อึ้งทั้งหมู่บ้าน เฒ่ายากจนขายบ้านไม้ผุๆ ประเมินราคาได้ 4 พันล้าน ผู้รู้เฉลยมี "ของดี" อะไร?!

อึ้งทั้งหมู่บ้าน เฒ่ายากจนขายบ้านไม้ผุๆ ประเมินราคาได้ 4 พันล้าน ผู้รู้เฉลยมี "ของดี" อะไร?!

อึ้งทั้งหมู่บ้าน เฒ่ายากจนขายบ้านไม้ผุๆ ประเมินราคาได้ 4 พันล้าน ผู้รู้เฉลยมี "ของดี" อะไร?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ช็อกทั้งหมู่บ้าน ผู้เฒ่ายากจนขายบ้านไม้ผุๆ ผู้เชี่ยวชาญประเมินราคา 4 พันล้าน เผยของดีคืออะไร?

ย้อนกลับไปเมื่อสิบปีที่แล้ว เรื่องราวของบ้านไม้ของครอบครัวนายดวง (นามสมมุติ) ที่ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองชนชาติถู่เจียและชนชาติเหมียว มณฑลหูหนาน ประเทศจีน สร้างความปั่นป่วนในสื่อในประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากเขาอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ครอบครัวจึงอยู่อย่างยากจนมาเป็นเวลานาน เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านคนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ทั้งครอบครัวอาศัยอยู่ในบ้านไม้ "ที่มีเอกลักษณ์" ที่พวกเขาไม่รู้เลยว่ามีมูลค่ามหาศาล กระทั่งผู้เชี่ยวชาญมาประเมินราคาให้ที่ 800 ล้านหยวน (เกือบ 4 พันล้านบาท)

นายดวง เล่าว่า ทั้งครอบครัวหลายรุ่นอาศัยอยู่ในบ้านไม้หลังนี้มาเป็นเวลานาน แม้ว่าบ้านจะเสียหายแต่เขาก็ไม่มีเงินซ่อม ครอบครัวจำเป็นต้องอยู่อย่างอดทนเพราะเงินที่มีจำกัด ดังนั้น จึงคิดว่าแค่มีที่หลบลมฝนก็พอแล้ว ต่อมาลูกๆ ย้ายไปทำงานและอยู่อาศัยที่อื่นเพื่อหาเงิน เหลือเพียงเขาคนเดียวเท่านั้นที่อยู่ในบ้านหลังเก่าที่บรรพบุรุษทิ้งไว้ โดยอาศัยเงินอุดหนุนจากรัฐบาลที่ช่วยเหลือครัวเรือนที่ยากจน พึ่งพาสิ่งนี้ในการดำรงชีวิตแต่ละเดือน

กระทั่งวันหนึ่ง นายดวงตั้งใจจะขายบ้านไม้หลังนี้ แม้เขาจะจำได้ว่าลางๆ พ่อแม่เคยบอกว่านี่เป็นบ้านที่ทำจากวัสดุล้ำค่าและเก่าแก่มาก แต่หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญมาประเมินราคาสูงถึง 800 ล้านหยวน (เกือบ 4 พันล้านบาท) ก็ทำเอาอดประหลาดใจไม่ได้อยู่ดี เพราะไม่คิดว่า "บ้านทรุดโทรม" จะมีมูลค่ามหาศาลขนาดนี้

ทำไมบ้านไม้เก่าๆ ถึงมีมูลค่าสูง 800 ล้านหยวน?

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ประวัติความเป็นมาของบ้านหลังนี้ตรงตามที่ผู้เฒ่ากล่าวไว้ คือมีอายุมากกว่า 400 ปี แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าอายุของบ้าน ก็คือวัสดุที่ใช้สร้างขึ้นมา บ้านหลังนี้ไม่ได้สร้างจากไม้ธรรมดา เพราะถ้าเป็นไม้ธรรมดาคงผุกร่อน และพังทลายลงหลังจากลมฝนผ่านไป 400 ปี แต่เพราะบ้านหลังนี้สร้างขึ้นเกือบทั้งหมดจาก "หนานมู่" ซึ่งเป็นไม้ประเภทหนึ่งที่เรียกว่า "ราชาแห่งไม้"

หนานมู่สีเหลืองทองเช่นนี้ เป็นไม้ล้ำค่าอันเป็นเอกลักษณ์ของจีน มีพื้นผิวและรูปร่างพิเศษ บนไม้จะมีเส้นใยคล้ายใยสีทองเป็นประกาย ในสมัยโบราณเป็นไม้ที่ราชวงศ์ใช้ เป็นวัสดุหลักสำหรับบัลลังก์ของจักรพรรดิ และยังใช้สร้างพระราชวัง เฟอร์นิเจอร์ เครื่องตกแต่ง โลงศพ ฯลฯ ซึ่งตามบันทึกในหนังสือประวัติศาสตร์ ประชาชนทั่วไปไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์และใช้ไม้ประเภทนี้ ขณะที่ปัจจุบันเป็นพืชคุ้มครองระดับชาติในประเทศจีน เพราะการปลูกพืชชนิดนี้เป็นเรื่องยากมาก ดังนั้น การมีอยู่ของบ้านหลังใหญ่ที่สร้างจากนันมูสีเหลืองทองทั้งหมด ถือได้ว่าเป็นปาฏิหาริย์

หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญและสื่อค้นพบ "สมบัติบนภูเขา" นี้ ก็สร้างความประหลาดใจให้กับสาธารณะชนเป็นอย่างมาก ไม่มีใครคาดคิดว่าชายชราผู้น่าสงสารคนนี้ จะอาศัยอยู่ในบ้านมูลค่ามหาศาลโดยที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ และที่สร้างความฮือฮามากกว่านั้นก็คือ นายดวงตัดสินใจที่จะไม่ขายบ้านหลังนี้ แต่บริจาคให้กับรัฐ แน่นอนว่าค่าตอบแทนที่เขาได้รับนั้นน้อยกว่า 800 ล้านหยวน แต่ก็ยังเพียงพอสำหรับเขาที่จะเกษียณ ในส่วนของตัวบ้านนั้นได้กลายเป็นโบราณวัตถุทางวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่น และได้รับการอนุรักษ์ไว้จนถึงทุกวันนี้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อึ้งทั้งหมู่บ้าน เฒ่ายากจนขายบ้านไม้ผุๆ ประเมินราคาได้ 4 พันล้าน ผู้รู้เฉลยมี "ของดี" อะไร?!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook