กรมส่งเสริมสหกรณ์ นำสื่อฯชมสหกรณ์รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช สหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติปี 2567

กรมส่งเสริมสหกรณ์ นำสื่อฯชมสหกรณ์รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช สหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติปี 2567

กรมส่งเสริมสหกรณ์ นำสื่อฯชมสหกรณ์รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช สหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติปี 2567
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา นายสันทาน สีสา รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานร้านสหกรณ์โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช จำกัด โดยมี นายแพทย์ พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช, นายไพฑูรย์ ชนะชู ผู้ตรวจราชการกรม เขตตรวจราชการส่วนกลาง และ นายเฉลิม นวมนิ่ม สหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช, นางสาวสอาดจิต ประสงค์สิน ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาสหกรณ์ร้านค้า, นายโอสถ สุวรรณ์เศวต ประธานคณะกรรมการดำเนินการ, นายจำเริญ เหล่าไพบูลย์กุล ผู้จัดการสหกรณ์, คณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่สหกรณ์ ให้การต้อนรับ ณ ร้านสหกรณ์โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

โอกาสนี้ รองอธิบดีฯ และคณะ ได้รับฟังผลการดำเนินงานของร้านสหกรณ์ พร้อมกล่าวชื่นชมคณะกรรมการดำเนินงาน, ผู้จัดการ รวมถึงสมาชิกสหกรณ์ทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจผลักดันสหกรณ์แห่งนี้จนได้รับคัดเลือกเป็นสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประเภทสหกรณ์ร้านค้า ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นต้นแบบความสำเร็จการบริหารจัดการร้านสหกรณ์ โดยจุดเด่นของสหกรณ์แห่งนี้ คือ การมีส่วนร่วมของสมาชิก ซึ่งมีส่วนร่วมในการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก คณะกรรมการมีการกำหนดนโยบายต่างๆ เพื่อให้บริการกับสมาชิก
iนอกจากนี้ สหกรณ์แห่งนี้ยังมีการช่วยเหลือสมาชิกในการนำสินค้าที่เป็นอาหารมาจำหน่าย ซึ่งมีรายได้ในการขายไม่น้อยกว่า 80,000 บาท/วัน ซึ่งมีความแตกต่างที่สามารถแข่งขันกับร้านสะดวกซื้อได้ และจากการดำเนินการที่ผ่านมา ร้านสหกรณ์แห่งนี้ ใน 1 ปี ได้ผลกำไรไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท และกลับคืนสู่ให้สมาชิกในรูปของเงินปันผล และเงินเฉลี่ยคืน 2 ล้านกว่าบาท ที่สำคัญ คือ เป็นสหกรณ์ร้านค้าที่สามารถสร้างสวัสดิการให้แก่สมาชิกในเรื่องการรักษาค่าพยาบาลอีกด้วย

รองอธิบดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ พร้อมเดินหน้าสนับสนุน นำแนวคิด วิธีการบริหารจัดการเป็นตัวอย่างขยายผลไปยังสหกรณ์ร้านค้าทั่วประเทศ หวังสร้างความเข้มแข็งแก่ระบบสหกรณ์และยกระดับคุณภาพชีวิตของสมาชิกอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ร้านสหกรณ์แห่งนี้เป็นร้านสหกรณ์ฯ ที่ได้มีการต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้มีมูลค่าเพิ่มในทางธุรกิจโดยให้เข้ากับสถานการณ์ที่มีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งสรรหาสินค้าผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและช่องทางการจำหน่ายที่สมาชิกและลูกค้าสามารถเข้าถึงโดยง่าย มีถ่ายทอดองค์ความรู้ในการบริหารจัดการด้วยระบบสหกรณ์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจของสมาชิก และให้สมาชิกมีสวัสดิการที่ดีขึ้น สามารถลดต้นทุนในการบริโภคในแต่ละวันได้ โดยรองอธิบดีฯ เน้นย้ำว่า อยากให้ให้มีการเชื่อมโยงกับสหกรณ์การเกษตร กลุ่มอาชีพสหกรณ์ เพื่อให้ร้านสหกรณ์เป็นแหล่งกระจายสินค้า ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรทั้งประเทศอีกด้วย
oร้านสหกรณ์โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช จำกัด จดทะเบียนจัดตั้ง เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2522 ซึ่งดำเนินงานมาแล้วกว่า 45 ปี ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 1,779 คน ดำเนินธุรกิจจัดหาสินค้าอุปโภค บริโภคมาจำหน่ายหลากหลายประเภท สหกรณ์ได้ให้สมาชิกและบุคคลภายนอกทำอาหารกล่องมาฝากขายกับร้านสหกรณ์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือสมาชิกให้มีรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ร้านสหกรณ์ฯ ยังดำเนินการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ทั้งยังมีความสามารถในการบริหารและการจัดการที่ดีเยี่ยม โดยคณะกรรมการได้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ เพื่อเป็นกรอบทิศทางในการบริหารงาน มีการนำแผนไปปฏิบัติและติดตามผลอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ กรมส่งเสริมสหกรณ์ นำสื่อฯชมสหกรณ์รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช สหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติปี 2567

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook