สาวช็อก สายการบินไม่ให้ขึ้นเครื่อง คุมตัวออกจากสนามบิน เหตุเพราะพาสปอร์ตมีรอยเปื้อน

สาวช็อก สายการบินไม่ให้ขึ้นเครื่อง คุมตัวออกจากสนามบิน เหตุเพราะพาสปอร์ตมีรอยเปื้อน

สาวช็อก สายการบินไม่ให้ขึ้นเครื่อง คุมตัวออกจากสนามบิน เหตุเพราะพาสปอร์ตมีรอยเปื้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวช็อก สายการบินไม่ให้ขึ้นเครื่อง คุมตัวออกจากสนามบินเหมือนอาชญากร เหตุเพราะพาสปอร์ตมีรอยเปื้อนคราบชา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเรื่องราวของ นีน่า วิลกินส์ สาววัย 35 ปี ที่กำลังจะเดินทางไปพักผ่อนที่สเปนกับแฟนหนุ่ม แต่กลับโดนคุมตัวออกจากสนามบินเหมือนกับเป็นอาชญากร หลังจากที่เจ้าหน้าที่สายการบินห้ามไม่ให้ขึ้นเครื่อง เพียงเพราะหนังสือเดินทางของเธอมีคราบเปื้อน

นีน่ากับแฟนหนุ่มวางแผนที่จะเดินทางจากสนามบินอีสต์มิดแลนด์ไปยังคอสตาบราวาของประเทศสเปนเพื่อพักผ่อนในวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตั๋วดังกล่าวเป็นของขวัญจากแม่ของเธอ ในวันเดินทางก็ได้เช็กอินที่เคาน์เตอร์ของสายการบินและโหลดสัมภาระ ทั้งสองคนไม่พบปัญหาใด ๆ โดยไม่คาดคิดเมื่อถูกตรวจสอบพาสปอร์ตก่อนขึ้นเครื่องอีกครั้งที่ประตูเครื่องบิน จู่ ๆ เจ้าหน้าที่สายการบินก็กล่าวว่า หนังสือเดินทางของนีน่ามีคราบเปื้อนจึงไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่องบิน

จากภาพมีคราบสีน้ำตาลที่มุมด้านล่างของหนังสือเดินทางของนีน่า ซึ่งมีลักษณะคล้ายคราบชา แต่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในหนังสือเดินทางยังคงมองเห็นได้ชัดเจน แฟนหนุ่มของนีน่ากล่าวกับเจ้าหน้าที่ว่า เธอเพิ่งใช้หนังสือเดินทางเล่มเดียวกันเพื่อไปต่างประเทศเมื่อต้นปีนี้ และไม่เข้าใจว่าทำไมจู่ ๆ เธอจึงขึ้นเครื่องไม่ได้

ยิ่งกว่านั้น ผู้จัดการของสายการบินพาทั้งคู่ไปที่จุดรับสัมภาระเพื่อรับสัมภาระ ซึ่งแฟนหนุ่มเผยว่าพวกเขาถูกควบคุมตัวออกจากสนามบินเหมือนกับอาชญากร มันน่าอายมาก ผู้จัดการสายการบินได้เอ่ยขอโทษและบอกว่าพนักงานตรงจุดเช็กอินไม่ควรให้พาสปอร์ตที่มีรอยเปื้อนผ่านมาได้ตั้งแต่แรก และแนะนำว่า ให้จองเที่ยวบินกับสายการบินอื่นที่น่าจะยอมรับหนังสือเดินทางที่มีคราบเปื้อนนี้

จากนั้นทั้งคู่ต้องเสียเงินราว 12,000 บาท เพื่อซื้อตั๋วจากสายการบินอื่นและในที่สุดก็บินไปสเปนได้สำเร็จ แม้ทริปที่วางแผนไว้วันแรกจะพังก็ตาม ซึ่งสายการบินใหม่ไม่ได้กล่าวถึงรอยเปื้อนบนหนังสือเดินทางแต่อย่างใด ทำให้ยิ่งสงสัยว่า ทำไมสายการบินอื่นไม่มีปัญหากับหนังสือเดินทางเล่มนี้

จากเหตุการณ์ดังกล่าว สายการบินไรแอร์ออกมาชี้แจงว่า ผู้โดยสารถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่องเนื่องจากหนังสือเดินทางซีดจาง ตามข้อบังคับของสำนักงานหนังสือเดินทางอังกฤษ หากหนังสือเดินทางชำรุด มีรอยเปลี่ยนสีหรือซีดจางในส่วนใดส่วนหนึ่งของหนังสือเดินทาง ถือได้ว่าเป็นหนังสือเดินทางที่เสียหาย

ดังนั้น สายการบินจึงปฏิบัติตามข้อบังคับเท่านั้น ผู้โดยสารจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาพกหนังสือเดินทางที่ถูกต้องเมื่อเดินทางเที่ยวบินเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม นีน่าเดินทางกลับจากสเปนในวันที่ 14 ก.ค. ด้วยสายการบินไรอันแอร์เช่นเดิม โชคดีที่เจ้าหน้าที่สายการบินจากต้นทางสเปนไม่มีปัญหากับหนังสือของเธอ จึงทำให้ไม่ต้องซื้อตั๋วใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook