รู้หรือไม่... ทำไมคนญี่ปุ่น "ไม่ทิ้งกระดาษชำระ" ลงถังขยะในห้องน้ำ แล้วเขาทิ้งที่ไหนกัน?

รู้หรือไม่... ทำไมคนญี่ปุ่น "ไม่ทิ้งกระดาษชำระ" ลงถังขยะในห้องน้ำ แล้วเขาทิ้งที่ไหนกัน?

รู้หรือไม่... ทำไมคนญี่ปุ่น "ไม่ทิ้งกระดาษชำระ" ลงถังขยะในห้องน้ำ แล้วเขาทิ้งที่ไหนกัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไขข้อข้องใจ ทำไมห้องน้ำที่ญี่ปุ่น ไม่ทิ้งกระดาษชำระลงถังขยะ แล้วเขาทิ้งที่ไหนกัน?

เป็นเรื่องธรรมดาที่วัฒนธรรมและประเพณีจะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตาม เมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศนั้นๆ ย่อมต้องมีบางอย่างที่ต้องเรียนรู้ เพื่อหลีกเลี่ยงการตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าอึดอัด หรือทำให้ผู้คนรอบข้างรู้สึกไม่สะดวกต่อการกระทำของเรา ประเด็นหนึ่งคือมารยาทและวัฒนธรรมการใช้ห้องน้ำ หัวข้อเหล่านี้บางหัวข้ออาจดูน่าอึดอัดที่จะถาม แต่ในทางกลับกันการไม่รู้ก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้ ยกตัวอย่างเช่น "การทิ้งกระดาษชำระลงในโถส้วม"

ในบางประเทศ รวมทั้งประเทศไทยของเราด้วย เห็นว่ากระดาษชำระที่ใช้แล้วจะถูกทิ้งลงถังขยะ แต่ในประเทศญี่ปุ่น เป็นเรื่องปกติที่จะทิ้งกระดาษชำระลงในโถส้วม เนื่องจากมีกระดาษชำระที่ถูกผลิตมาเพื่อเตรียมพร้อมให้ละลายเร็วและไม่อุดตัน ดังนั้นทิ้งกระดาษชำระลงไปได้อย่างมั่นใจ ยกเว้นเพียงแกนกระดาษแข็งที่เหลือเท่านั้นที่จะไม่ทิ้งลงไปในโถส้วม และสิ่งสำคัญที่นักท่องเที่ยวต้องทราบคือ

และสิ่งสำคัญที่นักท่องเที่ยวต้องทราบคือ การใช้ห้องน้ำแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ญี่ปุ่นมีระบบบำบัดน้ำเสียที่พัฒนาอย่างดี และกระดาษชำระสามารถละลายน้ำได้ ดังนั้น หากเป็นกระดาษชำระที่นำมาเองนั้น อาจไม่ละลายในน้ำและอาจทำให้เกิดการอุดตันได้ ดังนั้นควรระวังอย่าทิ้งลงชักโครก

ทำไมคนญี่ปุ่นไม่ทิ้งกระดาษชำระลงถังขยะ?

ตามที่เจ้าหน้าที่สุขาภิบาลในประเทศนี้กล่าวไว้ การทิ้งกระดาษชำระที่ใช้แล้วลงในโถส้วมและการกดชักโครกทิ้งไป ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทิ้งกระดาษชำระ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยลดภาระในการทำความสะอาดของพนักงานทำความสะอาดเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการแพร่กระจายของแบคทีเรียและกลิ่นในอากาศด้วย เพราะกระดาษชำระที่ใช้แล้วมักจะมีแบคทีเรียจำนวนมาก

ห้องน้ำมีพื้นที่เพียงเล็กๆ และมักจะค่อนข้างเปียก อีกทั้งยังมีสิ่งของที่สัมผัสโดยตรงกับร่างกายของเรา เช่น แปรงสีฟัน ผ้าเช็ดตัว ดังนั้นกระดาษชำระหลังใช้งานจึงถือว่า "ไม่ปลอดภัย" อาจทำให้แบคทีเรียจะแพร่กระจายไปทั่วห้องน้ำ ร่างกาย หรือติดสิ่งของต่างๆ ได้ง่าย ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราอย่างแน่นอน

จากความคิดเห็นและความต้องการของผู้คน บริษัทกระดาษของญี่ปุ่นจึงผลิตกระดาษชำระที่สามารถย่อยสลายได้ในน้ำ ผู้คนจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการอุดตันอีกต่อไป ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีการผลิตโถส้วมเองก็ก้าวหน้ามากขึ้นเช่นกัน โดยมีแรงชะล้างที่แข็งแกร่งมากกว่าเดิม ดังนั้นการอุดตันของโถส้วมจึงไม่เป็นปัญหากวนใจ ทั้งหมดนี้จึงเป็นสาเหตุที่คนญี่ปุ่นไม่ทิ้งกระดาษชำระลงถังขยะ!

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ รู้หรือไม่... ทำไมคนญี่ปุ่น "ไม่ทิ้งกระดาษชำระ" ลงถังขยะในห้องน้ำ แล้วเขาทิ้งที่ไหนกัน?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook