แม่ใจสลาย "พี่เลี้ยงมือทอง" เงินเดือน 6 หมื่น ทำลูกตายตั้งแต่วันแรก หมอเผยสาเหตุสลด

แม่ใจสลาย "พี่เลี้ยงมือทอง" เงินเดือน 6 หมื่น ทำลูกตายตั้งแต่วันแรก หมอเผยสาเหตุสลด

แม่ใจสลาย "พี่เลี้ยงมือทอง" เงินเดือน 6 หมื่น ทำลูกตายตั้งแต่วันแรก หมอเผยสาเหตุสลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 แม่ใจสลาย ทุ่มเงินจ้าง "พี่เลี้ยงเด็กมือทอง" ยอมจ่ายสูง 6 หมื่นต่อเดือน ช็อกทำลูกตายตั้งแต่วันแรก หมอเผยสาเหตุยิ่งสลด

ตามรายงานพบว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน ที่เมืองซีอาน มณฑลส่านซี ประเทศจีน คู่รักได้จ้างพี่เลี้ยงเด็กผ่านบริษัทแห่งหนึ่ง พวกเขาตกลงที่จะจ่ายเงินเดือนละ 12,000 หยวน (ประมาณ 6 หมื่นบาท) ด้วยความหวังว่าเธอจะดูแลทารกอย่างมืออาชีพและมีระเบียบแบบแผน แต่สุดท้ายกลับทำให้ทารกสำลักนมเสียชีวิตตั้งแต่วันแรกที่เริ่มงาน

ผู้เป็นแม่กล่าวว่า เนื่องจากทารกคลอดก่อนกำหนด และต้องนอนโรงพยาบาลมาได้ 3 เดือนแล้ว จึงต้องการหา “พี่เลี้ยงเด็กระดับสูง” ที่มีประสบการณ์ดูแลทารกคลอดก่อนกำหนดโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม ในวันแรกที่พี่เลี้ยงมาทำงาน (10 เมษายน) เธอและสามีสังเกตเห็นอย่างรวดเร็วว่าพี่เลี้ยงเด็กคนนี้ขาดความเป็นมืออาชีพ คาดว่าเป็นความล้มเหลวของทางบริษัทที่พยายามหาคนมารับงานเพิ่ม

ตอนเย็นของวันเดียวกันนั้น คู่รักสังเกตได้ถึงความผิดปกติหลังจากให้นมลูก ปกติจะใช้เวลาเพียง 10 นาที แต่ครั้งนี้ใช้เวลามากกว่าครึ่งชั่วโมงลูกก็ไม่โต้ตอบเลย จึงรีบพาลูกไปโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แพทย์ต้องเอานมจำนวนมากออกจากปอด แม้ว่าจะพยายามอย่างเต็มที่แล้วแต่เด็กก็ยังไม่รอด ผลชันสูตรยืนยันว่าทารกเสียชีวิตจากภาวะขาดอากาศหายใจ

ผู้เป็นแม่กล่าวอย่างใจสลายว่า "หมอแจ้งเราว่าลูกสูดนมเข้าไปในปอดเป็นจำนวนมาก และไม่สามารถช่วยชีวิตได้"

คู่รักตัดสินใจรายงานเหตุการณ์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีแพ่ง ในขณะเดียวกันก็พยายามขอคำอธิบายและค่าชดเชยจากบริษัทที่ให้บริการพี่เลี้ยงเด็ก แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเช่นกัน “บริษัทบอกว่าพวกเขามีประกันและจะรับผิดชอบเพียง 10% - 20% เท่านั้น” ผู้เป็นแม่กล่าว

โดยผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการคลอดก่อนกำหนดของทารก อาจเป็นสาเหตุของภาวะขาดอากาศหายใจ “ทารกป่วยหนักตั้งแต่แรกเกิดถึง 15 โรค รวมถึงกลุ่มอาการหายใจลำบากในทารกแรกเกิด พี่เลี้ยงเด็กจะมีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาหรือไม่นั้น จะต้องได้รับการพิจารณาผ่านการสอบสวนของตำรวจและคำตัดสินของศาล”

และล่าสุด เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าของบริษัท เปิดเผยกับ Chongqing Daily ระบุว่า พวกเขาได้ติดต่อกับครอบครัวของเด็กแล้ว และจะพยายามหาวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมต่อไป

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจในความคิดเห็นของประชาชนชาวจีน ชุมชนออนไลน์คร่ำครวญถึงสถานการณ์ของคู่รักหนุ่มสาวที่สูญเสียลูก และประณามพี่เลี้ยงเด็กอย่างรุนแรง หลายคนเชื่อว่าอาชีพพี่เลี้ยงเด็กจำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรมอย่างมืออาชีพ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่เจ็บปวด

“ในฐานะคุณแม่ตั้งครรภ์ 8 เดือน การอ่านข่าวนี้ช่างใจสลายจริงๆ คิดไม่ออกว่าแม่จะต้องทนทุกข์ทรมานขนาดไหน"

“แม้แต่คนธรรมดาก็ไม่สามารถปล่อยให้เด็กหายใจไม่ออกแบบนั้นได้ ดังนั้น เราต้องได้ฟังคำตอบที่เหมาะสมจากพี่เลี้ยงเด็ก”

"การดูแลหลังคลอดควรถือเป็นสาขาวิชาเอกของมหาวิทยาลัย หลังจากผ่านการสอบระดับชาติแล้วเท่านั้นที่นักศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีจะได้รับอนุญาตให้ทำงานได้ อาชีพนี้ปัจจุบันมีเงินเดือนสูง และความต้องการสูง จึงต้องบริหารจัดการอย่างเข้มงวด"

ทั้งนี้ ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ CCTV พบว่า ในเมืองใหญ่ของประเทศจีน เช่น เสินเจิ้น เงินเดือนเฉลี่ยของพี่เลี้ยงเด็กหลังคลอดอยู่ที่ 12,800 หยวน (ประมาณ 64,000 บาท) และผู้ที่มีประสบการณ์สามารถสร้างรายได้มากกว่า 20,000 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 100,000 บาท) 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook