รู้จัก “ศันสนีย์ สมานวรวงศ์” เจ้าของเสียงโนบิตะพากย์ไทย ที่แท้เป็นนางเอกชื่อดัง ฉายาเขี้ยวเสน่ห์

รู้จัก “ศันสนีย์ สมานวรวงศ์” เจ้าของเสียงโนบิตะพากย์ไทย ที่แท้เป็นนางเอกชื่อดัง ฉายาเขี้ยวเสน่ห์

รู้จัก “ศันสนีย์ สมานวรวงศ์” เจ้าของเสียงโนบิตะพากย์ไทย ที่แท้เป็นนางเอกชื่อดัง ฉายาเขี้ยวเสน่ห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่า “โดราเอมอน” คงเป็นการ์ตูนในดวงใจใครหลาย ๆ คน เพราะด้วยเนื้อเรื่องที่น่าติดตามในแต่ละตอนว่าวันนี้โนบิตะ จะมีเรื่องอะไรมาให้โดราเอมอนช่วยเหลือ และความอบอุ่น ความรักของตัวละครที่มีมาอย่างยาวนั้น จึงทำให้เป็นการ์ตูนที่น่าจดจำของเด็กทุกยุคทุกสมัย

นอกจากเรื่องราวของโดราเอมอนและโนบิตะ จะเป็นที่จดจำแล้ว เสียงพากย์ไทยของการ์ตูนเรื่องนี้ก็เป็นที่จดจำและคุ้นหูของใครหลาย ๆ คน 

และที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ หนึ่งในนักพากย์เป็นถึงนักแสดงชื่อดังผู้ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ ซึ่งเธอคนนั้นก็คือ “นิด-ศันสนีย์ สมานวรวงศ์” เจ้าของเสียงโนบิตะ ควบตำแหน่งนางเอกเขี้ยวเสน่ห์จากยุค 80

ศันสนีย์ สมานวรวงศ์ คือใคร? 

ศันสนีย์ สมานวรวงศ์ หรือชื่อเล่นว่า “นิด” เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2488 เป็นคนบุรีรัมย์โดยกำเนิด สำหรับด้านการศึกษา เธอเรียนจบมัธยม 6 จากโรงเรียนสตรีประเทืองวิทย์ จากนั้นเรียนต่อถึงมัธยม 8 โรงเรียนสันติราษฎร์บำรุง ในระดับอุดมศึกษา เธอจบจากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

เมื่อเรียนจบศันสนีย์ ได้ทำงานต่อในด้านสื่อสารมวลชน โดยเริ่มด้วยการทำงานที่แผนกส่งเสริมรายการในบริษัทไทยโทรทัศน์จำกัด และเดินสายสื่อสารมวลชนต่อมาเรื่อย ๆ ทั้งเป็นผู้ประกาศของสถานีไทยโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหม นักแสดง ไปจนถึงนักพากย์การ์ตูนเรื่องดังหลายเรื่อง 

ศันสนีย์ สมานวรวงศ์

ศันสนีย์กับบทบาทนักแสดง

ศันสนีย์ ก้าวเข้าวงการนักแสดงครั้งแรกในปี 2516 กับบทบาทน้องสาวนางเอก ในละครเรื่อง “มารรัก” ถึงแม้เรื่องแรกจะผลตอบรับไม่ดีเท่าไร แต่เรื่องที่สองของเธอก็เรียกได้ว่าเปรี้ยงปร้าง กับละครเรื่อง “ตลาดอารมณ์”  โดยในครั้งนี้เธอได้รับบทเป็น “ผกายกุล” ลูกสาวนางเอก ผู้ซึ่งมีความใส่ซื่อบริสุทธิ์แต่ชีวิตต้องอยู่กับสังคมที่มีอารมณ์วิปริตทางเพศ 

ต่อมาศันสนีย์ได้ปรากฎตัวในจอเงิน เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2517 โดยรับบทเป็นน้องสาวนางเอกอีกครั้ง ในภาพยนตร์เรื่อง “คู่หู” ผลงานการกับกำของเปี๊ยก โปสเตอร์ หลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ศันสนีย์ ได้ตัดสินใจหันกลับไปทุ่มเทงานทางด้านโทรทัศน์ 

นิรุตต์ และศันสนีย์ จากคู่กรรม

สามปีต่อมา เธอได้หวนคืนวงการละครอีกครั้ง ด้วยบทนางเอกอย่าง “ พจมาน สว่างวงศ์ คนที่ 3” จากเรื่องบ้านทรายทอง ออกอากาศทางช่องอสมท. ต่อมาเธอก็ได้รับอีกหลายบทบาท อาทิเช่น อังศุมาลิน ในคู่กรรม, ทิพยางค์ ในฝ้ายแก้มแพร, หม่อมเจ้าหญิงลักษมี สูรยกานต์ ในสุดสายป่าน ฯลฯ

สำหรับผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเธอ คือ เรื่อง "ความจำสั้น แต่รักฉันยาว" โดยเรื่องนี้เธอรับบทเป็นป้าสมพิศ คู่กับกฤษณ เศรษฐธำรงค์ โดยผลงานเรื่องนี้ทำให้ศันสนีย์ ได้รับรางวัลรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 19 ผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

ศันสนีย์ จากความจำสั้น แต่รักฉันยาว

จากนักแสดงสู่นักพากย์เสียงใส 

ในปีพ.ศ. 2523 ศันสนีย์ได้ก้าวเข้าวงการนักพากย์ โดยมักได้รับบทพากย์เป็นพระเอกตอนเด็ก ๆ ของช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ซึ่งหลายคนคงคุ้นหูเสียงของศันสนีย์ ในบทบาทของ “โนบิตะ” อย่างไรก็ตามศันสนีย์ได้พากย์เสียงตัวละครมามากกว่า 60 ตัว อาทิเช่น แอเรียล ในเงือกน้อยผจญภัย, โนริมากิ อาราเล่ ในดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ ฯลฯ 

สำหรับบทบาทการเป็นนักพากย์ ศันสนีย์ก็ได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขานักพากย์ดีเด่น จาดอนิเมะเรื่อง “เซเลอร์มูน คริสตัล” ฉายในปี 2559 

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook