อย.สุ่มตรวจเจอจังๆ ยาย้อมผมยี่ห้อดัง ผลออกมาอึ้ง พบแบคทีเรีย-รา เกินมาตรฐาน 500 เท่า

อย.สุ่มตรวจเจอจังๆ ยาย้อมผมยี่ห้อดัง ผลออกมาอึ้ง พบแบคทีเรีย-รา เกินมาตรฐาน 500 เท่า

อย.สุ่มตรวจเจอจังๆ ยาย้อมผมยี่ห้อดัง ผลออกมาอึ้ง พบแบคทีเรีย-รา เกินมาตรฐาน 500 เท่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย.สุ่มตรวจเจอจังๆ ยาย้อมผมยี่ห้อดัง ผลแล็บออกมาอึ้ง พบแบคทีเรีย-รา เกินมาตรฐาน 500 เท่า  เตือนประชาชนระวัง

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.67 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยแพร่ ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่องผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอาง ที่มีลักษณะเป็นเครื่องสําอางที่ห้ามผลิต นําเข้า หรือขาย ชื่อเครื่องสำอาง Vasmol Shehnai HERBAL HENNA วาสมอล เชไน เฮอร์เบิล เฮนน่า ใบรับจดแจ้งเลขที่ 10-2-6500039089 ผลิตโดย : บ. ไฮจินิค รีเซอร์ช อินสติติวท์, ประเทศอินเดีย เลขที่ผลิต B0040 วันเดือนปีผลิต 08/22 วันหมดอายุ 07/27

ผลการตรวจคุณสมบัติทางจุลชีววิทยาที่ตรวจพบ

1.เชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคคลอสตริเดียม (Clostridium spp)

2.จํานวนรวมของแบคทีเรีย ยีสต์ และรา ที่เจริญเติบโตโดยใช้อากาศ (Total aerobic plate count) 520,000 โคโลนีต่อกรัม โดยกฎหมายกำหนดให้ไม่เกิน 1,000 โคโลนีต่อกรัม

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจสอบการนำเข้าเครื่องสำอางจากสาธารณรัฐอินเดียของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจย์ดี อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดเดอร์ ตามใบขนสินค้าขาเข้าเลขที่ A014-06511-11707 เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2565 และสุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ย้อมสีผม ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบคุณสมบัติทางจุลชีววิทยาของเครื่องสำอาง มีลักษณะตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ.2559 จึงประกาศผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอาง

ข้อแนะนำ ขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง

สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอาง เพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook