แม่บ้านสุดงง ไม่สูบบุหรี่แต่เป็น "มะเร็งปอด" รู้สาเหตุแทบทรุด จากน้ำมันที่ใช้ทำอาหาร

แม่บ้านสุดงง ไม่สูบบุหรี่แต่เป็น "มะเร็งปอด" รู้สาเหตุแทบทรุด จากน้ำมันที่ใช้ทำอาหาร

แม่บ้านสุดงง ไม่สูบบุหรี่แต่เป็น "มะเร็งปอด" รู้สาเหตุแทบทรุด จากน้ำมันที่ใช้ทำอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่บ้านชาวไต้หวันเป็น "มะเร็งปอด" ทั้งที่ดูแลสุขภาพอย่างดี ไม่สูบบุหรี่ รู้สาเหตุแทบทรุด ที่แท้จากน้ำมันที่นำมาใช้ทำอาหาร

หลาย ๆ คนอยากทานอาหารเพื่อสุขภาพ และเลือกน้ำมันดี ๆ มาประกอบอาหาร แต่ถ้าไม่ระวังน้ำมันที่คิดว่าจะดีต่อสุขภาพอาจกลายเป็นฆาตกรเงียบได้ แพทย์รายหนึ่งเผยเคสอุทาหรณ์ของผู้ป่วยรายหนึ่ง ที่เป็น "มะเร็งปอด" เนื่องจากพฤติกรรมการใช้น้ำมันในการทำอาหารที่ไม่ถูกต้อง

เว็บไซต์ HK01 รายงานว่า เซียว เจี๋ยเจี้ยน แพทย์ชาวไต้หวัน เล่าว่า คุณป้าจู เป็นแม่บ้านที่ชอบทำอาหาร แต่ในระหว่างการตรวจสุขภาพปีนี้ เธอพบว่าเธอเป็นมะเร็งปอดระยะเริ่มแรก โชคดีที่ตรวจพบตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงสามารถรักษาโดยการผ่าตัด ไม่ต้องผ่านเคมีบำบัด ถือว่าเป็นโชคดีในโชคร้าย

แต่ทำไมคุณป้าจูถึงป่วยเป็นมะเร็งปอดได้ ทั้ง ๆ ที่เธอดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี และไม่สูบบุหรี่ หลังจากแพทย์ทำการซักประวัติ จึงทราบว่าปัญหาอยู่ที่วิธีการทำอาหารของเธอเอง คุณป้าจูมักใช้ "น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์สกัดเย็น" ซึ่งเป็นน้ำมันมะกอกที่มีคุณภาพสูงในการประกอบอาหาร

แต่จริง ๆ แล้ว น้ำมันมะกอกสกัดเย็นมีจุดเดือดต่ำ ประมาณ 160-190 องศา เหมาะสำหรับทำสลัดเย็นหรือปรุงอาหารที่อุณหภูมิต่ำ หากต้องการผัดควรเลือกน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์มากกว่า เนื่องจากจุดเดือดของน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์จะสูงกว่าประมาณ 230 องศา

อย่างไรก็ตาม น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ก็ไม่เหมาะสำหรับการอุ่นหรือทอดอาหารตลอดเวลา หากปรุงที่อุณหภูมิสูงนานเกินไป จะผลิตอะคริลาไมด์หรือโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและมะเร็ง

คุณหมอเซียว เจี๋ยเจี้ยน ยังชี้ให้เห็นว่า สัดส่วนของผู้ไม่สูบบุหรี่ในไต้หวันที่เป็นมะเร็งปอดนั้นสูงถึง 53% แต่สัดส่วนของผู้ไม่สูบบุหรี่ในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียที่เป็นมะเร็งปอดนั้นมีเพียง 10-20% เท่านั้น สาเหตุสำคัญอาจมาจากน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหาร โดยเฉพาะจุดเดือดและความเสถียรของน้ำมันนั้นมีความสำคัญอย่างมาก

น้ำมันมะกอกสกัดเย็น และน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ แม้จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่เหมาะสำหรับการทานสดราดบนอาหาร หรือปรุงอาหารที่ใช้ความร้อนต่ำเท่านั้น หากต้องการ ผัด ทอด หรือทำอาหารที่ใช้ความร้อนสูง ควรเลือกใช้น้ำมันที่มีจุดเดือดสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook