"วันไหนที่เรานอนนานสุด?" สัมภาษณ์ทดสอบกึ๋น สาวให้คำตอบอึ้งทั้งห้อง ได้งานทันที!

"วันไหนที่เรานอนนานสุด?" สัมภาษณ์ทดสอบกึ๋น สาวให้คำตอบอึ้งทั้งห้อง ได้งานทันที!

"วันไหนที่เรานอนนานสุด?" สัมภาษณ์ทดสอบกึ๋น สาวให้คำตอบอึ้งทั้งห้อง ได้งานทันที!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ในหนึ่งปี วันไหนที่เรานอนนานสุด?” สัมภาษณ์ถามทดสอบกึ๋น สาวตอบคำเดียวอึ้งทั้งห้อง ได้งานทันที!

เมื่อถึงช่วงอายุหนึ่ง คนหนุ่มสาวจำนวนมากก็ต้องเริ่มสานต่อความฝัน โดยถือใบสมัครเข้าสัมภาษณ์งานในบริษัทที่สนใจ พกพาความรู้ความสามารถและความมั่นใจมาเต็มเปี่ยม และบางครั้งอาจตกม้าตายเพราะคำถามที่ไม่คาดคิด เช่นเดียวกับ "คุณเฉา" (นามสมมุติ) ซึ่งออกมาเผยถึงบทสัมภาษณ์แปลกๆ ที่เขาจำได้ชัดเจนที่สุด

คุณเฉาบอกว่า ตอนนั้นในฐานะนักเรียนที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา เช่นเดียวกับเพื่อนคนอื่นๆ เธอพยายามส่งเรซูเม่ไปทุกที่ และโชคดีที่ได้รับคำเชิญเข้ารับการสัมภาษณ์จากบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ และฝ่าฟันเอาชนะคู่แข่งมาจนถึงรอบสุดท้าย อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะพยายามศึกษาแหล่งข้อมูลหลายแห่งบนอินเทอร์เน็ต แต่ก็ไม่คาดคิดว่าบริษัทนี้จะมีแผนกทรัพยากรบุคคลที่ยอดเยี่ยมมาก พร้อมที่จะคิดค้นและสร้างคำถามที่เกินคาดอยู่ตลอดเวลา

คำถามคือ "ในหนึ่งปี วันไหนคือวันที่คุณนอนหลับยาวนานที่สุด?"

ผู้สมัครทั้ง 3 คนในรอบสุดท้าย เมื่อได้ยินคำถามก็ต่างมีสีหน้าตึงเครียด แสดงออกอย่างชัดเจนว่ากำลังสงสัยว่า ทำไมมีคำถามแปลกๆ เช่นนี้ด้วย อีกทั้งยังมีเวลาให้คิดหาคำตอบเพียงแค่ครึ่งนาทีเท่านั้น ทุกคนลังเลและตื่นตระหนกอยู่ครู่หนึ่ง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องตอบคำถามให้ดีที่สุด

ผู้สมัครคนแรกให้คำตอบว่า “ฉันคิดว่ามันขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น คุณภาพการนอนหลับ ทุกคนมีคุณภาพการนอนหลับที่แตกต่างกัน แต่ถ้าใครทำงานเหนื่อยมาทั้งวันก็จะนอนได้นานขึ้น นั่นคือข้อสรุปจากประสบการณ์ส่วนตัว" อย่างไรก็ดี เห็นได้ชัดว่าผู้สัมภาษณ์ไม่พอใจกับคำตอบนี้เท่าไหร่นัก อีกทั้งยังกล่าวคอมเมนต์อย่างตรงไปตรงมาว่า “ความคิดของคุณยังไม่ยืดหยุ่นมากนัก ทั้งที่ดูโปรไฟล์ของคุณและเห็นว่าคุณมีประสบการณ์มากมาย”

ผู้สมัครคนที่สองเมื่อได้ยินเช่นนั้น ก็แสดงออกว่ารู้สึกไม่พอใจ เธอเลือกที่จะตอบด้วยน้ำเสียงแข็งๆ ว่า “ไม่ว่าฉันจะนอนเป็นเวลานานหรือไม่ ก็ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับงานที่ฉันจะทำใช่ไหม?" ด้วยทัศนคติเช่นนี้ แน่นอนว่าผู้สมัครรายนี้ถูกคัดออกในทันที ผู้สัมภาษณ์ส่ายหัวด้วยความผิดหวังแล้วจึงมองไปยังคนสุดท้าย

ถึงคราวคุณเฉา ซึ่งเป็นผู้สมัครที่อายุน้อยที่สุด และยังไม่มีประสบการณ์ทำงาน เธอคิดอยู่พักหนึ่งก็เริ่มตอบอย่างจริงจังว่า “ในความคิดของฉัน วันสุดท้ายของปีเป็นวันที่ยาวนานที่สุด เพราะทันทีที่เรานอนหลับไปกับการส่งท้ายปีเก่า ปีใหม่ก็เริ่มต้นขึ้นแล้ว เท่ากับว่าเรานอนข้ามไปอีกปีเลยทีเดียว”

เพียงคำตอบสั้นๆ เท่านั้น แต่ทันทีที่ฟังจบ ผู้สัมภาษณ์พยักหน้าอย่างพอใจกับคำตอบ พร้อมทั้งพูดถึงการเรียนรู้ประสบการณ์ที่สำคัญจากการสัมภาษณ์ครั้งนี้ ซึ่งก็คือ “นอกจากการพัฒนาขีดความสามารถส่วนบุคคลแล้ว หากคุณต้องการร่วมงานกับบริษัทขนาดใหญ่ในปัจจุบัน สิ่งสำคัญคือความสามารถในการแก้ไขปัญหา มีความยืดหยุ่น และซึมซับสิ่งใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว”

ทั้งนี้ การสัมภาษณ์เป็นกระบวนการที่สำคัญสำหรับทั้งนายจ้างและผู้สมัครงาน และสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ยังถือเป็น "กุญแจสำคัญ" ที่จะช่วยให้พวกเขาก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงาน ได้รับประสบการณ์และความรู้ทางสังคมมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากที่โรงเรียน

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ "วันไหนที่เรานอนนานสุด?" สัมภาษณ์ทดสอบกึ๋น สาวให้คำตอบอึ้งทั้งห้อง ได้งานทันที!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook