หมอเตือนอีก! หนุ่มวัย 30 บวมทั้งตัว ไตทรุดหนักเพราะ "ยาแผนโบราณ" ที่เชื่อว่าดี

หมอเตือนอีก! หนุ่มวัย 30 บวมทั้งตัว ไตทรุดหนักเพราะ "ยาแผนโบราณ" ที่เชื่อว่าดี

หมอเตือนอีก! หนุ่มวัย 30 บวมทั้งตัว ไตทรุดหนักเพราะ "ยาแผนโบราณ" ที่เชื่อว่าดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 หนุ่มอายุ 30 ป่วยโรคๆ บวมทั้งตัว พบดื่ม "ยาสมุนไพร" แบบที่หลายคนเชื่อว่ามีประโยชน์

ศูนย์ฟอกไต โรงพยาบาลทั่วไปจังหวัดพูเทอ ประเทศเวียดนาม ทำการรักษาผู้ป่วยชายอายุ 30 ปี ที่มีอาการบวมน้ำทั่วร่างกาย  เหนื่อยล้า เบื่ออาหาร และปัสสาวะน้อย จากประวัติการรักษาพบว่า เขาเคยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไตเมื่อปลายปี 2566 และได้รับยาจากแพทย์

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2567 ผู้ป่วยตัดสินใจเลิกยาที่หมอจัดโดยพบการ และหันไปซื้อยาสมุนไพรแผนโบราณไม่ทราบที่มามารับประทานด้วยตนเองแทน กระทั่งเมื่อร่างกายแสดงอาการผิดปกติเช่นนี้จึงกลับไปตรวจที่โรงพยาบาลอีกครั้ง

เมื่อมาถึงโรงพยาบาล แพทย์ส่งทำการตรวจที่จำเป็นและการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ผลการวิจัยพบว่าสภาวะของโรคแย่ลงมาก ตัวชี้วัดการทดสอบโปรตีนทั้งหมดลดลงถึง 48 กรัม/ลิตร , อัลบูมินลดลง 15.6 กรัม/ลิตร และปริมาณโปรตีนในปัสสาวะใน 24 ชั่วโมงคือ 54.8 กรัม นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังมีภาวะน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอด และน้ำในช่องท้องด้วย

หลังการแพทย์ทำรักษาด้วยยาในเบื้องต้นเพื่อให้สภาพร่างกายดีขึ้น อาการของผู้ป่วยมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางบวกหลายประการ อาการบวมน้ำน้อยลง เหนื่อยล้าน้อยลง และสามารถปัสสาวะได้มากขึ้น

Dr.CKI. Nguyễn Thị Viên  กล่าวว่า แม้ว่าจะมีคำเตือนมากมายเกี่ยวกับผู้ป่วยที่เลิกยาโดยพลการ ไม่ปฏิบัติตามการรักษาและใช้ยาสมุนไพรแผนโบราณที่ไม่ทราบแหล่งที่มา ซึ่งนำไปสู่ผลที่ตามมาร้ายแรง แต่สถานการณ์เช่นนี้ก็ยังคงเกิดขึ้นอีกทำให้การรักษาทำได้ยาก ใช้เวลานาน และมีค่าใช้จ่ายสูง

ในกรณีที่เป็นโรคไตแต่เลิกยาโดยพลการ ผู้ป่วยจะมีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตราย เช่น ลิ่มเลือดอุดตัน ไตวายทำให้การรักษายากกว่าปกติ แพทย์จะแนะนำแผนการรักษาที่เหมาะสม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและสภาพเฉพาะของผู้ป่วยด้วย

ทั้งนี้ คุณหมอยังแนะนำให้ผู้ที่เป็นโรคไตโดยเฉพาะ และผู้ป่วยทั่วไป ควรปฏิบัติตามวิธีการรักษาของแพทย์ และไม่ควรใช้ยาสมุนไพรแผนโบราณที่ไม่ทราบแหล่งที่มาโดยพลการ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่โรคจะแย่ลง ทำให้การรักษาครั้งต่อไปจะยากขึ้น

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ หมอเตือนอีก! หนุ่มวัย 30 บวมทั้งตัว ไตทรุดหนักเพราะ "ยาแผนโบราณ" ที่เชื่อว่าดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook