สถานะไม่ธรรมดา! รู้จักกับ "โออิรัน" หรือ "โสเภณีชั้นสูง" ในยุคเอโดะ

สถานะไม่ธรรมดา! รู้จักกับ "โออิรัน" หรือ "โสเภณีชั้นสูง" ในยุคเอโดะ

สถานะไม่ธรรมดา! รู้จักกับ "โออิรัน" หรือ "โสเภณีชั้นสูง" ในยุคเอโดะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อราวๆ 400 กว่าปีก่อนในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นได้บันทึกเรื่องราวของ โออิรัน (Oiran) เอาไว้ ซึ่งเป็นชื่อเรียกของโสเภณีชั้นสูง เริ่มถือกำเนิดขึ้นในช่วงยุคเอโดะ หรือประมาณค.ศ. 1600 ถึง 1868

เกอิชา และ โออิรัน เป็นอาชีพที่เก่าแก่โบราณของญี่ปุ่นพอๆกัน ลักษณะงานก็มีความคล้ายคลึงกัน คือร่ายรำทำเพลง ให้ความสำราญกับแขก แต่ข้อแตกต่างระหว่าง เกอิชา และ โออิรัน คือ เกอิชา ไม่ขายเรือนร่าง จะเน้นไปทางมีผู้อุปถัมภ์ไปได้ทั้งชีวิต แต่ถ้าเป็น โออิรัน นั้น คือการขายร่างกายด้วย

สำหรับคำว่า โออิรัน (Oiran) มาจากการย่อประโยค "Oira no tokoro no nesan" (おいらの所の姉さん) แปลว่า "สาวที่บ้านเรา(ของฉัน)" ซึ่งโสเภณีชั้นสูงนั้นจะถูกแบ่งลำดับชั้น ออกเป็น 6 ชั้น ได้แก่

- ทะยู (Tayu)
- โคชิ (Koshi)
- โยบิดาชิ สึเคมาวาราชิ (Yobidashi Tsukemawarashi)
- ซันฉะ (Sancha)
- สึเคมาวาราชิ (Tsukemawarashi)
- ซาชิคิโมจิ (Zashikimochi)

โออิรัน มีบทบาทในการให้ความบันเทิงเป็นหลักและได้รับความนิยมอย่างมากในซ่องโยชิวาระและย่านบันเทิงของเอโดะ โดยพวกเธอจะให้ความบันเทิงแก่ลูกค้าในห้องนั่งเล่นที่ได้รับการตกแต่งอย่างดีเพื่อสนองความต้องการส่วนของผู้มาใช้บริการ
cl114การฝึกหัดของโออิรันนั้นเริ่มมาจากการที่ถูกส่งตัวให้ไปอยู่ในสำนักโออิรันตั้งแต่อายุประมาณ 5 ปี โดยเข้าไปทำหน้าที่เป็นเด็กรับใช้ของโออิรัน เด็กเหล่านี้จะถูกเรียกว่า คามุโระ เมื่อคามุโระอายุประมาณ 9-10 ปี ก็จะเรียกว่า ชินโซ หรือ โออิรันฝึกหัด

จนกระทั่งชินโซอายุได้ 13-14 ปี ก็จะถูกแม่เล้าจับทำพิธีมิสุอาเงะ ซึ่งพิธีนี้เสมือนการประมูลว่าใครจะได้เป็นชายคนแรกของเธอ (เปิดบริสุทธิ์นั่นเอง) เพื่อที่จะทำให้เธอกลายเป็นโออิรันโดยสมบูรณ์ หากชินโซยังไม่ผ่านพิธีมิสุอาเงะ แขกจะไม่สามารถซื้อตัวพวกเธอได้

พอได้เป็นโออิรันก็ต้องชิงดีชิงเด่นเพื่อให้ได้เป็นอันดับสูงๆ โดยตำแหน่งสูงสุดของโออิรันคือ ทะยู ซึ่งความพิเศษของผู้ที่ได้รับตำแหน่งนี้คือ พวกเธอสามารถเลือกแขกได้ เเละมีเกียรติเพียงพอที่จะปฏิเสธลูกค้าได้นั่นเอง

ด้วยสถานะสูงส่งของพวกเธอทำให้ค่าตัวแสนแพงและยังสามารถได้รับการไถ่ตัวจากผู้เลี้ยงดูเพื่อไปเป็นภรรยาน้อยได้อีกด้วย โดยโออิรันจะมีค่าบริการเท่าเงินเดือน 1 ปีสำหรับสามัญชนเลยทีเดียว

สถานะของโออิรันกับลูกค้าคล้ายผัว-เมีย หากได้เสียกันแล้วจะไปยุ่งกับเด็กอื่นไม่ได้ ถ้าจับได้จะต้องเสียเงินค่าทำขวัญให้กับพวกเธอด้วย

ทั้งนี้ ไม่มีโออิรันหลงเหลืออยู่ในญี่ปุ่นยุคใหม่แล้ว เนื่องจากปัจจุบันการค้าประเวณีเป็นสิ่งผิดกฎหมาย มีเเค่ธุรกิจสีเทาที่แอบแฝงค้าประเวณีอยู่เท่านั้น แต่ผู้หญิงที่ทำงานในเหล่านั้นไม่ได้เรียกว่าโออิรัน

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ สถานะไม่ธรรมดา! รู้จักกับ "โออิรัน" หรือ "โสเภณีชั้นสูง" ในยุคเอโดะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook