ดราม่า เด็กทำการบ้าน 4+4+2=10 ครูตรวจว่าผิด ใครฟังเฉลยก็ยิ่ง "หงุดหงิด" เป็นเท่าตัว!

ดราม่า เด็กทำการบ้าน 4+4+2=10 ครูตรวจว่าผิด ใครฟังเฉลยก็ยิ่ง "หงุดหงิด" เป็นเท่าตัว!

ดราม่า เด็กทำการบ้าน 4+4+2=10 ครูตรวจว่าผิด ใครฟังเฉลยก็ยิ่ง "หงุดหงิด" เป็นเท่าตัว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 แม่ดูแล้วข้องใจ เด็กประถมทำการบ้าน 4+4+2=10 แต่ครูตรวจว่าผิด ฟังอธิบายเฉลยจบ ผลที่ได้คือยิ่ง "หงุดหงิด" เป็นเท่าตัว!

ไม่ว่าผู้ปกครองจะจบมัธยมปลาย วิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัย เมื่อต้องมาสอนการบ้านลูกๆ ก็ยังมักจะเกิดความสับสน โดยเฉพาะในวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งโจทย์บางต้องใช้สติปัญญาและการคิดวิเคราะห์อย่างมาก ไม่ต้องพูดถึงเด็กๆ เพราะแม้แต่ผู้ใหญ่ก็ยังไม่เข้าใจ

ล่าสุด มีประเด็นดราม่าบนโซเชียลเน็ตเวิร์กของประเทศจีน มีผู้ปกครองของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา แชร์แบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ที่ดูเหมือนง่ายมาก กำหนดให้ดูภาพที่ให้มา แล้วเติมวิธีการคำนวณที่เหมาะสมลงในช่องว่าง

มองแวบแรกปัญหานี้ง่ายมาก ในภาพคือฝูงไก่แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกมีไก่ 4 ตัว กลุ่มที่สอง มีไก่ 4 ตัว และกลุ่มสุดท้ายมีไก่ 2 ตัว นักเรียนส่วนใหญ่ล้วนเขียนคำตอบเป็น 4 + 4 + 2 = 10 ซึ่งจำนวนตัวเลขและเครื่องหมายคณิตศาสตร์สอดคล้องกับช่องว่างที่โจทย์กำหนดมาให้พอดี

แต่สุดท้ายคุณครูกลับขีดฆ่าว่า “ผิด” ต่อมานักเรียนได้แจ้งให้ผู้ปกครองทราบ คุณแม่ที่ตรวจดูก็รู้ข้องใจอย่างมาก ไม่เข้าใจว่าคำตอบข้อนี้ผิดที่ตรงไหน และที่ถูกต้องมีวิธีคิดอย่างไร สุดท้ายจึงตัดสินใจไปถามคุณครูในวันรุ่งขึ้น และคำตอบที่ได้ก็ทำให้เธอยิ่งอารมณ์เสียกว่าเดิม

คุณครูบอกว่าคำตอบที่ถูกต้องคือ 8 - 4 + 2 = 6 เนื่องจากบทความนี้เกี่ยวข้องกับ "ทิศทาง" ของไก่ ดังนั้นไก่กลุ่มเดิม 8 ตัวจะต้องลบไก่ 4 ตัวทางซ้าย แล้วค่อยบวกไก่ 2 ตัวที่เข้าฝูง จึงจะแม่นยำที่สุด

เมื่อรู้คำตอบที่ถูกต้อง ผู้ปกครองก็ยิ่งรู้สึกหงุดหงิดมากขึ้นไปอีก หลายคนคิดว่านี่เป็นคำถามหลอก วิธีนำเสนอภาพไม่ชัดเจนบทเรียนข้างต้นไม่มีความสมเหตุสมผล และไม่เหมาะนำมาสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษา เช่นเดียวกับชาวเน็ตที่ให้ความเห็นว่า

“ข้อสอบคณิตกลายเป็นเกมคำศัพท์ตั้งแต่เมื่อไหร่?”

"ถัาครูจะเฉลยคำตอบที่ถูกต้องแบบนี้ หมายความว่าจากคำถามนี้ ฉันก็สามารถสร้างคำตอบอื่นๆ ได้อีกมากมายเช่นกัน"

"คำตอบที่ถูกต้องจะต้องเป็น 4 + 4 + 2 = 10 นามที่เด็กนักเรียนคิดนั่นแหละ"

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ดราม่า เด็กทำการบ้าน 4+4+2=10 ครูตรวจว่าผิด ใครฟังเฉลยก็ยิ่ง "หงุดหงิด" เป็นเท่าตัว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook