รู้จัก "มงคล สุระสัจจะ" จากปลัดสู่ว่าที่ประธานวุฒิสภาคนใหม่

รู้จัก "มงคล สุระสัจจะ" จากปลัดสู่ว่าที่ประธานวุฒิสภาคนใหม่

รู้จัก "มงคล สุระสัจจะ" จากปลัดสู่ว่าที่ประธานวุฒิสภาคนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (23 ก.ค.2567) ที่ประชุมวุฒิสภาได้มีมติเลือกนาย “มงคล สุระสัจจะ” เป็นประธานวุฒิสภาคนใหม่ ชนะไปด้วยคะแนนท่วมท้นกว่า 159 เสียง

วันนี้ Sanook จึงอยากพาทุกคนมารู้จัก “มงคล สุระสัจจะ” คือใคร และมีเส้นทางการเมืองอย่างไร

มงคล สุระสัจจะ คือใคร?

นายมงคล สุระสัจจะ หรือ “จ้อน” เกิดเมื่อวันที่  9 สิงหาคม พ.ศ. 2495 (ปัจจุบันอายุ 71 ปี) เป็นคนอำเภอหนองโดน จังหวัดสระบุรี โดยกำเนิด

ด้านการศึกษามงคลเข้าศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ที่โรงเรียนการช่างนครนายก และย้ายมาเรียนต่อที่โรงเรียนพานิชยการพระนครศรีอยุธยาในปี พ.ศ. 2512 - 2515 ต่อมาได้เข้ารับการศึกษาต่อคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

เส้นทางการเมืองของมงคล สุระสัจจะ

  • มกราคม 2522: เริ่มเข้ารับราชกาล ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ตำแหน่งปลัดอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย 
  • พ.ศ. 2532: ย้ายไปประจำตำแหน่งปลัดอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ทำให้ได้รู้จักเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ผู้ซึ่งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีในขณะนั้น ทำให้เมื่อนายเสริมศักดิ์ ได้ไปเป็นผู้ว่าฯ นครพนม นายมงคล ตามไปเป็น นายอำเภอศรีสงคราม ที่นครพนม ก่อนย้ายมาที่ อ.ธาตุพนม อ.บ้านนา นครนายกฯ​ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ก่อนที่จะเป็น รองผู้ว่าฯ ศรีษะเกษ
  • พ.ศ. 2551: มงคลย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  ทำให้ได้รู้จัก เนวิน ชิดชอบ 
  • พ.ศ.2552: ย้ายไปเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ตั้งแต่งโดยชวรัตน์ ชาญวีรกูล
  • พ.ศ.2553: ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ เวชชาชีวะ และปลายปีเดียวกันมงคลได้ถูกเสนอชื่อเป็น “ปลัดกระทรวงมหาดไทย” แต่ขอถอนตัว ไม่รับตำแหน่ง
  • 27 กรฎาคม 2567: จุดเปลี่ยนชีวิต ได้รับโหวตจากสว.159 เสียง ให้เป็นประธานวุฒิสภา ชนะนันทนา นันทวโรภาส (ได้ 19 คะแนน) และนพ.เปรมศักดิ์ เพียยุร (13 คะแนน) เรียกได้ว่าเป็นการชนะแบบขาดลอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook