ผู้ผลิตตอบเอง เปิดแอร์อินเวอเตอร์ 28 องศาทั้งวัน กินไฟมากไหม ย้ำ "เวลาที่ใช้" ก็สำคัญ!

ผู้ผลิตตอบเอง เปิดแอร์อินเวอเตอร์ 28 องศาทั้งวัน กินไฟมากไหม ย้ำ "เวลาที่ใช้" ก็สำคัญ!

ผู้ผลิตตอบเอง เปิดแอร์อินเวอเตอร์ 28 องศาทั้งวัน กินไฟมากไหม ย้ำ "เวลาที่ใช้" ก็สำคัญ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ผลิตตอบเอง สาวใช้แอร์อินเวอเตอร์ เปิดทั้งวันตั้งไว้ที่ "28 องศา" สงสัยจะกินไฟมากไหม

ล่าสุดเว็บไซต์ ctwant พูดถึงกรณีชาวเน็ตโพสต์ในบอร์ดต่างประเทศ เรื่อง “ร้อนจนปิดแอร์ไม่ได้” โดยเล่าว่า เนื่องจากช่วงนี้อากาศร้อน จนต้องเปิดแอร์แทบไม่ได้ปิดเลยทุกวัน แต่เพราะตนเองใช้เครื่องปรับอากาศแบบ “อินเวอร์เตอร์” และตั้งอุณหภูมิไว้ประมาณ 28 องศาเสมอ ดังนั้นจึงคิดว่ามัน "ไม่ควรกินไฟเยอะ"  ค่าไฟเดือนนี้คงไม่ควรสูงเกินไปนัก

พร้อมตั้งข้อสงสัยกับชาวเน็ตในเรื่องที่ว่า  การเปิดเครื่องปรับอากาศแบบอินเวอร์เตอร์ทั้งวัน หรือเปิดแค่ 8 ชั่วโมงต่อวัน ค่าไฟจะต่างกันมากไหม แล้วแบบไหนที่รู้สึกว่าคุ้มค่ามากกว่ากัน โดยอยากให้ชาวเน็ตช่วยแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกเปิดเผย ก็ทำให้เกิดกระแสถกเถียงกันในหมู่ชาวเน็ต โดยความคิดเห็นส่วนหนึ่งบอกว่า

"สองเดือนที่ร้อนที่สุดของปี เป็นเรื่องปกติที่ค่าไฟจะพุ่ง"

"+1 แต่ฉันพยายามเปลี่ยนตำแหน่งใช้งานแอร์ ห้องนอน>ห้องคอมพิวเตอร์>ห้องนั่งเล่น”

“ฉันเปิดเครื่องปรับอากาศเกือบ 24 ชั่วโมงต่อวันใช้อุณหภูมิ 27 องศา และค่าไฟงวดหนึ่งก็ประมาณ 1,000 หยวน”

“เพิ่งเปลี่ยนเป็นแอร์ประหยัดไฟ ค่าไฟต่อเดือนก็ถูกกว่าเมื่อก่อนประมาณ 1,000”

“+1 แทบไม่เคยปิดแอร์เหมือนกัน"

"ฉันก็ไม่เคยปิด แถมเปิดที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสเลย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา"

เพื่อตอบสนองต่อสิ่งนี้ Taiwan Power Company บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้โพสต์ให้ความรู้ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ช่วยอธิบายข้อสงสัยที่ว่า "เปิดเครื่องปรับอากาศเป็นเวลา 8 ชั่วโมง หรือเปิดตลอดทั้งวัน แบบไหนสิ้นเปลืองกว่ากัน?"

โดยให้ข้อมูลยืนยันว่า การเปิดแอร์เพียง 8 ชั่วโมง จะประหยัดกว่าเปิดทั้งวันแน่นอนอยู่แล้ว เพราะนอกจากจะดูปริมาณการใช้พลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้ว สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้คือยังเกี่ยวข้องกับ “ระยะเวลาการใช้งาน” เครื่องใช้ไฟฟ้าด้วย ว่าใช้ไฟฟ้ากี่ชั่วโมง รวมกี่กิโลวัตต์

ยกตัวอย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาด 1000W ใช้พลังงานไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ดังนั้น หากคุณต้องการประหยัดพลังงานไฟฟ้า นอกเหนือจากการพิจารณาว่าเครื่องใช้ไฟฟ้ากินไฟหรือไม่ ยังต้องคำนึงถึงสิ่งสำคัญคือ ระยะเวลาของ "การใช้งาน" เพราะแม้เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์จะประหยัดพลังงานมากกว่า แต่ก็ยังคงต้องใช้ไฟฟ้าอยู่ดี

ดังนั้น การเปิดเครื่องปรับอากาศทั้งวัน จึงใช้พลังงานในการทำงานมากกว่าการเปิดเป็นเวลา 8 ชั่วโมงอย่างแน่นอน พร้อมทั้งแนะนำด้วยว่าการปิดเครื่องปรับอากาศ นอกจากจะประหยัดพลังงาน เซฟเงินในกระเป๋าสตางค์ ยังถือเป็นเซฟโลกด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook