“สตูดิโอห่อจย่ามา” ร้านอาหาร-ของชำเปลี่ยนโลก ยกเมนูอาหารชาติพันธุ์ ขับเคลื่อนชุมชน

“สตูดิโอห่อจย่ามา” ร้านอาหาร-ของชำเปลี่ยนโลก ยกเมนูอาหารชาติพันธุ์ ขับเคลื่อนชุมชน

“สตูดิโอห่อจย่ามา” ร้านอาหาร-ของชำเปลี่ยนโลก ยกเมนูอาหารชาติพันธุ์ ขับเคลื่อนชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จัก “สตูดิโอห่อจย่ามา” ร้านอาหารและร้านของชำเปลี่ยนโลก ยกเมนูอาหารชาติพันธุ์ให้เป็นเมนูสุขภาพ

แอน ศศิธร คำฤทธิ์ นักละคร จากกลุ่มละครชุมชนกั๊บไฟ (Gabfai) ทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาเด็ก และชุมชน โดยผลักดันด้านสิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก และสิ่งแวดล้อมผ่านการทำละครชุมชน มาไม่ต่ำกว่า 20 ปี 

ด้วยการทำงานกับชุมชนมายาวนานเช่นนี้ ทำให้เธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารในท้องถิ่นต่าง ๆ ร่วมกับเครือข่ายความมั่นคงทางด้านอาหาร และนำความรู้เหล่านั้นมาย่อยให้เข้าใจง่าย เพื่อสื่อสารผ่านกระบวนการทำละครร่วมกับเด็กๆ ในแต่ละชุมชน 

เธอทำงานร่วมกับ มูลนิธิชีววิถี ในแคมเปญ ‘กินเปลี่ยนโลก’จนพัฒนาเป็นรายการ ‘เชฟน้อยกินเปลี่ยนโลก’ ฉายทางช่องไทยพีบีเอส (Thai PBS) ชวนคนดูทำความรู้จักกับเครือข่ายความมั่นคงทางอาหารผ่านตัวเด็ก โดยให้เด็กแต่ละคนในแต่ละท้องถิ่นที่ได้ซึมซับภูมิปัญญา วัฒนธรรม และวิถีดั้งเดิมของชุมชน

หลังจากนั้นมาเล่าเรื่องราวของพวกเขาผ่านเมนูอาหารท้องถิ่นที่พวกเขาทำ โดยแอนเป็นผู้ดำเนินรายการ ร่วมกับ น้องบาหลี-บาหลี นามเสนา 

ต่อมา เธอตัดสินใจ ทำบ้านดิน จนกลายมาเป็น สตูดิโอห่อจย่ามา (Studio Horjhama) ร้านอาหารและร้านของชำที่อยู่ร่วมกัน ในพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้เสาะค้นหาเมนูอาหารของกลุ่มชาติพันธุ์ มานำเสนอ ทดลอง ปรับเป็นเป็นเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและส่งเสริมให้ชุมชนชาติพันธุ์ได้เห็นคุณค่าอัตลักษณ์ของตนเอง โดยเธอเชื่อว่า "Good Seed-Good Food" หรือ “อาหารดี มาจากเมล็ดพันธุ์ที่ดี” 

เมนูที่โดดเด่นของเธอที่หลายคนชื่นชอบกันเป็นพิเศษนั่นคือ "เกี๊ยววัชพืช" ที่นำหญ้าปืนนกไส้มาผสมผสานกับเครื่องเทศของพี่น้องชาติพันธุ์ จนกลายเป็นเมนูที่สร้างมูลค่าทางอาหารและเป็นที่สนใจของนักชิมกันทั่วประเทศ 

สำหรับใครที่สนใจอยากแลกเปลี่ยนพูดคุย และชิมอาหารชาติพันธุ์ สามารถไปกันได้ที่ Studio Horjhama เปิดให้บริการทุกวันศุกร์และวันเสาร์ เวลา 10.30 – 16.30 น

  • ที่ตั้ง: เลขที่ 329 หมู่ 2 ตำบลห้วยทราย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ 50180 
  • เฟซบุ๊ก: รถชำเปลี่ยนโลก / Rotshum4change 
  • โทรศัพท์: 08 9951 7882

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “สตูดิโอห่อจย่ามา” ร้านอาหาร-ของชำเปลี่ยนโลก ยกเมนูอาหารชาติพันธุ์ ขับเคลื่อนชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook