พ่อลูก 3 มาเตือนเอง! พบภาวะไตวายตอนอายุ 27 เพราะติดดื่มน้ำที่หนุ่มสาวชอบมาก

พ่อลูก 3 มาเตือนเอง! พบภาวะไตวายตอนอายุ 27 เพราะติดดื่มน้ำที่หนุ่มสาวชอบมาก

พ่อลูก 3 มาเตือนเอง! พบภาวะไตวายตอนอายุ 27 เพราะติดดื่มน้ำที่หนุ่มสาวชอบมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณพ่อลูก 3 มาเตือนเอง ตรวจพบภาวะไตวายเมื่ออายุ 27 ปี จากนิสัยชอบดื่มเครื่องดื่มที่หนุ่มสาวหลายคนชอบมาก

เว็บไซต์ docnhanh รายงานเรื่องราวของ นายตัน คุณพ่อลูก 3 ชาวกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ที่ตรวจพบภาวะไตวายเมื่ออายุ 27 ปี เขาเล่าว่า นิสัยการดื่มน้ำอัดลมไม่เพียงทำให้อ้วนและเบาหวาน แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อตับและไตวายอีกด้วย

โดยในเดือนสิงหาคม 2559 นายตันเริ่มมีอาการปวดศีรษะอย่างต่อเนื่อง เมื่อคิดว่านี่เป็นเพียงสัญญาณเบา ๆ ของการเจ็บป่วย เขาจึงซื้อยาแก้ปวดมากิน แต่อาการปวดหัวยังคงมีอยู่ กระทั่งในเดือนมีนาคม 2560 นายตันไปตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด ปัสสาวะ และอัลตราซาวนด์ ในที่สุดเขาก็ได้รับผลจากภาวะไตวายระยะที่ 2 เมื่ออายุเพียง 27 ปี

“ก่อนที่ผมจะป่วย ผมเป็นคนมีความสุข ทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างแข็งขัน ผมตรวจพบโรคนี้เมื่อผมเพิ่งแต่งงานได้ 2 ปี ตอนนั้นทุกอย่างแทบจะพังทลาย” นายตัน กล่าว

พ่อของลูกทั้ง 3 คน เล่าว่า แพทย์อธิบายสาเหตุของภาวะไตวายว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงเป็นเวลานาน ซึ่งนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนของโรคไตในที่สุด เขากล่าวว่าหลายคนมักไม่สนใจเรื่องความดันโลหิตสูง แต่ความดันโลหิตสามารถนำไปสู่ปัญหาร้ายแรงมากมายได้ จากเรื่องราวของเขา นายตันแนะนำให้ทุกคนควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับที่มั่นคง

ในช่วง 3 ปีแรกหลังจากพบว่าไตวาย เขายังคงรักษานิสัยการใช้ชีวิตที่ดี และรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพตามคำแนะนำของแพทย์ แต่เขาละเลยทั้งการกินอาหารเพื่อสุขภาพและการตรวจสุขภาพ จนอาการของเขาค่อย ๆ แย่ลง กระทั่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นายตันจึงต้องเข้ารับการฟอกไตและฟอกเลือดสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

“การรักษาไตวายมีราคาแพงมาก ทั้งเปลืองเงินและเสียเวลา” นายตัน กล่าว

ผู้ป่วยต้องรับประทานอาหารตามแพทย์สั่ง รับประทานอาหารอ่อน ๆ มาก ๆ เพราะการกินเครื่องเทศมากจะทำให้ไตเสียหาย ต้องจำกัดการบริโภคอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น กล้วย ขนุน ส้ม ส้มเขียวหวาน ส้มโอ เนื้อแดง เพื่อให้สามารถรักษาไตไว้ให้ได้นานที่สุด

ขณะเดียวกันควรดื่มน้ำตามปริมาณที่แพทย์แนะนำ เพราะผู้ที่เป็นโรคไตจะไม่สามารถขับถ่ายของเหลวได้ตามปกติเช่นเดิม ดังนั้นการดื่มน้ำมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำ ความดันโลหิตไม่คงที่ หัวใจล้มเหลวได้

นอกจากนี้ การรักษาอย่างต่อเนื่องตามแผนการรักษาของแพทย์เป็นสิ่งสำคัญมาก “ผู้ป่วยจำนวนมากที่มีภาวะไตวายระยะที่ 1 และ 2 เนื่องจากความเชื่อในการใช้ยาแผนโบราณ จึงต้องเข้ารับการฟอกไตฉุกเฉิน" นายตันกล่าว

คำเตือนเรื่องน้ำประเภทหนึ่งที่ทำให้ไตวายที่หนุ่มสาวหลายคนชื่นชอบ

ภาวะไตวายเรื้อรังนั้นมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดได้ พันธุกรรม ปัจจัยทางกายภาพ โดยเฉพาะมีสาเหตุหนึ่งที่เขาเน้นย้ำว่าคนหนุ่มสาวต้องใส่ใจ คือ การเลิกดื่มน้ำอัดลม เพราะเครื่องดื่มนี้ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดโรคอ้วนและโรคเบาหวานเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงของตับและไตวายอีกด้วย

“เมื่อก่อนผมดื่มน้ำอัดลมเยอะมาก ตอนนั้นไม่รู้ว่าน้ำอัดลมเป็นอันตรายต่อไต ตอนนี้ผมแนะนำให้เลิกดื่มเพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพจริง ๆ”  นายตัว ระบุ

นายตันยังเล่าด้วยว่าสัญญาณของไตวายมักจะสังเกตได้ยาก และโรคนี้ก็ยังเกิดขึ้นอย่างเงียบ ๆ เมื่อตรวจพบ ผู้ป่วยจำนวนมากก็เข้าสู่ระยะสุดท้ายแล้ว

“มีสัญญาณหลายอย่างที่สามารถเตือนผู้ป่วยไตวายได้ ได้แก่ อาการคั่งของของเหลวและอาการบวมน้ำที่แขนขาและใบหน้า ปัสสาวะมีฟองเหมือนฟองสบู่ ปวดบริเวณเอวบ่อย ๆ ผื่นคันตามผิวหนังบ่อย กลิ่นปาก กลิ่นปาก ความอ่อนแอทางร่างกาย ความเหนื่อยล้า

หากคุณมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งข้างต้น การตรวจสุขภาพถือเป็นสิ่งสำคัญ หากไม่มีโรคก็ถือว่าดีมาก แต่ถ้าโชคร้ายติดโรค ก็สามารถวางแผนการรักษาได้ทันท่วงที เพื่อไม่ให้โรคดำเนินไปช้าเกินไป” นายตัน กล่าว

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ พ่อลูก 3 มาเตือนเอง! พบภาวะไตวายตอนอายุ 27 เพราะติดดื่มน้ำที่หนุ่มสาวชอบมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook