5 เคล็ดลับสายเที่ยว ... ถ้าอยากเดินทางปลอดภัยขอให้ใส่ "โรเล็กซ์" ?!

5 เคล็ดลับสายเที่ยว ... ถ้าอยากเดินทางปลอดภัยขอให้ใส่ "โรเล็กซ์" ?!

5 เคล็ดลับสายเที่ยว ... ถ้าอยากเดินทางปลอดภัยขอให้ใส่ "โรเล็กซ์" ?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคล็ดลับการเดินทางที่ปลอดภัย หลายคนมักเตือนกันว่าอย่าใส่ของมีค่าหรือมีราคาเวลาเดินทาง แต่ทฤษฏีดังกล่าวดูเหมือนจะถูกโต้แย้งแล้ว

เมื่อนักเขียนและนักเดินทางอย่าง ฟิลิปป์ กูสโต ผู้เป็นหลานปู่ของ นักสำรวจทางทะเลชื่อดังอย่าง ฌาคส์ อีฟ กูสโต และยังเป็นเจ้าของกิจการที่ไม่หวังผลกำไรอย่าง เอิร์ธ เอคโค ซึ่งทำงานด้านสิ่งแวดล้อม อันทำให้ ฟิลิปป์ นั้นได้เดินทางมาแล้วเกือบทั่วโลก และจากประสบการณ์ของเขา ก็มีคำแนะนำที่หลายคนอ่านแล้วคงอยากจะกลับไปถามซ้ำอีกครั้ง ซึ่ง ฟิลิปป์ เปิดเผยเคล็ดลับในการเดินทางของเขาเอาไว้ดังนี้

1. พกเครื่องปรุงรสซองเล็กๆติดตัวเอาไว้เสมอเมื่อเดินทาง

ฟิลิปป์ เล่าว่า การเดินทางไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยนั้นการพกเกลือ, พริกไทย ที่เป็นซองไว้จะช่วยได้ไม่น้อย เพราะบางทีที่คุณไปอาจต้องเจอกับอาหารแบบเดิมๆ ตลอดเวลาแล้วเครื่องปรุงรสพวกนี้จะช่วยให้คุณเจริญอาหารได้มากขึ้น

2. เมื่อต้องไปในประเทศหรือพื้นที่เสี่ยงอันตรายให้ใส่นาฬิกาแบรนด์ดังติดตัว

มีหลายคนคิดว่าการเดินทางไปในที่ที่รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ก็ไม่ควรจะพกเครื่องประดับที่มีค่าติดตัวไป แต่คำแนะนำของอดีตทหารหน่วยรบพิเศษแตกต่างไป ฟิลิปป์ เล่าว่าในการทำงานครั้งหนึ่งของเขากับ อดีตนายทหารหน่วยรบพิเศษ แนะนำว่าหากต้องเดินทางไปในที่ที่ไม่ปลอดภัยขอให้ใส่นาฬิกาแบรนด์ติดตัวเอาไว้เสมอ เพราะนาฬิกาแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น โรเล็กซ์, แทคฮอยเออร์ หรือ โอเมกา นั้นสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ตลอดเวลา ซึ่งคำแนะนำของอดีตทหารหน่วยรบพิเศษที่ผ่านพื้นที่ยากลำบากมาแล้วก็เป็นคำแนะนำที่น่าเชื่อมิใช่น้อย
istock-13306800133. เครื่องชาร์ตแบตเตอรี่ มีค่ากว่าทองคำ

การเตรียมตัวก่อนเดินทางนั้น เป็นสิ่งสำคัญและต้องคิดถึงเหตุที่เราอาจคาดไม่ถึงไว้ล่วงหน้าด้วย ดังนั้น การพกแบตเตอรี่สำรอง หรือ เครื่องชาร์ตแบตฯ ในยามเดินทางนั้นเป็นเรื่องสำคัญเพราะจะทำให้คุณสามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างไม่ต้องกังวล ในยามที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน

4. ถามหาร้านอาหารอร่อยจากพนักงานเปิดประตูโรงแรม

เคล็ดลับหนึ่งสำหรับคนที่มีเวลาน้อย และต้องการหาอาหารอร่อย แต่ก็ยังไม่เชื่อในแอปพลิเคชันแนะนำร้านอาหาร ฟิลิปป์ เล่าจากประสบการณ์ของเขาว่า ครั้งหนึ่งเมื่อต้องเดินทางไปยังโมซัมบิก แต่ต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่แฟรงค์เฟิร์ต ซึ่ง ฟิลิปป์ ต้องรอต่อเครื่องนานถึง 12 ชั่วโมง ทำให้เขาตัดสินใจเดินทางเข้าไปในเมืองเพื่อฆ่าเวลาและหาของอร่อยกิน แต่เขาไม่เคยมาเมืองนี้มาก่อน ฟิลิปป์ จึงงัดไม้เด็ดด้วยการเดินไปในย่านโรงแรมหรู และทำตัวเหมือนเป็นแขกที่เพิ่งเช็กเอาต์ออกจากโรงแรม และถามพนักงานเปิดประตูหน้าโรงแรมว่า มีร้านอาหารรสชาติดีแนะนำใกล้ๆแถวนี้ที่ไหนบ้าง และแน่นอนคำแนะนำของพนักงานโรงแรมก็ทำให้ ฟิลิปป์ ได้ร้านอาหารอร่อยในแฟรงค์เฟิร์ต ที่เขาสามารถบอกต่อคนอื่นได้อีก

5. อยากรู้ว่าร้านอาหารนั้นรักษาความสะอาดหรือไม่? ให้ลองเข้าห้องน้ำ

มีสำนวนฝรั่งที่กล่าวไว้ว่า "It’s jack of all trades, master of none" อันหมายถึงคนที่รู้ไปเสียทุกเรื่องแต่ไม่รู้จริงสักเรื่อง นั้นเป็นสิ่งที่เราต้องเตือนใจตนเองเสมอเวลาเดินทาง เพราะเราคงไม่สามารถรู้ไปได้หมดในทุกเรื่อง แต่มีอยู่หนึ่งเรื่องที่คุณสามารถพิสูจน์ได้ว่าร้านอาหารที่คุณเข้าไปกินนั้นสะอาดหรือไม่ เพียงแค่เข้าห้องน้ำในร้านนั้น หากห้องน้ำรักษาความสะอาดได้ดีนั่นหมายถึงครัวก็จะมีความสะอาดตามไปด้วย เพราะโดยปกติแล้ว ครัวกับห้องน้ำมักจะอยู่ในจุดที่ไม่ไกลกันมากนัก หรือไม่ก็สังเกตพื้นครัวที่ต่อเนื่องออกมายังพื้นที่ด้านนอกว่ามีความสะอาดหรือไม่ เพียงเท่านี้คุณก็จะตัดสินใจได้ว่า ร้านอาหารที่คุณเลือกนั้นถูกสุขอนามัยเพียงพอไหม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook