หมอมาเตือนเอง เปิด 5 กลุ่มเสี่ยงไม่เหมาะใส่ "รองเท้าแตะ" ชี้อาจเป็นอันตรายได้

หมอมาเตือนเอง เปิด 5 กลุ่มเสี่ยงไม่เหมาะใส่ "รองเท้าแตะ" ชี้อาจเป็นอันตรายได้

หมอมาเตือนเอง เปิด 5 กลุ่มเสี่ยงไม่เหมาะใส่ "รองเท้าแตะ" ชี้อาจเป็นอันตรายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช็กเลย 5 กลุ่มเสี่ยง ที่แพทย์แนะนำว่าไม่ควรใส่ "รองเท้าแตะ" ระวังอันตราย มีผลต่อสุขภาพร้ายแรง

"รองเท้าแตะ" เป็นที่นิยมอย่างมาก ในภูมิประเทศที่มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าว โดยเฉพาะในประเทศแถบเอเชีย เพราะความสะดวกสบาย แต่คุณอาจไม่รู้ว่าการใส่รองเท้าแตะนั้นไม่เหมาะกับทุกคน

เว็บไซต์ ETtoday รายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้แพทย์ได้ออกมาโพสต์เตือนถึงอันตรายของคน 5 กลุ่มที่ไม่เหมาะในการสวมรองเท้าแตะ เพราะอาจเกิดอันตรายได้

โดยนายแพทย์ หวง ซวน แพทย์ด้านทรวงอกในไต้หวัน ได้เผยถึงอันตรายที่พบบ่อยเมื่อสวมรองเท้าแตะ คือ การลื่นไถล เนื่องจากมีตัวรองเท้ายึดเกาะได้ไม่ดี

และอันตรายที่พบบ่อยไม่แพ้กันอีกอย่างหนึ่งคือ การสะดุดสิ่งของบนพื้นโดยเฉพาะขณะที่เราเดินในที่ที่คนพลุกพล่าน การใส่รองเท้าแตะอาจเพิ่มความเสี่ยง อันตรายจากการโดนเหยียบเท้า ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บได้ในที่สุด ยังไม่รวมกับการพลาดเหยียบสิ่งต่าง ๆ เช่น เศษแก้ว ของมีคมเช่นกัน

นายแพทย์ หวง ซวน ยังเผยถึง 5 กลุ่มเสี่ยงที่ไม่เหมาะในการสวมรองเท้าแตะ ดังนี้

1.ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน หากคุณมีน้ำหนักมาก เท้าของคุณจะมีแรงกดมากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บเมื่อสวมรองเท้าแตะ และยังขัดขวางการเคลื่อนไหวของเท้าด้วย

2.ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าหรือข้อต่อ หากคุณมีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าหรือข้อต่อ หรือแม้แต่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว การสวมรองเท้าแตะอาจสร้างภาระให้กับร่างกายบริเวณนั้นมากขึ้นไปอีก

3.ผู้ป่วยเบาหวาน เส้นประสาทส่วนปลายของผู้ป่วยเบาหวานอาจช้า บาดเจ็บได้ง่ายแต่ไม่รู้สึกตัว ที่สำคัญคืออาจนำไปสู่การติดเชื้อเพิ่มเติมได้โดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานลงเท้า ยิ่งไม่เหมาะกับการสวมรองเท้าแตะ

4.ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่สมอง หรือหูชั้นใน จริง ๆ แล้วการสวมรองเท้าแตะสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่สมอง หรือมีอาการบาดเจ็บที่หูชั้นใน ถือเป็นสิ่งที่อันตรายจริง ๆ เพราะเป็นอวัยวะที่รักษาระบบสมดุลของร่างกาย กรณีที่รองเท้าหลุดหรือสะดุดบางสิ่ง คนกลุ่มนี้สามารถบาดเจ็บได้ถึง 2 เท่า

5.ผู้สูงอายุ เพราะมีปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายช้า รวมทั้งสมดุลไม่ดี ล้มง่าย เสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บ ดังนั้นจึงควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ ในการเลือกรองเท้าสำหรับผู้สูงอายุ

แพทย์ท่านนี้ ยังย้ำทิ้งท้ายว่า เมื่อเลือกรองเท้าแตะ ให้ใส่ใจกับรูปทรงและวัสดุเป็นสำคัญอันดับต้น ๆ เลือกรองเท้าที่มีการรองรับส่วนโค้งเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอด้านหน้านิ้วเท้า และอย่าเลือกรองเท้าแตะที่สูงเกินไป เพื่อรักษาความมั่นคงของข้อเท้า เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook