รู้จัก "อูชา" ทนายเชื้อสายอินเดีย ภรรยา เจ.ดี. แวนซ์ คู่หูเลือกตั้งรองปธน.ของทรัมป์

รู้จัก "อูชา" ทนายเชื้อสายอินเดีย ภรรยา เจ.ดี. แวนซ์ คู่หูเลือกตั้งรองปธน.ของทรัมป์

รู้จัก "อูชา" ทนายเชื้อสายอินเดีย ภรรยา เจ.ดี. แวนซ์ คู่หูเลือกตั้งรองปธน.ของทรัมป์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดประวัติ "อูชา แวนซ์" ภรรยาของเจ ดี แวนซ์ แคนดิเดตรองประธานาธิบดี ผู้ที่มีสิทธิ์ได้เป็น "สตรีหมายเลข 2" หากโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

อูชา แวนซ์ ภรรยาของเจ ดี แวนซ์ แคนดิเดตรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน มีพื้นเพส่วนบุคคลและการเมืองที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์ได้เป็น "สตรีหมายเลข 2" หากโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้

อูชา ที่ปัจจุบันมีอายุ 38 ปี เป็นบุตรสาวของกฤษณ์และลักษมี ชิลูคูรี สามีภรรยาจากอานธรประเทศ รัฐชายฝั่งของประเทศอินเดีย ทั้งสองย้ายมายังซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย และให้กำเนิดอูชาที่นั่น

กฤษณ์ ผู้เป็นบิดา มีอาชีพเป็นวิศวกรและอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยซานดิเอโก สเตท ส่วนลักษมีเป็นนักชีววิทยาและมีตำแหน่งรองอธิการฝ่ายวิชาการในมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานดิเอโก

อูชา แวนซ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเยล และปริญญาโทด้านปรัชญาที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และได้วุฒิปริญญาด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยเยล ซึ่งเป็นจุดที่ได้พบกับแวนซ์

ในบันทึก Hillbilly Elegy ที่แวนซ์เป็นผู้เขียน ระบุว่าอูชาเป็น “ผู้นำทางในด้านจิตวิญญาณของเยล” โดยเล่าว่าเธอเป็นผู้ให้กำลังใจเขาในการแสวงหาโอกาสที่ตัวเขาเองไม่คิดว่ามีอยู่

ทั้งสองได้เจอกันในงานของวิชาเรียน และแวนซ์กล่าวว่าตกหลุมรักอูชา “อย่างหนัก”

ระหว่างที่อยู่ที่เยล ทั้งสองสร้างกลุ่มพูดคุยที่เน้นในประเด็น “ความถดถอยทางสังคมของคนอเมริกันผิวขาว” ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาในปี 2013 และแต่งงานกันหนึ่งปีหลังรับปริญญาบัตร ต่อมาทั้งคู่มีบุตรด้วยกันสามคน ได้แก่อีแวน วิเวค และมิราเบล

หลังสำเร็จการศึกษา อูชา แวนซ์ เป็นผู้ช่วยด้านกฎหมายให้กับเบรทท์ คาวานอห์ เมื่อครั้งที่เขายังเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ในกรุงวอชิงตัน หลังจากนั้นก็เปลี่ยนไปทำงานกับประธานตุลาการศาลสูง จอห์น โรเบิร์ต ในตำแหน่งเดียวกัน

Alex Wong/Getty Images

สำหรับชีวิตการเมือง ข้อมูลจากฐานข้อมูลเปิดระบุว่า อูชา แวนซ์ เคยลงทะเบียนสังกัดกับพรรเดโมแครตในปี 2014 ก่อนที่จะหันไปร่วมลงคะแนนเสียงให้พรรครีพับลิกันในกระบวนการเลือกตั้งขั้นต้นในปี 2022

ในปี 2015 เธอหันไปทำงานที่ Munger, Tolles & Olson บริษัทกฎหมายในกรุงวอชิงตัน ที่นิยามตัวเองว่า “ก้าวหน้าสุดโต่ง” และเพิ่งลาออกในสัปดาห์นี้หลังแวนซ์ผู้เป็นสามีได้รับเลือกเป็นแคนดิเดตรองประธานาธิบดี และประวัติของเธอในเว็บไซต์ของบริษัทก็ถูกลบออกไป

ในวันจันทร์ เธอให้สัมภาษณ์กับสื่อ SFGate news สืบเนื่องจากการได้รับเลือกของแวนซ์ โดยระบุว่าลาออกจากบริษัท เพื่อ “โฟกัสไปที่การดูแลครอบครัวของเรา”

ในด้านของศาสนา อูชา แวนซ์ นับถือศาสนาฮินดูเหมือนกับพ่อและแม่ ส่วนแวนซ์ผู้เป็นสามีเติบโตมาภายใต้ความเชื่อของศาสนาคริสต์ และแม้ต่อมาเคยมีประวัติในสมัยเรียนปริญญาตรีว่าเป็นผู้ไม่เชื่อว่าพระเจ้ามีจริง (atheist) แต่ในปี 2019 ก็เข้ารับศีลจุ่มเพื่อเป็นศาสนิกชนคาทอลิก

สำหรับชีวิตทางการเมืองนั้น อูชาปรากฏตัวเคียงข้างกับเจ ดี ไม่กี่ครั้งตลอดการหาเสียงเป็นสมาชิกวุฒิสภา และไม่ค่อยพูดเกี่ยวกับประเด็นการเมืองเท่าใดนัก

ในการสัมภาษณ์กับรายการ Fox and Friends เธอตอบคำถามเกี่ยวกับโอกาสของการได้เป็นสตรีหมายเลขสองว่า “ฉันไม่ได้กระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนอะไรในชีวิตของพวกเราตอนนี้ แต่ฉันเชื่อในตัวเจ ดี จริง ๆ และฉันรักเขาจริง ๆ และพวกเราก็คงรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตพวกเรา”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook