ลุงเอะใจ หลานวัย 6 เดือน หลับป๊อกเร็วเกิน อุ้มส่ง รพ. ยายฟังหมอพูดแล้วทรุด

ลุงเอะใจ หลานวัย 6 เดือน หลับป๊อกเร็วเกิน อุ้มส่ง รพ. ยายฟังหมอพูดแล้วทรุด

ลุงเอะใจ หลานวัย 6 เดือน หลับป๊อกเร็วเกิน อุ้มส่ง รพ. ยายฟังหมอพูดแล้วทรุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลานวัย 6 เดือน หลับป๊อกเร็วมากแค่ยายอุ้มกล่อม ลุงเอะใจ รีบพาส่ง รพ. หมอเผยสาเหตุ ทำยายแทบทรุด เป็นตัวเองที่ทำร้ายหลานไม่รู้ตัว

หลังจากที่ทารกเกิดมา ร่างกายของทารกยังคงเปราะบางมาก ดังนั้นผู้ปกครองจึงต้องระมัดระวังอย่างมากในการดูแลเด็กวัยแรกเกิด แต่ยังมีผู้ใหญ่บางคน โดยเฉพาะปู่ย่าตายายที่ใช้วิธีการที่ล้าสมัยและไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ในการเลี้ยงหลาน ซึ่งบางครั้งก็นำภัยพิบัติมาสู่เด็กโดยไม่รู้ตัว

เว็บไซต์ phunuphapluat รายงานเรื่องราวของ เด็กชายหลินหลิน จากประเทศจีน ซึ่งหลังจากเขาลืมตาออกมาดูโลก ในช่วง 6 เดือนแรก แม่ของเขาคือคนที่ดูแลเขาโดยตรง แต่เมื่อแม่ก็ต้องออกไปทำงาน ก็ได้มอบหน้าที่ดูแลลูกให้กับผู้เป็นยาย

ทุกอย่างเรียบร้อยดี ดูเหมือนว่าคุณยายจะดูแลหลินหลินได้ดีมาก แม่ของเขาสังเกตเห็นว่าเมื่อใดก็ตามที่เขาอยู่กับยาย หลินหลินจะนอนหลับอย่างรวดเร็ว และเธอมองว่าเป็นเรื่องดี เพราะก่อนหน้านี้การทำให้หลินหลินเข้านอนเป็นเรื่องยากสำหรับแม่อย่างเธอ

ประมาณ 1 สัปดาห์ต่อมา ลุงของหลินหลินได้มาเยี่ยมหลาน ซึ่งในตอนนั้นมีเพียงยายหลานเท่านั้นที่อยู่ที่บ้าน ผู้เป็นยายยังคงใช้วิธีอุ้มหลานชายและโยกเยกตัวเพื่อกล่อมเด็กให้นอนหลับ เพียงไม่กี่นาทีต่อมา เด็กชายก็ผล็อยหลับไปอย่างรวดเร็ว

แต่ลุงของหลินหลินเห็นว่าผิดสังเกต เพราะถึงแม้ว่าเด็กจะหลับไปอย่างรวดเร็ว แต่หลินหลินไม่ได้ดูหลับลึก แต่เหมือนกับตกอยู่ในอาการโคม่ามากกว่า หลังจากรู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติ ลุงของหลินหลินก็รีบอุ้มหลานและพาไปที่โรงพยาบาล

เมื่อรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แม่ของเด็กชายก็รีบออกจากงานและไปโรงพยาบาลทันที เมื่อได้ยินเรื่องราวของครอบครัวถึงเหตุการณ์นี้ แพทย์ก็ดูโกรธและดุว่าแม่ไม่ใส่ใจกับความผิดปกติทั้งหมดในตัวลูก หากทิ้งไว้นานกว่านี้ สิ่งต่าง ๆ อาจสายเกินไป

แพทย์เผยว่าการที่คุณยายเขย่าทารกแรกเกิดอย่างแรงเพื่อกล่อมทารกให้นอนหลับส่งผลให้เด็กมีอาการ Shaken Baby Syndrome หรือ โรคทารกถูกเขย่า โชคดีที่ตรวจพบอาการของทารกได้ทันท่วงที และอาการไม่รุนแรงทำให้ฟื้นตัวได้ง่ายขึ้น

เมื่อยายของหลินหลินได้ยินสิ่งที่หมอพูด เธอก็แทบทรุดและรู้เสียใจมาก เพราะเธอไม่คาดคิดว่าวิธีส่งหลานเข้านอนจะทำร้ายเด็กเช่นนั้น แพทย์อธิบายเพิ่มเติมให้เธอฟังว่าสมองของทารกแรกเกิดมีความเปราะบางมาก และหากทารกถูกเขย่าแรงเกินไป ก็อาจเกิดการบาดเจ็บขึ้นได้ ดังนั้นในการดูแลเด็ก ผู้ใหญ่จึงต้องใส่ใจปัญหานี้อย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook