แบตเตอรี่แห้ง และแบตเตอรี่น้ำ แตกต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนดี

แบตเตอรี่แห้ง และแบตเตอรี่น้ำ แตกต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนดี

แบตเตอรี่แห้ง และแบตเตอรี่น้ำ แตกต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบตเตอรี่รถยนต์ เป็นอุปกรณ์รถยนต์ที่มีความสำคัญต่อการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์สันดาปหรือรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องมีแบตเตอรี่ในการสตาร์ทรถ หรือคอยทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับระบบต่าง ๆ ภายในรถยนต์ และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ในรถยนต์ที่มีความจำเป็นต้องใช้กระแสไฟฟ้า ดังนั้น หากเแบตเตอรี่ของรถยนต์หมดอายุการใช้งานหรือเสื่อมสภาพการใช้งานจะทำให้รถสตาร์ทไม่ติด รวมถึงระบบไฟฟ้าภายในรถไม่ทำงานไปด้วย ปัจจุบันเเบตเตอรี่รถยนต์มีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่แห้ง แบตเตอรี่กึ่งแห้ง และเเบตเตอรี่น้ำ ฯลฯ หลายคนเลือกไม่ถูกเลยว่าแบตเตอรี่รถยนต์ แบบไหนดีที่เหมาะสำหรับรถยนต์ของเรามากที่สุด เราสรุปมาให้แล้วระหว่าง แบตเตอรี่แห้ง และเเบตเตอรี่น้ำ แตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ แบบไหนดี มาดูกัน

แบตเตอรี่แห้ง VS แบตเตอรี่น้ำ แตกต่างกันอย่างไร
คำถามยอดนิยมที่คนถามเยอะมาก ๆ คือ แบตเตอรี่รถยนต์ แบบไหนดี ระหว่างแบตเตอรี่แห้งและเเบตเตอรี่น้ำ ด้วยคุณสมบัติของแบตเตอรี่ทั้งสองประเภทจะมีความแตกต่างกัน ดังนี้

แบตเตอรี่แห้ง
แบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้ง คือ แบตเตอรี่ที่ไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน แตกต่างกับหม้อน้ำที่จะต้องคอยเติมน้ำยาหล่อเย็นหรือน้ำยาหม้อน้ำ แม้จะว่าไม่ต้องเติมน้ำกลั่น แต่ก็สามารถเช็กระดับน้ำกรดและระดับไฟได้ โดยแบตเตอรี่แห้งจะมีแผ่นปิดซีลไว้คอยช่วยป้องกันน้ำกลั่นในแบตเตอรี่รถยนต์ไม่ระเหยออก และแบตเตอรี่แห้งจึงเป็นแบตเตอรี่ที่มีกำลังไฟสตาร์ทสูง และพร้อมใช้งานได้ทันที

ข้อดี

  • ไม่ต้องหมั่นตรวจเช็กบ่อย ๆ ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น
  • ดูแลรักษาง่าย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา
  • มีกำลังไฟสตาร์ทสูง พร้อมใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องเติมน้ำกลั่น

ข้อเสีย

  • ราคาสูงกว่าแบตเตอรี่น้ำ
  • มีช่องระบายอากาศ ที่ค่อนข้างเล็กอาจทำให้อุดตันได้ง่าย
  • หากซีลที่ปิดผนึกรระบายอากาศหลุดออก อาจทำให้เกิดปัญหาความชื้นเข้าไปในแบตเตอรี่ได้

แบตเตอรี่น้ำ
แบตเตอรี่รถยนต์แบบน้ำ คือ แบตเตอรี่รถยนต์ชนิดธรรมดา ภายในแบตเตอรี่มีส่วนประกอบของโลหะตะกั่วกับพลวง การใช้งานครั้งแรกจะต้องเติมน้ำกรดและชาร์จไฟก่อนใช้งาน หากมีการใช้งานบ่อย ๆ ยิ่งต้องเติมน้ำกลั่นบ่อย และต้องคอยระวังไม่ให้น้ำกรดระเหยจนแห้ง เพราะถ้าหากปล่อยให้น้ำกรดในแบตเตอรี่แห้งไปนาน ๆ ก็จะต้องเปลี่ยนแบตลูกใหม่ทันที

ข้อดี

  • ราคาถูกกว่าแบตเตอรี่แห้ง
  • สามารถทนความร้อนได้เป็นอย่างดี
  • มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่แห้ง

ข้อเสีย

  • ไม่เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานกับรถยนต์ที่ต้องการใช้ไฟ
  • หากน้ำกลั่นล้นออกมาจากช่องเติมน้ำกลั่น อาจจะทำให้ขี้เกลือขึ้นแบตเตอรี่
  • แบตเตอรี่น้ำที่มีค่าแอมป์ต่ำ จึงต้องตรวจสอบและดูระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่เสมอ

แบตเตอรี่รถยนต์ แบบไหนดีที่เหมาะกับรถยนต์มากที่สุด
เมื่อรู้จักแบตเตอรี่แห้งและเเบตเตอรี่น้ำกันแล้ว และคำถามที่ว่าควรจะเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ แบบไหนดีระหว่างแบตเตอรี่แห้งและเเบตเตอรี่น้ำ อธิบายสั้น ๆ แบบนี้ว่า หากต้องการเเบตเตอรี่รถยนต์ที่มีราคาถูก ทนทานต่อการใช้งาน และมีเวลาในการเช็กตรวจสอบระดับน้ำกลั่นสม่ำเสมอ แนะนำให้เลือกเเบตเตอรี่น้ำ แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการตรวจเช็กน้ำกลั่นบ่อย ๆ แบตเตอรี่แห้ง เพราะไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน แต่อาจจะต้องจ่ายในราคาแพงกว่าเเบตเตอรี่น้ำ

จากข้อมูลทั้งหมดนี้หวังว่าเพื่อน ๆ จะตัดสินใจเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ แบบไหนดีที่เหมาะกับรถยนต์มากที่สุด หากสนใจซื้อแบตเตอรี่รถยนต์ทุกประเภท อุปกรณ์รถยนต์ที่ช่วยเพิ่มความอุ่นใจและความปลอดภัยในการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น ยางรถยนต์ โช้คอัพ และระบบกันสะเทือน รวมถึงยังมีอุปกรณ์เสริมภายนอกรถยนต์ เพื่อความสวยงาม เช่น กรอบป้ายทะเบียน กรอบป้ายติดภาษี ม่านบังแดดรถยนต์ ฯลฯ คลิกซื้อได้ที่นี่ Shopee Thailand มีสินค้าเกี่ยวกับรถยนต์ให้เลือกมากมาย ราคาสุดพิเศษ ด้วยโปรโมชั่นและโค้ดส่วนลดตลอดทั้งปี ให้คุณช้อปสินค้าได้สุดคุ้ม

 

 

สั่งซื้อสินค้าที่ Shopee Thailand

แบตเตอรี่รถยนต์ คลิก

โช้คอัพ คลิก

อุปกรณ์เสริมภายนอกรถยนย์ คลิก

น้ำยาหล่อเย็น คลิก

เครดิตรูปภาพจาก freepik.com

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook