่ยวกับการเมืองและประวัติศาสตร์”

ต่อมาเขาได้เข้าศึกษาที่วิทยาลัยชุมชนแอลลิเกนี (CCAC) ในสาขาวิศวกรรมศาสตร์และจบการการศึกษาเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 สำนักข่าวบีบีซี ได้รายงานว่า จากการพูดคุยกับวิทยาลัยพบว่า “เขาเป็นเด็กมีความประพฤติดีมาตลอด ไม่มีประวัติการทำผิดทางวินัยใด ๆ” 

Blackhawk TV via ข่าวช่อง 3

นอกจากนี้ เจสัน โคห์เลอร์ ผู้ที่เคยเรียนโรงเรียนเดียวกับครุกส์ (แต่ไม่เคยอยู่ในชั้นเรียนเดียวกัน) ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศว่า “ครุกส์ถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน นักเรียนหลายคนชอบล้อการแต่งตัวของเขา โดยครุกส์เคยใส่ชุดล่าสัตว์มาโรงเรียน และเป็นคนสันโดษ มักจะนั่งกินข้าวคนเดียว” 

ซึ่งขัดกับคำให้สัมภาษณ์ของ เจมสัน เมเยอร์ อดีตสมาชิกทีมไรเฟิลของโรงเรียน ที่เล่าว่า “ครุกส์เป็นเด็กธรรมดา ๆ ไม่ได้โด่งดังในโรงเรียน แต่ก็ไม่ได้ถูกเพื่อนกลั่นแกล้ง เขาเป็นคนนิสัยดี” 

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่ายังเป็นเรื่องที่ยังไม่แน่ชัดว่า ครุกส์ถูกบูลลี่ในโรงเรียนหรือไม่ แต่จากบทสัมภาษณ์ของนักเรียนหลายคนลงความเห็นว่า “ครุกส์เป็นเด็กเงียบ ๆ มักอยู่คนเดียว และมีผลการเรียนดี ไม่มีใครคาดคิดว่าเขาจะลงมือก่อเหตุการณ์ความรุนแรงนี้ขึ้น” 

สำหรับเรื่อง “การยิงปืน” มีบทสัมภาษณ์ เฟรเดริก มัค กัปตันของทีมไรเฟิลของโรงเรียน กล่าวว่า ครุกส์เคยมาสมัครชมรมไรเฟิล แต่ไม่ผ่านเนื่องจากเขายิ่งไม่แม่น

ด้านแรงจูงใจการก่อเหตุนี้ยังไม่ทราบอย่างแน่ชัด แต่เบื้องต้น FBI ได้มีการตรวจสอบโทรศัพท์ของเขา และกำลังสืบต่อไปว่าเหตุใดทำไมเขาถึงก่อเหตุความรุนแรงนี้ขึ้น ด้านครอบครัวของครุกส์ ตอนนี้ยังคงตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook