ระส่ำแดนมังกร! "สีจิ้นผิง" ป่วยหนัก อาการเข้าขั้นสาหัส

ระส่ำแดนมังกร! "สีจิ้นผิง" ป่วยหนัก อาการเข้าขั้นสาหัส

ระส่ำแดนมังกร! "สีจิ้นผิง" ป่วยหนัก อาการเข้าขั้นสาหัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดข่าวลือบนโลกโซเชียลของจีนที่ไม่ได้รับการยืนยันว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เกิดอาการหลอดเลือดสมองตีบ ระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 3 อย่างไรก็ดี สำนักข่าวกระแสหลักทั้งหลาย ยังไม่ได้มีการรายงานข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด

ในอดีตที่ผ่านมา ข่าวลือเช่นนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จึงต้องมีการจับตาดูอย่างใกล้ชิด และมันมักจะเกิดขึ้นอยู่เสมอ ดังเช่นก่อนหน้านี้ที่ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ได้หายตัวไปจากสาธารณชนระยะหนึ่งในช่วงปี 2565 ทำให้มีข่าวลือเกิดขึ้นว่าเขาถูกยึดอำนาจ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องจริงในท้ายที่สุด

โดยต้นกำเนิดของข่าวลือครั้งนี้ มาจาก เจนนิเฟอร์ จาง นักข่าวด้านสิทธิมนุษยชน โดยมีการโพสต์บนยูทูบของเธอที่อ้างว่า โรคหลอดเลือดสมองตีบที่เกิดขึ้นนั้นค่อนข้างรุนแรง และขณะนี้อาการของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง อยู่ในภาวะวิกฤต

ก่อนหน้านี้ เจนนิเฟอร์ จาง ซึ่งเป็นผู้ต่อต้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ก็เคยเผยแพร่ข่าวลือเกี่ยวกับการรัฐประหาร และการจับกุมสีจิ้นผิงมาก่อนด้วยเช่นกัน ทั้งๆที่ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

ข่าวลือดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่การประชุมคณะกรรมการกลางฯ ครั้งที่ 3 ได้เริ่มขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับการรับมือกับปัญหาท้าทายต่างๆที่จีนกำลังเผชิญอยู่ และการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจจีนในอนาคต

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีข่าวลือว่า สีจิ้นผิง เกิดอาการเส้นเลือดสมองแตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเผยแพร่วิดีโอเมื่อปีที่แล้วที่เขาเดินเซขณะลงจากเครื่องบิน

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจาก อดีตเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ตู้เหวิน (Du Wen) @duwen2023 รายงานว่า การติดต่อกับสถานที่จัดการประชุมสภาเต็มคณะครั้งที่ 3 ของ CCP เป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากทางการปักกิ่งได้ปิดกั้นข้อมูลอย่างเข้มงวดที่สุดในประวัติศาสตร์ระหว่างการประชุมครั้งนี้

โทรศัพท์มือถือของผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดถูกยึด สถานที่ประชุมถูกแทรกแซงด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและมีการตรวจสอบคลื่นวิทยุความเข้มสูง ข่าวทั้งหมดต้องถูกควบคุมโดยกรมโฆษณาชวนเชื่อส่วนกลาง และบทความทั้งหมดต้องได้รับการอนุมัติจากสำนักงานกลางก่อนเผยแพร่

แม้จะมีนักข่าวหลายสำนักอยู่ในพื้นที่ แต่ยังไม่มีรายงานเชิงลึกใดๆออกมา มีเพียงกล้องจาก CCTV เท่านั้นที่ได้รับอนุญาต แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายทอดสด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook