กินเสร็จควรนอน นั่ง หรือเดินดี? หมอมาเฉลยให้แล้ว เตือน 5 สิ่งไม่ควรทำหลังกินอิ่ม

กินเสร็จควรนอน นั่ง หรือเดินดี? หมอมาเฉลยให้แล้ว เตือน 5 สิ่งไม่ควรทำหลังกินอิ่ม

กินเสร็จควรนอน นั่ง หรือเดินดี? หมอมาเฉลยให้แล้ว เตือน 5 สิ่งไม่ควรทำหลังกินอิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังกินอาหาร ควรนอน นั่ง หรือเดินดี? คุณหมอมาเฉลยให้ฟังชัด ๆ พร้อมเตือน 5 สิ่งที่ไม่ควรทำหลังอิ่มท้อง

หลังมื้ออาหาร หลายคนมักมีชอบนั่งหรือนอนพักผ่อน บางคนยังมีนิสัยชอบนั่งดื่มชาหลังรับประทานอาหาร การนอนหรือนั่งหลังรับประทานอาหารดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

รองศาสตราจารย์ ดร.ลัม หวินห์ เนียน หัวหน้าภาควิชาโภชนาการและอาหาร โรงพยาบาลเภสัชศาสตร์และมหาวิทยาลัยการแพทย์นครโฮจิมินห์ กล่าวว่า พฤติกรรมหลังอาหารของแต่ละคนมักแตกต่างกันไป เช่น เด็กมักจะทำการบ้านหลังอาหารเช้าและอาหารเย็น ผู้ทำงานส่วนใหญ่จะกลับไปทำงานต่อทันที ขณะที่ผู้สูงอายุมักจะพักผ่อนโดยการนอนหรือนั่งจิบชา

คุณหมอ กล่าวว่า มักไม่แนะนำให้นอนราบหลังรับประทานอาหาร โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องกระเพาะเพราะอาจส่งผลต่อระบบย่อยอาหารได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอย่านอนคว่ำหน้าหรือวางของหนัก ๆ บนท้อง เพื่อหลีกเลี่ยงอาหารและน้ำย่อยในกระเพาะไหลย้อนเข้าไปในหลอดอาหาร ทำให้เกิดอาการเรอและแสบร้อนกลางอก ผู้มีอาการกรดไหลย้อน เด็กเล็ก หรือผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจหรือโรคหลอดเลือดสมอง ก็เช่นกัน

ในส่วนของการนั่งพักผ่อนหลังรับประทานอาหาร ดร.ลัม หวินห์ เนียน เชื่อว่านี่เป็นนิสัยที่ควรปฏิบัติตาม ทางที่ดีควรนั่งประมาณ 15-20 นาทีหลังรับประทานอาหาร ต้องนั่งหลังตรง ห้ามก้มตัว เพราะจะไปกดดันท้อง ลดการหดตัว และนวดอาหาร

"หลังรับประทานอาหารเลือดจะไหลเวียนไปเลี้ยงระบบย่อยเพิ่มขึ้น การนั่งพักผ่อน ณ เวลานี้จะช่วยให้เลือดไปเลี้ยงกระเพาะอาหารและลำไส้มากขึ้น ย่อยอาหารได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงเป็นโรคกรดไหลย้อน" ดร.ลัม หวินห์ เนียน กล่าว

หลาย ๆ คนเชื่อว่าการออกกำลังกายและเดินหลังรับประทานอาหารนั้นไม่ดี และทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ดร.ลัม หวินห์ เนียน แนะนำว่านี่เป็นสิ่งที่ทำได้ เพราะมันส่งผลเชิงบวกต่อการย่อยอาหาร

แต่สิ่งที่ควรทราบคือควรเดินหรือออกกำลังกายเบา ๆ เท่านั้น ห้ามออกกำลังกายหรือทำงานหนักโดยเด็ดขาด เช่น หลังจากรับประทานอาหารและเล่นกีฬา อาจทำให้อาการปวดท้องแย่ลง ทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนในกระเพาะอาหารและหลอดอาหารได้

ดร.ลัม หวินห์ เนียน ยังแนะนำว่าหลังรับประทานอาหารโดยเฉพาะผู้ที่อิ่มแล้วควรหลีกเลี่ยงการกระทำต่อไปนี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อสุขภาพ

  • ไม่ควรดื่มชาหรือกาแฟทันทีหลังรับประทานอาหาร เพราะสารแทนนินในชาและสารบางชนิดในกาแฟจะจำกัดความสามารถของร่างกายในการดูดซึมสารอาหาร (ธาตุเหล็ก) ควรดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำอุ่นแทน
  • หลีกเลี่ยงการทำงานหนักและเล่นกีฬาหนัก
  • อย่านอนหงายหรือนอนหงายโดยมีวัตถุกดทับท้อง
  • ไม่ควรนอนทันทีหลังรับประทานอาหารเพราะอาหารยังย่อยได้ไม่เต็มที่ทำให้เกิดอันตรายต่อกระเพาะอาหาร
  • ไม่ควรอาบน้ำหลังรับประทานอาหาร เพราะช่วงนี้เลือดจะไปสะสมในกระเพาะเพื่อช่วยย่อยอาหาร ถ้าคุณอาบน้ำ อุณหภูมิร่างกายของคุณจะลดลง เพื่อให้ร่างกายกลับสู่อุณหภูมิเดิม เลือดจะเคลื่อนจากกระเพาะอาหารไปยังผิวหนัง ทำให้กระบวนการย่อยอาหารแย่ลงและช้าลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook