จับได้แบบงง ๆ "ตุ๊กแกบินหางเฟิน" สัตว์หายาก เตือนอย่าแอบเลี้ยง ถ้าไม่อยากติดคุก

จับได้แบบงง ๆ "ตุ๊กแกบินหางเฟิน" สัตว์หายาก เตือนอย่าแอบเลี้ยง ถ้าไม่อยากติดคุก

จับได้แบบงง ๆ "ตุ๊กแกบินหางเฟิน" สัตว์หายาก เตือนอย่าแอบเลี้ยง ถ้าไม่อยากติดคุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับได้แบบงง ๆ "ตุ๊กแกบินหางเฟิน" เตือนอย่าเก็บไว้เลี้ยง ถ้าไม่อยากติดคุกหัวโต เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ผู้ใช้ TikTok บัญชี chon_0925 โพสต์คลิปวิดีโอให้ดูสัตว์หายาก ซึ่งเพิ่งจับได้แบบงง ๆ นั่นก็คือ "ตุ๊กแกบินหางเฟิน" โดยระบุข้อความว่า “เห็นแบบนี้ มีครอบครองไว้ได้กินข้าวหลวงไม่รู้ตัวนะครับ นอนมุ้งสายบัวนะครับ ถ้าแอบเลี้ยง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้อนุสัญญาไซเตท ด้วยครับ”

ในคลิปผู้โพสต์ได้บังเอิญจับตุ๊กแกตัวดังกล่าวได้ เนื่องจากแอบมาวางไข่ที่กระจกบานเกล็ดของห้องน้ำ พอเจอก็เลยจับไว้ ซึ่งลักษณะมองเผินอาจจะคล้ายจิ้งจก เพราะขนาดตัวใกล้เคียงกัน แต่ที่หางจะแผ่ออกและแบนคล้ายใบเฟิน จึงถูกเรียกแบบนั้น

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งก็มีคนบอกว่าเป็นสัตว์หายาก ตอนนี้ไม่ค่อยเจอแล้ว เพราะเป็นสัตว์เฉพาะถิ่น แถมยังอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองด้วย

สำหรับ ตุ๊กแกบินหางเฟิน (อังกฤษ: Smooth-backed gliding gecko, Burmese flying gecko; ชื่อวิทยาศาสตร์: Ptychozoon lionotum) เป็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่งจำพวกตุ๊กแกและจิ้งจก อยู่ในวงศ์ Gekkonidae มีรูปร่างและสีสันคล้ายจิ้งจกบ้านทั่วไป แต่มีขนาดใหญ่กว่า สามารถโตเต็มที่ได้ 8 นิ้ว ลำตัวแบนราบ ที่นิ้วเท้ามีลักษณะแบนราบและมีพังผืดต่อติดกันไปตลอดทั้งลำตัว ใช้ในการร่อนจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ

หางมีลักษณะแบนยาวและมีแขนงแตกออกเป็นหยักๆ แลดูคล้ายใบของต้นเฟิน อันเป็นที่มาของชื่อ สามารถปรับสีสันของลำตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างดี เมื่อถูกรบกวนมักจะมุดหนีเข้าไปในซอกไม้หรือโพรงไม้ แล้วขดหางเป็นวงกลมแนบไว้กับลำตัว และหากถูกรบกวนอีกก็จะมุดลงไปลึกขึ้นอีก

หากินในเวลากลางคืน มีความว่องไวมาก ในประเทศไทย พบเฉพาะในป่าดงดิบชื้นในชายแดนภาคตะวันตกติดกับพม่าและภาคใต้ติดกับมาเลเซียเท่านั้น สถานภาพในปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 แต่กระนั้น ตุ๊กแกบินหางเฟิน ก็ยังเป็นที่นิยมของผู้ที่ชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์เลื้อยคลานอีกด้วย ตุ๊กแกบินหางเฟิน ยังมีชื่อเรียกอื่นอีก เช่น ตุ๊กแกบินหางหยัก เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ จับได้แบบงง ๆ "ตุ๊กแกบินหางเฟิน" สัตว์หายาก เตือนอย่าแอบเลี้ยง ถ้าไม่อยากติดคุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook