รู้ไว้ดีกว่า! ดร.เตือนเอง "สิ่งนี้" บนเตียงนอน อาจสกปรกกว่าส้วม ย้ำทำความสะอาดทุกเดือน

รู้ไว้ดีกว่า! ดร.เตือนเอง "สิ่งนี้" บนเตียงนอน อาจสกปรกกว่าส้วม ย้ำทำความสะอาดทุกเดือน

รู้ไว้ดีกว่า! ดร.เตือนเอง "สิ่งนี้" บนเตียงนอน อาจสกปรกกว่าส้วม ย้ำทำความสะอาดทุกเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญเตือนเอง "สิ่งนี้" บนเตียงนอน อาจสกปรกยิ่งกว่าชักโครก ย้ำต้องทำความสะอาดทุกเดือน

คนส่วนใหญ่ล้วนทราบดีว่าการเปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อยๆ เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความสะอาด และป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ซึ่งสิ่งนี้จะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากเหงื่อออกมากขึ้นและผิวหนังลอกเป็นขุยมากขึ้น ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญได้ออกคำเตือนอันน่ากลัวว่า "ปลอกหมอน" ที่เราใช้นอนหลับอยู่ทุกคืนนี้เอง อาจจะ "สกปรกยิ่งกว่าโถส้วม" หากไม่ซักมำความสะอาดเป็นประจำ

Wayfair ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกของใช้ในบ้านออนไลน์ ได้ร่วมมือกับ Dr.Gareth Nye หัวหน้าโครงการวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อให้ความรู้แก่ชาวอังกฤษ เกี่ยวกับวิธีดูแลเครื่องนอนให้ปราศจากเชื้อโรคในฤดูร้อน โดยคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญคือควรซักผ้าปูที่นอนสัปดาห์ละครั้ง

Dr.Nye อธิบายว่า “จากการศึกษาในระยะแรกๆ คาดว่าคนเรามักจะเสียเหงื่อประมาณ 500-700 มิลลิลิตรในหนึ่งคืน โดยเหงื่อจะออกอย่างน้อย 200 มิลลิลิตร ซึ่งเหงื่อเหล่านี้จะถูกซับออกด้วยชุดนอนหรือผ้าปูที่นอน”

“นอกจากเหงื่อแล้ว ร่างกายยังสร้างเซลล์ผิวหนังทดแทน ส่งผลให้เซลล์ผิวหนังหลุดลอกออกไป โดยร่างกายสูญเสียเซลล์ผิวหนังเฉลี่ยวันละ 500 ล้านเซลล์ (ซึ่งส่วนใหญ่หลุดออกในเวลากลางคืน) นอกจากนี้ ร่างกายยังผลิตสารคัดหลั่งอื่นๆ ออกมาด้วย และยังมีการสูญเสียของเหลวเพิ่มเติมผ่านทางน้ำลายอีกด้วย”

ทั้งหมดที่กล่าวข้างต้นนี้ ทำให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์ที่สมบูรณ์สำหรับแบคทีเรียและสารพิษอื่นๆ โดยสารพิษที่ใหญ่ที่สุดคือไรฝุ่นซึ่งชอบกินเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว และมูลของไรฝุ่นสามารถกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้และโรคหอบหืดได้

“ในแง่ของแบคทีเรีย จากการศึกษาบางกรณีพบว่ามีแบคทีเรียมากกว่า 17,000 ตัวบน 'ปลอกหมอน' หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ ดังนั้น เมื่อเทียบกันแล้วปลอกหมอนของคุณจึงถือว่าสกปรกกว่าชักโครกเสียอีก ข่าวดีก็คือแบคทีเรียเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะมาจากตัวคุณตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ดังนั้นแบคทีเรียเหล่านี้จึงไม่เป็นอันตราย”

“อย่างไรก็ตาม เชื้อรานั้นเป็นอันตราย โดยการศึกษาหนึ่งพบว่าหมอนทั่วไปมีเชื้อราถึง 16 สายพันธุ์ และมีสปอร์เชื้อราหลายล้านสปอร์”

ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวเตือนว่า มีข้อผิดพลาดอย่างหนึ่งที่ผู้คนมักจะทำกัน ซึ่งอาจทำให้เชื้อโรคเติบโตได้ นั่นคือการจัดการพับเครื่องนอนทันทีที่ลุกออกจากเตียงในตอนเช้า ความจริงการทิ้งไว้สักครู่สามารถป้องกันไม่ให้ความชื้นสะสมและแบคทีเรียเติบโตได้

นอกจากนี้ ควรพยายามหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องนอนที่ทำจากโพลีเอสเตอร์ Dr.Nye แนะนำว่า “เครื่องนอนประเภทนี้จะกักเก็บความร้อนและความชื้นไว้ได้มากขึ้น ทำให้คุณเหงื่อออกได้ง่าย ควรเลือกใช้ผ้าปูที่นอนที่ทำจากผ้าฝ้ายหรือลินิน หรือเก็บผ้าห่มและใช้ผ้าปูที่นอนเพียงอย่างเดียว”

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ รู้ไว้ดีกว่า! ดร.เตือนเอง "สิ่งนี้" บนเตียงนอน อาจสกปรกกว่าส้วม ย้ำทำความสะอาดทุกเดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook