ขุดทั้งหมู่บ้าน! เด็กประถมเจอทองคำ 99% ฮือฮามี "ตราประทับ" ของแรร์ยุคประวัติศาสตร์

ขุดทั้งหมู่บ้าน! เด็กประถมเจอทองคำ 99% ฮือฮามี "ตราประทับ" ของแรร์ยุคประวัติศาสตร์

ขุดทั้งหมู่บ้าน! เด็กประถมเจอทองคำ 99% ฮือฮามี "ตราประทับ" ของแรร์ยุคประวัติศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แก๊งเด็กประถมจีน เจอ "ทองคำ" ในแม่น้ำ คนแห่ไปขุดทั้งหมู่บ้าน ผู้เชี่ยวชาญเห็น "ตราประทับ" รู้ทันทีว่าเป็นของแรร์ยุคประวัติศาสตร์

ตามรายงานของเว็บไซต์ Soha ในเดือนเมษายน ปี ค.ศ.2007 ระหว่างที่นักเรียนชั้นประถมศึกษา 4 คน ในเมืองหยานเฉิงมณฑลเจียงซู ประเทศจีน กำลังเล่นกันอยู่ในบริเวณใกล้โรงเรียน มีคนหนึ่งค้นพบว่าวัตถุปริศนาแวววาวอยู่ในสระน้ำตื้นใกล้ๆ ด้วยความอยากรู้อยากเห็น นักเรียนเหล่านี้จึงตัดสินใจเข้าไปดูใกล้ๆ และหลังจากหยิบวัตถุขึ้นมาก็พบว่ามันเป็นก้อนแข็งๆ สีเหลืองวาว และค่อนข้างหนัก

เมื่อเห็นว่าวัตถุนี้มีสีสันสะดุดตา นักเรียนเหล่านี้จึงรีบล้างและนำกลับบ้าน โดยไม่คาดคิดว่าหลังจากที่เล่าให้ครอบครัวฟังเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้ใหญ่ก็เชื่อว่าก้อนสีทองที่พวกเขาพบนั้นเป็น ทองคำ ดังนั้น จึงพากันไปที่บ่อน้ำในวันรุ่งขึ้นหลังจากค้นหาอยู่พักหนึ่งก็พบก้อนทองคำที่คล้ายกันอีกสองสามชิ้น

เหตุการณ์นี้ดึงดูดความสนใจของชาวบ้านโดยรอบ พวกเขาแห่กันไปที่บ่อน้ำเพื่อแสวงหาโชคลาภ โดยขุดค้นและ "เก็บทองคำ" หลังจากการเก็บและคัดกรองอย่างระมัดระวัง ผู้คนก็พบก้อนทองคำที่คล้ายกันทั้งหมด 21 ชิ้นในพื้นที่ บรรดาผู้ที่ "กอบกู้" ทองคำนั้นมีความสุขอย่างยิ่ง เพราะพวกเขาเชื่อว่าชีวิตกำลังจะเปลี่ยนแปลง

ข่าวว่าในหมู่บ้านมีทองคำกระจายไปทั่วภูมิภาคอย่างรวดเร็ว ไม่นานหลังจากนั้นพ่อค้าขายของเก่าก็ปรากฏตัวขึ้น และเสนอเงิน 100,000 หยวน (เกือบ 5 แสนบาท เมื่อเทียบกับค่าเงินปัจจุบัน) เพื่อแลกกับทองคำที่ชาวบ้านพบ แน่นอนว่าบางคนไม่สามารถต้านทานสิ่งล่อใจได้ ดังนั้นจึงแลกเปลี่ยนทองคำเหล่านี้เป็นเงินสดทันที

นอกจากนี้ ข่าวเรื่องนี้ยังทำให้ตำรวจเข้ามาแทรกแซง เพื่อสอบสวนและตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนที่ต่อมาผู้เชี่ยวชาญจากสำนักโบราณวัตถุวัฒนธรรมเมืองเหยียนเฉิง ก็ได้รับเชิญให้ทำการวิจัยและประเมินผลในที่สุด ซึ่งทันทีที่พวกเขาเห็นก้อนทองคำก็แสดงออกว่าประหลาดใจมาก

หลังจากการวิจัยอย่างถี่ถ้วน ผู้เชี่ยวชาญค้นพบว่าหมู่บ้านนี้จริงๆ แล้วเป็นแหล่งผลิตเกลือขนาดใหญ่ในสมัยราชวงศ์โจว เชื่อว่าทองคำที่พบเหล่านี้เป็น "เศษ" ของการค้าเกลือ และกิจกรรมทางธุรกิจของผู้คนในขณะนั้น โดยไม่คาดคิดว่าหลายพันปีต่อมา จะถูกค้นพบโดยลูกหลานชาติเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อเลย

เมื่อพิจารณาทองคำเหล่านี้อย่างใกล้ชิด ผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีตราประทับ "หยิงหยวน" อยู่บนพื้นผิว ในเอกสารทางโบราณคดีของจีนระบุว่า ทองคำแท่งที่มีตราประทับเหล่านี้เป็นสกุลเงินที่ผลิตและใช้งานโดยราชวงศ์โจวโดยเฉพาะ มีปริมาณทองคำสูงมาก ตั้งแต่ 90% ถึง 99% หรือมากกว่านั้น เรียกได้ว่าเกือบจะทำจากทองคำบริสุทธิ์ ดังนั้น พวกมันจึงแทบจะถูกผูกขาดโดยขุนนางชั้นสูงในขณะนั้นเท่านั้น

ทั้งนี้ นี่ถือเป็นเหรียญโลหะประเภทแรกสุดที่ค้นพบในประเทศจีน มีอายุมากกว่า 2,000 ปี การค้นพบโบราณวัตถุเหล่านี้ทำให้นักประวัติศาสตร์ และนักโบราณคดี มีโอกาสศึกษาวัฒนธรรมจีนโบราณเพิ่มเติม เนื่องจากมูลค่าการวิจัยของก้อนทองคำเหล่านี้มีความสำคัญมาก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและตำรวจจึงไปที่บ้านของผู้ที่พบทองคำเพื่อโน้มน้าวให้พวกเขาส่งมอบ "โบราณวัตถุ" เหล่านั้นให้กับรัฐบาล

สำหรับผู้ที่ยอมมอบทองคำโดยสมัครใจ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะมอบใบรับรองคุณธรรมเพื่อยกย่องการกระทำอันสวยงามนั้น ในเวลาเดียวกัน พวกเขายังเผยแพร่ความรู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับโบราณวัตถุทางวัฒนธรรม เพื่อปรับปรุงความเข้าใจของผู้คนหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ผู้คนต้องทำงานซ้ำ และสูญเสียหรือขายโบราณวัตถุ

และข้อมูลเพิ่มเติมยังระบุด้วยว่า ในปีเดียวกันนั้นเอง โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมบางส่วนจากราชวงศ์ฉิน ก็ถูกค้นพบในเมืองหยานเฉิง มณฑลเจียงซู ประเทศจีน นอกจากมูลค่าทางเศรษฐกิจแล้ว โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมเหล่านี้ยังมีคุณค่าทางโบราณคดีอีกด้วย แม้แต่นักโบราณคดีที่มีประสบการณ์ยังรู้สึกประหลาด 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ขุดทั้งหมู่บ้าน! เด็กประถมเจอทองคำ 99% ฮือฮามี "ตราประทับ" ของแรร์ยุคประวัติศาสตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook