แม่ผัวจุกอก สะใภ้ให้เสื้อเก่าๆ มาใส่ต่อ เปิดถุงดูร้องไห้โฮ ได้สิ่งที่ "ล้ำค่า" กว่าเงินแสน

แม่ผัวจุกอก สะใภ้ให้เสื้อเก่าๆ มาใส่ต่อ เปิดถุงดูร้องไห้โฮ ได้สิ่งที่ "ล้ำค่า" กว่าเงินแสน

แม่ผัวจุกอก สะใภ้ให้เสื้อเก่าๆ มาใส่ต่อ เปิดถุงดูร้องไห้โฮ ได้สิ่งที่ "ล้ำค่า" กว่าเงินแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ไปเยี่ยมบ้านใหม่ลูกชาย สะใภ้ให้ถุงเสื้อผ้าเก่าๆ กลับถึงบ้านเปิดดูน้ำตาไหลพราก ไม่ได้ซุกมาแค่เงินแสน

บทความด้านล่างนี้เป็นข้อความที่ คุณหวัง (นามสมมุติ) จากเจ้อเจียง ประเทศจีน แบ่งปันลงโลกออนไลน์ ซึ่งดึงดูดความสนใจของผู้คนจำนวนมากบนแพลตฟอร์ม Toutiao

คุณหวังเล่าว่า เธอแต่งงานตอนที่อายุได้ 25 ปี ต่อมาอีก 2 ปี ก็ให้กำเนิดลูกชาย แต่แล้วในขณะที่ลูกชายอายุได้เพียง 10 ขวบสามีก็จากไปด้วยโรคร้าย ทำให้ต้องเลี้ยงลูกมาเพียงลำพัง เป็นทั้งพ่อและแม่

ด้วยความที่ลูกชายเข้าใจในความยากลำบากของแม่ตั้งแต่อายุยังน้อย เขาจึงตั้งใจเรียนมาเสมอ ไม่ให้แม่ต้องคอยกังวลเรื่องการศึกษาเลย จนกระทั่งสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้คะแนนสูงสุดในเขต และสำเร็จการศึกษามีงานการที่มั่นคง ก่อนตัดสินใจสร้างครอบครัวอยู่ในเมือง

คุณหวังบอกด้วยว่า เพราะเธอมีเงินไม่มาก ตอนที่ลูกชายแต่งงานจึงไม่สามารถช่วยเหลือทางการเงินเขาได้ จนกระทั่งช่วงสิ้นปี 2566 เมื่อทราบข่าวลูกเตรียมซื้อบ้าน จึงตัดสินใจนำเงินทั้งหมดที่เก็บไว้ไปช่วยสนับสนุน อย่างไรก็ตาม ลูกชายและลูกสะใภ้ยืนกรานที่จะไม่รับมัน

ต่อมา หลังจากลูกชายได้ชวนเธอไปเยี่ยมบ้านในเมืองหลายครั้ง ในที่สุดเมื่อต้นปีนี้เธอก็สามารถหาเวลาว่างจากการทำงานในชนบท เพื่อเดินทางไปเยี่ยมเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยปกติลูกชายและลูกสะใภ้เป็นพนักงานออฟฟิศ ดังนั้นพวกเขาจึงยุ่งอยู่กับงานกองใหญ่ในบริษัทอยู่เสมอ แต่เมื่อเธอมาเยี่ยมเยียน ทั้งคู่ต่างก็เลิกงานเร็วเพื่อกลับมาทานอาหารร่วมกันที่บ้าน

ลูกสะใภ้มักจะถามเธอเสมอว่า ต้องการอะไรหรือไม่ อยากกินอะไรหรือเปล่า แต่เธอก็มักจะปฏิเสธอยู่เสมอ อีกทั้งเมื่อเห็นว่าการมาของเธออาจรบกวนลูกๆ จึงตัดสินใจกลับบ้านเกิดเร็วกว่ากำหนด เมื่อลูกๆ รู้ว่าเธอเปลี่ยนแผนกะทันหัน ก็สับสนและถามว่าเกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า แต่เธอก็ใช้ข้อแก้ตัวว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนเท่านั้น

คืนก่อนขึ้นรถไฟกลับบ้าน ลูกสะใภ้เข้ามาในห้องนอนและมอบถุงเสื้อผ้าเก่าๆ ให้ฉัน 1 ถุง โดยเตือนอย่างระมัดระวังว่าอย่าลืมซักก่อนใส่ด้วย เธอรับมันมาอย่างมีความสุข อย่างไรก็ตาม เมื่อกลับถึงบ้านและเปิดดูก็พบว่านี่ไม่ใช่เสื้อผ้าเก่า แต่ทั้งหมดยังมีป้ายติดอยู่ครบถ้วน และจริงๆ แล้วทั้งหมดล้วนเป็นเสื้อผ้าสไตล์ที่เธอชอบมาก

เรื่องราวน่าประหลาดใจยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะเมื่อเธอหยิบเสื้อคลุมผ้าฝ้ายออกมา ก็พบซองจดหมายสีแดงอยู่ในกระเป๋าเสื้อ เมื่อเปิดดูก็ถึงกับตกตะลึง เพราะในซองนั้นบรรจุเงินสด 20,000 หยวน (ประมาณ 1 แสนบาท) และจดหมายที่เขียนด้วยลายมือเป็นระเบียบเรียบร้อย เธอรู้ได้ทันทีว่านี่คือลายมือของลูก ยิ่งเมื่ออ่านสิ่งที่อยู่ในจดหมายก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกสะเทือนใจ

"แม่,

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม่ทำงานหนักเพื่อเลี้ยงดูผม ตอนนี้เป็นเวลาที่ผมต้องกตัญญูต่อแม่ ผมและภรรยาซื้อเสื้อผ้าพวกนี้มาเธอต้องค้นหาทั่วซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อซื้อสินค้าที่ถูกต้อง ด้วยกลัวว่าแม่จะดุเธอที่ซื้อเสื้อผ้าใหม่หมดทั้งถุง เธอจึงโกหกว่าเสื้อผ้าพวกนี้เป็นของเก่า

ส่วนเงินจำนวนนี้คือความกตัญญูของเรา พวกเราหวังว่าแม่จะยอมรับมันไว้ จากนี้ไปอย่าใส่ใจเรื่องเงินมากเกินไป โปรดใส่ใจกับสุขภาพของแม่ด้วย! พวกเราจะกลับไปเยี่ยมแม่เร็วๆ นี้!”

ทันทีที่คุณหวังอ่านจดหมายของลูกชายจบ ก็น้ำตาไหลออกมา ตั้งแต่ลูกสองคนแต่งงานกัน เธอรู้สึกว่าช่วยเหลืออะไรพวกเขาไม่ได้เลย เมื่อลูกสะใภ้คลอดลูก เธอเป็นโรคไขข้ออักเสบจึงช่วยดูแลหลานไม่ได้ หลังจากนั้นลูกชายป่วยต้องเข้ารับการผ่าตัดแต่เธอก็ไม่สามารถไปดูแลเขาได้สักวัน จึงกังวลอยู่เสมอว่าลูกสะใภ้จะบ่นเกี่ยวกับแม่สามี แต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่แบบนั้น พวกเขายังคงรักและเข้าใจแม่คนนี้

จนถึงตอนนี้เมื่อนึกย้อนกลับไป เธอยังคงภูมิใจกับลูกสองคนอยู่เสมอ บางทีการทำงานหนักของเธอตลอดหลายปีที่ผ่านมาคงถือว่าประสบผลสำเร็จแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook