เพื่อนเก่ายืม "เงินล้าน" รักษาเมีย จู่ๆ เอาปลามาตอบแทน เห็นสิ่งที่ซุกไว้ในถุง ถึงกับปล่อยโฮ

เพื่อนเก่ายืม "เงินล้าน" รักษาเมีย จู่ๆ เอาปลามาตอบแทน เห็นสิ่งที่ซุกไว้ในถุง ถึงกับปล่อยโฮ

เพื่อนเก่ายืม "เงินล้าน" รักษาเมีย จู่ๆ เอาปลามาตอบแทน เห็นสิ่งที่ซุกไว้ในถุง ถึงกับปล่อยโฮ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เพื่อนบ้านสมัยเด็ก ขอยืม “เงินล้าน” ใช้รักษาเมีย จู่ๆ เอาถุงปลาแห้งมาตอบแทน เปิดเห็นของที่ซ่อนไว้ข้างใน ได้แต่กล่าวขอบคุณทั้งน้ำตา

บทความด้านล่างนี้เป็นข้อความที่ “คุณหลี่” ชายจากเจ้อเจียง ประเทศจีน แบ่งปันบนแพลตฟอร์ม Toutiao ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากโลกออนไลน์

คุณหลี่เล่าว่า คุณต้วน (นามสมมุติ) ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านฝั่งตรงข้าม และเป็นเพื่อนร่วมชั้นมาตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมปลาย กระทั่งตัวเขาย้ายเข้าไปเรียนต่อและเริ่มต้นชีวิตในเมือง ส่วนอีกฝ่ายทำงานเป็นคนงานในไร่อุตสาหกรรม แม้จะค่อยๆ ขาดการติดต่อกัน แต่ทุกครั้งที่กลับบ้านเกิดก็ยังไปเยี่ยมเพื่อนคนนี้เป็นประจำ

จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2562 ในระหว่างที่เขาไปเยี่ยมเยียนอีกครั้ง จึงได้รู้เรื่องภรรยาของคุณต้วนได้รับการวินิจฉัยโรคร้าย ต้องใช้เงินจำนวนมากในการรักษา ในฐานะคนหารายได้หลักในบ้านจึงทำงานครั้งละ 2-3 งาน เพื่อจะมีเงินเลี้ยงลูกและจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ภรรยา เขาจึงบอกเพื่อนว่าในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ อย่าลังเลที่จะติดต่อหาเขาหากต้องการความช่วยเหลือ

หลังจากการพบกันในครั้งนั้น แม้ว่าเขาจะกลับเข้าเมืองแล้วแต่ก็ยังคิดต่อมาถามสถานการณ์ของเพื่อนเป็นครั้งคราว กระทั่งอีกฝ่ายบอกว่าสุขภาพของภรรยาดีขึ้นแล้ว จึงทำให้เขารู้สึกเบาใจและเป็นห่วงน้อยลง แต่ก็ไม่ลืมย้ำว่าให้ติดต่อเขาหากเขาต้องการความช่วยเหลือ

จนกระทั่งต้นปี 2563 ในคืนหนึ่งจู่ๆ ก็ได้รับโทรศัพท์จากคุณต้วนพูดด้วยน้ำเสียงเร่งด่วนว่า "ภรรยาของฉันอยู่ในภาวะฉุกเฉิน และต้องการเงินอย่างน้อย 150,000 หยวนในขณะนี้ นายสามารถช่วยฉันได้ไหม?"

ในเวลานั้นนี้เงิน 150,000 หยวน (ประมาณ 750,000 บาท) นับว่าเป็นเงินก้อนใหญ่ บัญชีธนาคารของเขาเองมีเงินเพียง 50,000 หยวน (ประมาณ 250,000 บาท) แต่เมื่อเห็นว่าเพื่อนตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากซึ่งไม่สามารถเพิกเฉยได้ จึงตัดสินใจปิดสมุดออมทรัพย์ 200,000 หยวน (ประมาณ 1,000,000 บาท) ที่เก็บไว้เพื่อซื้อบ้าน และนำเงินจำนวนนั้นโอนเข้าบัญชีของเพื่อนที่กำลังเดือดร้อน

เช้าวันรุ่งขึ้น เขาตัดสินใจนั่งรถบัสกลับบ้านเกิดเพื่อไปเยี่ยมครอบครัวของเพื่อน แม้จะรู้ว่าการพยากรณ์โรคไม่ได้ผลดีนัก แต่เขาก็ยังพยายามให้กำลังใจและสนับสนุนให้เพื่อนพยายามรักษาภรรยาตามคำแนะนำของแพทย์ ครอบครัวนี้ต่อสู้กับโรคร้ายเป็นเวลา 8 เดือน จนกระทั่งในเดือนกันยายน 2563 ภรรยาก็สิ้นใจลง

เมื่อเขาได้รับข่าวการสูญเสียที่น่าเศร้า ก็รีบกลับบ้านเกิดเพื่อให้กำลังใจเพื่อนทันที หลังจากจัดการพิธีศพต่างๆ เรียบร้อยแล้ว คุณต้วนก็นัดเขาไปพบเพื่อขอบคุณ และยังได้ยื่นถุงปลาแห้งมาให้พร้อมบอกว่า “ฉันยังจำได้ว่านายชอบกินปลาประเภทนี้ เลยฝากคนไปซื้อมาให้ ช่วยรับของขวัญนี้จากฉันด้วยนะ”

สุดท้ายเขาก็รับถุงปลานั้นมาก่อนขับรถกลับเข้าเมือง เมื่อมาถึงบ้านและเปิดถุงออกก็ต้องแปลกใจ พบว่าข้างในนั้นนอกจากอาหารแห้งประเภทโปรดของเขาแล้ว ยังมีถุงซิปที่บรรจุเช็คมูลค่า 500,000 หยวน (ประมาณ 2,500,000 บาท) เอาไว้ภายในด้วย โดยข้อมูลในส่วนของผู้รับผลประโยชน์เป็นชื่อของตัวเขาเอง และสิ่งที่แนบมาด้วยคือจดหมายที่เขียนด้วยลายมือพร้อมคำขอบคุณ

แม้ในจดหมายจะเขียนรายละเอียดที่ชัดเจนแล้ว แต่ทันทีที่ได้รับของขวัญชิ้นนี้ เขาก็อดไม่ได้ที่จะต้องโทรไปหาเพื่อนอีกครั้ง เพื่อถามว่ามีข้อผิดพลาดอะไรหรือไม่ ในขณะที่อีกฝ่ายอธิบายว่า "ฉันรู้ว่านายใช้เงินสำหรับเตรียมซื้อบ้าน มาช่วยภรรยาและฉันในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ตอนนี้ถึงเวลาที่ฉันต้องจ่ายเงินคืนแล้ว 500,000 หยวนนั้น รวม 200,000 หยวนที่ฉันเป็นหนี้ด้วย ส่วนที่เหลือเพราะฉันเพิ่งได้รับเงินค่าทดแทนจากการขายที่ดิน เลยอยากจะให้เงินนายเพิ่มสำหรับซื้อบ้านใหม่”

เมื่อได้ยินคำพูดของเพื่อนตั้งแต่วัยเด็ก เขาก็น้ำตาไหลออกมาเพราะกลั้นอารมณ์ไว้ไม่อยู่ ตอนที่เขาตัดสินใจช่วยเหลือเพื่อยคนนี้ ไม่ได้คาดหวังที่จะได้รับของขวัญขอบคุณหรืออะไรทั้งนั้น แต่สิ่งที่ได้รับมันกลับเกินจินตนาการไปกว่านั้นอีก คงเป็นเรื่องจริงที่หลายๆ คนมักพูดว่า ตราบใดที่เราใจดีกับทุกคน วันหนึ่งเราจะได้รับความเมตตาจากโลกนี้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook