ชาวบ้านงง! ตำรวจโบ้ยไม่รับทำคดีกว่า 2,800 คน ผบช.สตส.สั่งสอบด่วน เร่งรายงานผล

ชาวบ้านงง! ตำรวจโบ้ยไม่รับทำคดีกว่า 2,800 คน ผบช.สตส.สั่งสอบด่วน เร่งรายงานผล

ชาวบ้านงง! ตำรวจโบ้ยไม่รับทำคดีกว่า 2,800 คน ผบช.สตส.สั่งสอบด่วน เร่งรายงานผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อึ้ง! สถิติปี 2566 มีพนักงานสอบสวนไม่รับคดีเลย กว่า 2800 คน ด้าน ผบช.สตส. สั่งตรวจสอบ รายงานผลภายใน 30 ส.ค. 67

ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา พล.ต.ท.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ ผู้บัญชาการสํานักงานตรวจสอบภายใน (ผบช.สตส. ) มีบันทึกข้อความถึง ผบช.น. และ ภ.1-9 เรื่อง การปรับปรุงประสิทธิภาพในสายงานสืบสวนสอบสวน (งานสอบสวน) ใจความว่า

ตามหนังสือ ตร. ด่วนที่สุด ที่ 0009.232/ว2123 ลง 20 มิ.ย. 2567 เรื่อง การปรับปรุงประสิทธิภาพในสายงานสืบสวนสอบสวน (งานสอบสวน) โดยให้ยกเล็กคำสั่งที่สั่งการให้พนักงานสอบสวนไปช่วยราชการใน ตร. และนอก ตร. รวมทั้งให้หัวหน้าสถานีตำรวจจัดให้พนักงานสอบสวนทุกราย อยู่ปฏิบัฏิบัติหน้าที่ในงานสอบสวน และเข้าเวรสอบสวนสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป มีการรายงานสถิติการเข้าเวรสอบสวน และเลขคดีที่รับคำร้องทุกข์ในแต่ละเดือนของพนักงานสอบสวนทุกรายในสังกัด ต่อผู้บังคับบัญชาเป็นประจำทุกเตือน นั้น

เนื่องจาก สตส. มีหน้าที่และอำนาจในการดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบภายในหน่วยงานต่างๆ ของ ตร. ดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบทางการเงิน การดำเนินงานตามแผนงาน งานโครงการงานด้านต่างๆ ตลอดจนตรวจสอบ และติดตามผลการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ มติ ครม. ระเบียบ ข้อบังคับ หรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานใน ตร. ดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบกรณีที่มีการทุจริตหรือการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริต ผิดกฎหมาย หรือกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าจะมีการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตหรือประพฤติมิชอบเกิดขึ้นของหน่วยงานใน ตร.

รวมทั้งมีสิทธิและอำนาจในการเข้าถึงข้อมูล เอกสารและหลักฐานต่างๆ ตลอดจนบุคลากรและทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ซึ่งหนังสือ ตร.ดังกล่าวในข้อ 5 มอบหมายให้ สตส. สุ่มตรวจตามหน้าที่และอำนาจอีกส่วนหนึ่ง โดยหากพบข้อบกพร่องให้ดำเนินการตามหน้าที่ และอำนาจ แล้วรายงานให้ ตร.ทราบ

เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดแผนการตรวจสอบภายในการปฏิบัติหน้าที่ของ พงส.ในหน่วยงาน ต่างๆ ที่จะลดปัจจัยเสี่ยงการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและคำสั่ง สตส.จึงมีหนังสือประสานงานไปยัง ศทก. ขอทราบข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ พงส. ในรอบปี 2566 ซึ่ง ศทก.มีหนังสือ ลงวันที่ 3 ก.ค. 67 ส่งรายชื่อ พงส.แยกตามหน่วยงานที่ไม่มีสถิติการรับคดี และพงส. ที่รับคดีน้อยกว่า 35 คดี ในรอบปี

 จึงประสานมายัง น, ภ.1- 9 ขอให้มอบหมายเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบว่า การไม่ปรากฏข้อมูลการรับคดีของข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ พงส. และผู้ที่รับคดีน้อยกว่า 35 คดีในรอบปี 2566 ในระบบ CRIMES ซึ่งอยู่ในสังกัดหน่วยงานของท่าน เกิดจากสาเหตุใด โดยให้กรอกเหตุผลของพนักงานสอบสวนทุกรายในสังกัด แล้วจัดส่งให้ สตส. ภายในวันที่ 30 ส.ค. 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรายงานสรุปพนักงานสอบสวน ที่ไม่มีสถิติรับคดี และพนักงานสอบสวน ที่รับคดีน้อยกว่า 35 คดี พ.ศ. 2566 ปรากฏว่า จากตัวเลขพนักงานสอบสวนทั้งสิ้น 5,422 คน ไม่รับคดีเลย 2,819 คน และรับน้อยกว่า 35 คดี 2,603 คน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook