มหาสารคามอ่วม! อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก น้ำทะลัก กระทบ 3 ตำบล รวม 3,200 ไร่

มหาสารคามอ่วม! อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก น้ำทะลัก กระทบ 3 ตำบล รวม 3,200 ไร่

มหาสารคามอ่วม! อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก น้ำทะลัก กระทบ 3 ตำบล รวม 3,200 ไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดภาพ อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ถนนขาด น้ำไหลทะลัก กระทบพื้นที่ 3 ตำบล รวมกว่า 3,200 ไร่ 

จากกรณีฝนตกหนัก ทำอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ บ้านบ่อหลุม ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม น้ำล้นอ่าง ทำให้น้ำไหลทะลักลงพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ ท่วมถนนสายหลักทางหลวงหมายเลข 219 อ.บรบือ-อ.นาเชือก โดยเมื่อเวลา 17.00 น. น้ำก็ได้ล้น อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ทำถนนขาดตามไปด้วย

จากการสอบถาม นายวุฒิชัย อายุ 63 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็น ฝนตกหนักต่อเนื่องมา 3 วัน แล้วตกต่อเนื่อง 5-6 ชั่วโมง จนทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำล้น ทำให้ชาวบ้านที่มีพื้นที่อยู่ด้านล่างของอ่างเก็บน้ำกระทบและเสียหายทั้งหมด ที่นาคันนา ผลิตทางการเกษตร ทั้งไร่มันอีกด้วย

ด้าน นายชลศักดิ์ สุขขี ผอ.โครงการชลประทานมหาสารคาม เผยว่า กรณีอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ สามารถกักเก็บน้ำได้ 5.8 ล้าน ลบ.ม. ฝนตกหนักมา 2 วันทำให้เกินความจุมา 116 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ทำนบที่ได้ทำการก่อสร้างขึ้นมาได้รับความเสียหายนั้น เกิดจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการก่อสร้างก่อสร้างอาคารเพื่อขยายทางระบายน้ำล้นของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ

แต่ระหว่างการก่อสร้างเกิดฝนตกหนักจึงทำให้บริเวณจุดก่อสร้างได้รับความเสียหายน้ำจึงไหลทะลักไปยังพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ด้านท้าย กระทบพื้นที่กว่า 3,200 ไร่ ส่วนใหญ่ประชาชนประกอบอาชีพทำนา

นอกจากนี้ ได้แจ้งประชาชนในพื้นที่ ต.โนนราษี ต.กำพี้ ต.หนองม่วง อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และ อพยพสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่น้ำท่วม ตอนนี้ได้ติดตามระดับน้ำเป็นรายชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกรด้านล่างอ่างเก็บน้ำมากนัก ถ้าระดับน้ำทรงตัวก็จะปิดทำนบ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะได้นำหินขนาดใหญ่มาวางกั้นจุดที่น้ำไหลทะลักเพื่อชะลอน้ำ รวมถึงประสานกับนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือประชาชนต่อไป

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ มหาสารคามอ่วม! อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก น้ำทะลัก กระทบ 3 ตำบล รวม 3,200 ไร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook