PPUB: "3 ตัวแทนพรรคการเมือง" เผย "ภาครัฐ" ผลักดัน Pink Tech ด้านไหนได้อีก หลังสมรสเท่าเทียมผ่าน

PPUB: "3 ตัวแทนพรรคการเมือง" เผย "ภาครัฐ" ผลักดัน Pink Tech ด้านไหนได้อีก หลังสมรสเท่าเทียมผ่าน

PPUB: "3 ตัวแทนพรรคการเมือง" เผย "ภาครัฐ" ผลักดัน Pink Tech ด้านไหนได้อีก หลังสมรสเท่าเทียมผ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Pink Power Up Business Forum: ปลดล็อกศักยภาพเศรษฐกิจสีชมพู ก้าวข้ามสมรสเท่าเทียม สู่การเสริมพลังทางเศรษฐกิจ LGBTQIA2S+

เมื่อวันที่ 28 -29 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท Canvas Ventures International ได้จัดงานเสวนา “Pink Power Up Business Forum” ซึ่งเป็นเวทีที่สร้างขึ้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ LGBTQIA2S+ ในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายในการสร้างเครือข่าย สร้างความรู้ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับชุมชน LGBTQIA2S+

ในงานครั้งนี้ได้มีการเสวนาในหัวข้อ "Beyond Marriage: Public Policy Priorities for LGBTQIA2S+ Economic Empowerment" ได้จุดประกายความหวังและความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีชมพู (Pink Economy) ของประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนานโยบายสาธารณะที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่ม LGBTQIA2S+ อย่างแท้จริง

ก้าวข้ามสมรสเท่าเทียม: ความท้าทายและโอกาส

แม้กฎหมายสมรสเท่าเทียมจะเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ที่สร้างความยินดีและความหวังให้กับชุมชน LGBTQIA2S+ แต่การเสวนาครั้งนี้ได้เปิดเผยให้เห็นถึงความท้าทายที่ยังคงอยู่ในการสร้างความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง การแก้ไขกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายรับรองความหลากหลายทางเพศ และกฎหมายคำนำหน้านามเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสร้างความมั่นคงและความเท่าเทียมทางกฎหมายอย่างสมบูรณ์ 

นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาการเลือกปฏิบัติในที่ทำงานผ่าน พ.ร.บ. ต่อต้านการเลือกปฏิบัติ ยังเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ LGBTQIA2S+ สามารถเข้าถึงโอกาสทางอาชีพและความก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้อย่างเท่าเทียม

การสร้างความเข้าใจและยอมรับในสังคมเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น การรณรงค์ให้ความรู้ สร้างวามตระหนัก และส่งเสริมทัศนคติที่เปิดกว้างต่อความหลากหลายทางเพศ จะช่วยลดอคติและสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและปลอดภัยสำหรับทุกคน นอกจากนี้ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมในทุกมิติ ไม่ใช่เพียงแค่ในตัวบทกฎหมายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการปฏิบัติจริงในสังคมและในองค์กรต่างๆ ก็เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสร้างความเป็นธรรมและความเท่าเทียมอย่างแท้จริง

ปลดล็อกศักยภาพเศรษฐกิจสีชมพู: โอกาสที่รออยู่

เศรษฐกิจสีชมพู หรือ Pink Economy ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแส แต่เป็นภาคส่วนที่มีศักยภาพสูงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนการท่องเที่ยว บันเทิง แฟชั่น สุขภาพ และเทคโนโลยี ภาคอีสานเองก็มีศักยภาพที่โดดเด่นในด้านมหรสพ เอนเตอร์เทนเมนต์ แฟชั่น วัฒนธรรม และการบริการ ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล

ความร่วมมือ: กุญแจสู่ความสำเร็จ

การพัฒนาเศรษฐกิจสีชมพูให้เติบโตอย่างยั่งยืนและเป็นธรรมต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ภาครัฐต้องมีนโยบายที่ชัดเจนและให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง เช่น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่สามารถนำไปใช้เพื่อต่อยอดธุรกิจรายย่อย การส่งเสริม SMEs และการยกระดับทักษะแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ภาคเอกชนต้องเปิดโอกาสให้ LGBTQIA2S+ เข้าถึงตำแหน่งงานและความก้าวหน้าทางอาชีพ รวมถึงสวัสดิการที่เท่าเทียม และภาคประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการสร้างความเข้าใจและยอมรับในสังคม รวมถึงการสนับสนุนธุรกิจและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อ LGBTQIA2S+

Pink Tech: พรรคการเมืองมีบทบาทอย่างไร

พรรคการเมืองต่างๆ ได้นำเสนอแนวทางในการผลักดัน Pink Tech ที่น่าสนใจและมีความหลากหลาย ตัวอย่างเช่น:

  • คุณกังฟู วสวัฒน์ พวงพงศ์ศรี หัวหน้าพรรคไทยรวมพลัง เสนอให้ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อต่อยอดธุรกิจรายย่อยในภาคอีสาน เช่น ธุรกิจมหรสพ ความบันเทิง แฟชั่น และส่งเสริมการจ้างงาน LGBTQIA2S+ ในภาคบริการ
  • คุณเบส วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความเข้าใจในความต้องการและสวัสดิการของ LGBTQIA2S+ และการยกระดับทักษะแรงงานในภาคอุตสาหกรรมไอที ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีมูลค่าสูงและมีความก้าวหน้าในแง่ของการเปิดรับและสวัสดิการ
  • คุณชาย สิทธิพล วิบูลย์ธนกุล ประธานกรรมาธิการการเศรษฐกิจสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล เสนอให้สร้างเมืองที่ปลอดภัยและเป็นมิตร ปรับปรุงคุณภาพชีวิต และปรับปรุงการจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยเน้นการสนับสนุนภาคเอกชนผ่านกลไกความต้องการเป็นเครื่องมือผลักดัน (demand-driven)

กังฟู วสวัฒน์ (พรรคไทยรวมพลัง)เบส วงศ์ไพโรจน์กุล (พรรคไทยสร้างไทย)

ชาย สิทธิพล (พรรคก้าวไกล)

อนาคตที่สดใสของ Pink Economy

ประเทศไทยมีทุกอย่างพร้อมที่จะเป็นผู้นำด้าน Pink Economy ในภูมิภาค ด้วยวัฒนธรรมที่เปิดกว้างและโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง การพัฒนาเศรษฐกิจสีชมพูไม่เพียงแต่จะสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ยังเป็นการสร้างสังคมที่เท่าเทียม ยั่งยืน และเปิดกว้างสำหรับทุกคน การลงทุนใน Pink Economy ไม่เพียงแต่เป็นการลงทุนในอนาคตของชุมชน LGBTQIA2S+ แต่ยังเป็นการลงทุนในอนาคตของประเทศไทยอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม:

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ PPUB: "3 ตัวแทนพรรคการเมือง" เผย "ภาครัฐ" ผลักดัน Pink Tech ด้านไหนได้อีก หลังสมรสเท่าเทียมผ่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook