ชาวเน็ตปวดเฮด "นปโปะหม่ำๆ" วนในหัวทั้งวัน แนะวิธีแก้อาการ Earworm เพลงติดหู

ชาวเน็ตปวดเฮด "นปโปะหม่ำๆ" วนในหัวทั้งวัน แนะวิธีแก้อาการ Earworm เพลงติดหู

ชาวเน็ตปวดเฮด "นปโปะหม่ำๆ" วนในหัวทั้งวัน แนะวิธีแก้อาการ Earworm เพลงติดหู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“นปโปะ หม่ำๆ หม่ำๆ กู๊ดบอย กู๊ดบอย หม่ำๆ หม่ำๆ เก่งมาก นปโปะ หม่ำๆ หม่ำๆ กู๊ดบอย กู๊ดบอย หม่ำๆ หม่ำๆ เก่งมาก เก่งมาก เก่งมาก”

จุดเริ่มต้นของไวรัลสุดฮิตนี้มาจาก TikTok ที่มีชื่อว่า staywithnoppo ซึ่งเป็นช่องที่ลงคอนเทนต์เกี่ยวกับสุนัขสายพันธุ์คอร์กี้ ที่มีชื่อว่า “นปโปะ” ซึ่งคลิปต้นเหตุมาจากน้องหมาไม่ยอมกินข้าว เหล่าคุณพ่อ คุณแม่ และเพื่อนๆ จึงต้องร้องเพลง นปโปะหม่ำๆ สร้างความสนุกสนานประกอบ ซึ่งเมื่อใดที่หยุดร้องเพลง เจ้านปโปะก็จะหยุดกินข้าว

ซึ่งต่อมา "นปโปะหม่ำๆ" ถูกนำไปคัฟเวอร์ ใช้ประกอบคลิป ไปจนถึงประกอบการสอนทำ CPR หรือการปฐมพยาบาลที่ใช้ฟื้นคืนชีพให้ผู้ที่หยุดหายใจ เปิดไปแพลตฟอร์มไหนก็ต้องได้ยินเพลงนี้ เรียกว่าเป็นเพลงที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ก็ว่าได้ ซึ่งหากใครได้หลงไปฟังสักครั้งสองครั้ง รับรองว่า "นปโปะ หม่ำๆ หม่ำๆ กู๊ดบอย" จะต้องวนอยู่ในหัวทั้งวันแบบหยุดคิดไม่ได้เลย ซึ่งอาการนี้หลายคนน่าจะกำลังประสบอยู่ มีชื่อเรียกว่าอาการ Earworm (เอียร์เวิร์ม)

Earworm (เอียร์เวิร์ม) หรือ Involuntary Musical Imagery (INMI)  มีทฤษฏีและการทดลองที่อธิบายปรากฏการณ์ Earworm นี้ว่าเป็นความพยายามเติมเต็มช่องว่างของสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟัง เป็นอาการที่เรามักจะนึกถึงเพลงใดเพลงหนึ่ง ท่อนใดท่อนหนึ่งวนเวียนอยู่ในหัวไปมา หรือที่เราเรียกกันง่าย ๆ ว่า “เพลงติดหู” ถึงแม้ว่าเพลงนั้นอาจ ไม่ใช่เพลงโปรด ไม่ได้อยากจะร้อง แต่สมองก็ดันจําและร้องได้ทันทีแม้ฟังเพียงไม่กี่ครั้ง

เพลงจะทำให้เกิดอาการ Earworm มากที่สุด คือเพลงแนวป๊อปที่มีจังหวะค่อนข้างเร็ว เมโลดี้จำง่าย มีเนื้อร้องซ้ำๆ และ ทุกคนสามารถเกิดอาการนี้ได้ และมักเกิดกับกลุ่มคนที่มีความจำดี มีอาการย้ำคิดย้ำทำ หรือมีความเซนซิทีฟค่อนข้างสูง ซึ่งอาการนี้ไม่อันตราย แต่บางทีก็ทำให้หงุดหงิด จนอยากเอาออกไปจากหัว 

สำหรับวิธีแก้อาการ Earworm มีดังนี้

  • หากเพลงหรือท่อนไหนติดอยู่ในหัว ลองร้องให้จบเพลงหรือฟังให้จบเพลงไปเลย
  • เคี้ยวหมากฝรั่ง
  • ฟังเพลงอื่นๆ
  • ทำกิจกรรมอื่นที่ต้องใช้ความคิด
  • โทรหาคนอื่นหรือคุยกับใครสักคน
  • ปล่อยไปเดี๋ยวก็หายเอง

เปิดวาร์ป นปโปะ เจ้าหมาคอร์กี้ดาวโซเชียล พร้อมแจกเนื้อเพลง นปโปะหม่ำๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook