วิธีเลือก “อาหารสุนัข” อย่างไร ให้น้องหมาที่คุณรักสุขภาพดี ขนสวยเงางาม

วิธีเลือก “อาหารสุนัข” อย่างไร ให้น้องหมาที่คุณรักสุขภาพดี ขนสวยเงางาม

วิธีเลือก “อาหารสุนัข” อย่างไร ให้น้องหมาที่คุณรักสุขภาพดี ขนสวยเงางาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนรักสุนัข การเลี้ยงสุนัขก็เปรียบเหมือนลูกที่เราต้องคอยดูแลเอาใจใส่ ดังนั้นปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเราก็คงอยากให้น้องหมามีชีวิตดี ๆ แข็งแรงไม่เจ็บป่วย แต่จะทำอย่างไรให้เป็นเช่นนั้นได้ล่ะ? 

สำหรับเรื่องนี้อาหารดี ๆ นี่แหละ คือคำตอบ! วันนี้ Sanook จึงอยากชวนมาดูวิธีเลือกอาหารสุนัขแบบไหนที่จะตอบโจทย์ความต้องการของน้องหมา พร้อมไขข้อสงสัยทำไมอาหารถึงสำคัญต่อสุขภาพสุนัข

ทำไมต้องเลือกอาหารสุนัข?

ต้องบอกก่อนว่า น้องหมาก็เหมือนเรานี่แหละค่ะ ถ้ากินอาหารไม่ดี ก็อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เช่น เช่น โรคอ้วน โรคไต โรคผิวหนัง หรือภูมิแพ้ 

นอกจากนี้อาหารยังเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้น้องหมามีพลังในการขับเคลื่อนร่างกาย อีกทั้งยังส่งผลให้ขนสวยได้อีกด้วย ดังนั้นการเลือกอาหารสุนัขจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก

เลือกอาหารสุนัขอย่างไร? 

เลือกอาหารให้เหมาะกับสุนัข

น้องหมาแต่ละตัวก็มีรสนิยมไม่เหมือนกันนะรู้ยัง แค่สายพันธุ์หรือสุนัขมีอายุต่างกัน ก็มีความต้องการทางอาหารที่ไม่เหมือนกันแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ลูกสุนัขต้องการโปรตีนสูงเพื่อการเจริญเติบโต แต่สุนัขสูงวัยอาจต้องการอาหารที่ย่อยง่าย ดังนั้นเจ้าของควรเลือกอาหารที่เหมาะสมกับสุนัขแต่ละกลุ่ม 

นอกจากนี้ในสุนัขบางตัวอาจมีอาการแพ้เนื้อสัตว์บางชนิด ดังนั้นเจ้าของควรสังเกตอาการของสุนัข หากพบความผิดปกติ ให้พบแพทย์และปรึกษาเรื่องการเปลี่ยนอาหาร 

สุนัขพันธุ์เล็ก สุนัขพันธุ์ใหญ่

เลือกอาหารสุนัขที่มีสารอาหารครบถ้วน  

สุนัขควรได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อเสริมสร้างให้สุนัขแข็งแรงและมีพลังงานเต็มเปี่ยม ดังนั้นก่อนเลือกซื้ออาหารสุนัข เจ้าของควรตรวจสอบฉลากว่ามีค่าโภชนาการครบถ้วนหรือไม่ แนะนำว่าอาหารหมาที่ดีไม่ควรมีปริมาณโซเดียมมากเกินไป เพราะไตของสุนัขสามารถรับความเค็มได้อย่างจำกัด 

อีกทั้งควรเลือกอาหารหมาที่ทำมาจาก “เนื้อสัตว์จริง ๆ” เพราะจะมีโปรตีนที่เป็นประโยชน์ต่อสุนัขมากกว่า นอกจากนี้แนะนำว่าหากเป็นไปได้อาจเพิ่มผักหรือน้ำมันที่มีโอเมก้า 3 ก็จะทำให้ไม่เพียงแต่สุนัขสุขภาพดีขึ้น แต่ยังช่วยให้สุนัขมีขนเงาสลวยอีกด้วย

เลือกอาหารสุนัขที่ปลอดสาร

ควรเลือกอาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบสดใหม่ ปราศจากสารกันบูดและสีสังเคราะห์ เพราะสารดังกล่าวอาจเข้าไปสะสมในร่างกายสุนัข และก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้

อาหารสุนัขที่ดี ทำให้น้องหมาอยู่กับเราได้นานขึ้น

การเลือกอาหารสุนัข ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด เพราะจะช่วยให้สุนัขมีสุขภาพแข็งแรง ดังนั้นหากใครอยากให้น้องหมาอยู่มอบความสุขให้เราไปนาน ๆ ก็อย่าลืมใส่ใจในการเลือกอาหารสุนัขด้วยนะ! 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook