ร้อนฉ่า! วิทยากรขอสรรเสริญ "ห้องพัก" ระบบราชการไทย สุดท้ายต้องควักเงินแก้ปัญหาเอง

ร้อนฉ่า! วิทยากรขอสรรเสริญ "ห้องพัก" ระบบราชการไทย สุดท้ายต้องควักเงินแก้ปัญหาเอง

ร้อนฉ่า! วิทยากรขอสรรเสริญ "ห้องพัก" ระบบราชการไทย สุดท้ายต้องควักเงินแก้ปัญหาเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมากในโลกออนไลน์ หลังจากเพจเฟซบุ๊ก รวมพลคนท่าศาลา ได้ออกมาเผยแพร่ภาพ "ห้องพักวิทยากร" ซึ่งคุณเอ (นามสมมุติ) ถูกหน่วยงานราชการหนึ่ง เชิญไปเป็นวิทยากรสอนหลักสูตรบาริสต้าฯ เป็นเวลา 8 วัน โดยบอกว่ามีที่พักให้ แต่เมื่อเราไปถึงหน้างานกลับต้องอึ้งว่า ท่านดูแลวิทยากรด้วยห้องนอนแบบนี้จริงหรือ!!!!

ซึ่งตามข้อมูลอ้างว่าเป็นห้องประชุมเก่าที่ดัดแปลงมาเป็นห้องนอน ไม่มีแอร์ เอาเตียงมาวาง พัดลมเล็กๆ ที่ต่ำกว่าระดับเตียง และสภาพเครื่องนอนที่เป็นนวัตกรรมของ 50 ปีที่แล้ว หมอนขิดกับผ้าห่มที่มีขนเยอะและเบาที่สุดในโลก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ยังมีใช้ในการรับรองแขกของระบบราชการไทยจริงๆ เหรอ?!!!

ทั้งนี้ หลังจากคุณเอเห็นห้องแล้ว คิดว่าคงนอนไม่ไหว และหากนอนไม่หลับ สูญเสียพลัง ก็จะไม่เต็มที่กับการสอน จึงลองขอตัวเลือกอื่น แต่กลับได้รับแจ้งมาว่าามีที่พักเป็นโรงแรมไกล้ๆ คืนละ 350 บาท แต่ต้องออกค่าที่พักเองทั้งหมด 8 คืน

"ถ้าท่านคิดว่าห้องนี้จัดไว้ดี และเหมาะสมแล้ว ลองไปเชิญญาติๆ พ่อแม่พี่น้องลูกหลานท่านมาลองนอนดูนะคะ ยังไม่ต้องถึงกับนอน แค่ลองดมๆดูก่อนก็ได้ ดูสิจะไหวกันรึปล่าว ..เครื่องนอนที่ท่านเตรียมไว้ เข้าใจว่าน่าจะขอยืมมาจาก รปภ.ที่เขาไม่ใช้แล้ว ขอโทษเถอะค่ะ แรงงานพม่าฉีดยาทุเรียนแถวๆ ต.กลาย ยังนอนสบายกว่านี้เลย"

ในทางกลับกัน ไม่ว่าจะ ผอ. หรือข้าราชการผู้เจริญแล้วในหน่วยงานของท่าน ถ้าต้องไปทำงานที่อื่น แล้วเขาดูแลต้อนรับแบบนี้ พวกท่านจะแฮปปี้ มั๊ยคะ? ..อ๊ะ อ๊ะ ตอบแบบจริงใจนะ!!"

ทั้งนี้ คุณเอยังเปิดเผยด้วยว่า ตนเองได้ค่าตอบแทนวิทยากรก็จริง แต่ก็ได้รับใน "เรทราชการ" และในส่วนของค่าน้ำมันไป-กลับ(คอน-ชุมพร) ก็ไม่มีให้ แถมต้องขนอุปกรณ์เครื่องชงทั้งหมดไปเอง ต้องปิดร้าน 10 วัน รายได้หายไปในช่วงวันหยุดยาว แต่สิ่งเดียวที่ทางหน่วยงานเตรียมไว้ให้คือ "ที่พัก" กลับได้รับมาในสถาพเช่นนี้

คุณเอ เล่าว่า เคยสอนหลักสูตรบาริสต้าฯ แบบนี้ ให้กับหน่วยงานอื่นๆ มากว่า 15 ครั้ง ซึ่งได้รับเกียรติอย่างดีบ้าง ดีเกินไปบ้าง ตามความเหมาะสมบ้าง แล้วแต่ปัจจัยของหน่วยงานและสถานที่ ซึ่งตนเองเข้าใจและไม่เคยทำตัวมีปัญหา "แต่มาเจอแบบนี้มันสุดติ่งกระดิ่งเปรต เอ้ย!! กระดิ่งเป็ดจริงๆ ชี้วัดถึงระดับความเจริญของระบบราชการบ้านท่านได้อย่างน่าขายหน้ามาก คุณอาจทำแบบนี้กับวิทยากรท่านอื่นแล้วเขาทนได้..แต่ไม่ใช่กับฉันแน่นอน"

คุณเอ ระบุว่า ที่ได้กล่าวสรรเสริญมาทั้งหมด มิได้ทำเพื่อความสะใจ หรืออยากได้ผลประโยชน์ส่วนตน เพียงแค่อยากเห็นผลเป็นการพัฒนา ให้สมกับชื่อหน่วยงาน เพราะสุดท้ายถึงจะได้รับการดูแลแย่แค่นไหน ตนก็ถอยหรือยกเลิกงานไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ใช่เพราะเงินหรือเกรงกลัว แต่เป็นเพราะนักเรียนกาแฟ 2 รุ่นที่เขาอุตส่าหยุดงาน ปิดร้าน มารอรับความรู้เพื่อไปนำประกอบอาชีพทำมาหากิน

ท้ายที่สุด คุณเอจึงตัดสินใจไปนอนโรงแรม และจ่ายค่าห้องเองทั้งหมด เพื่อเก็บแรงไว้สอนวันพรุ่งนี้ แต่ขอให้จำไว้เถอะว่า ถ้ายังดูแลกันแบบนี้ มันจะ "ไม่มีรอบหน้า" อีกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook