สื่อไต้หวันเปิด 7 เมนูอาหารสะเทือนไต รสไม่เค็มแต่โซเดียมสูง มีแต่ของที่คนไทยชอบกิน

สื่อไต้หวันเปิด 7 เมนูอาหารสะเทือนไต รสไม่เค็มแต่โซเดียมสูง มีแต่ของที่คนไทยชอบกิน

สื่อไต้หวันเปิด 7 เมนูอาหารสะเทือนไต รสไม่เค็มแต่โซเดียมสูง มีแต่ของที่คนไทยชอบกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อไต้หวันเปิด 7 เมนูอาหารสะเทือนไต รสไม่เค็มทำให้คนชะล่าใจ แต่ที่จริงคือกับระเบิดโซเดียม มีแต่ของที่คนไทยชอบกิน

หลายคนมักรู้สึกกระหายน้ำ เวียนศีรษะ แม้กระทั่งรู้สึกรองเท้ารัดแน่นผิดปกติ และมักวิ่งไปเข้าห้องน้ำหลังจากเพลิดเพลินกับมื้ออาหารหรือของว่าง อาการเหล่านี้อาจเกิดจากการที่คุณบริโภคโซเดียมมากเกินไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

ทุกคนรู้ดีว่าการบริโภคเกลือมากเกินไปในระยะยาวอาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจ และเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของภาวะไตวายเรื้อรัง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่หลายคนไม่ทราบก็คือ โซเดียมในเลือดสูงมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับโรคต่างๆ เช่น โรคเกาต์ นิ่วในไต โรคกระดูกพรุน มะเร็งกระเพาะอาหาร เบาหวาน และโรคสมองเสื่อม

ความเข้มข้นของโซเดียมในเลือดของมนุษย์ปกติอยู่ระหว่าง 135-145mEq/L เมื่อความเข้มข้นเกิน 145mEq/L จะเรียกว่าภาวะโซเดียมในเลือดสูง และอัตราการเสียชีวิตจะสูงถึง 60-70% ภาวะโซเดียมในเลือดสูงสามารถนำไปสู่การหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจลดลง ลดการเต้นของหัวใจ กระสับกระส่าย กล้ามเนื้อสั่น และอาจถึงขั้นโคม่าและเสียชีวิตได้

ตามคำแนะนำของบริการสุขภาพแห่งชาติ ปริมาณโซเดียมของผู้ใหญ่ไม่ควรเกิน 2,400 มก. ต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับเกลือ 6 กรัมโดยประมาณ อย่างไรก็ตาม สถิติจากสำนักงานสุขภาพแห่งชาติแสดงให้เห็นว่าปริมาณโซเดียมโดยเฉลี่ยต่อวันของผู้ชายที่เป็นผู้ใหญ่ในไต้หวันอยู่ที่ 4,580 มก. ซึ่งมากกว่าปริมาณที่แนะนำ 1.9 เท่า สำหรับผู้หญิงมากกว่า 1.5 เท่า


สื่อไต้หวันเผยอาหาร 7 ชนิดที่คาดไม่ถึงว่าจะมีระเบิดโซเดียม ดังนี้

1.ขนมปังปิ้ง มีโซเดียม 443 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม หรือ 600 มิลลิกรัมในปริมาณเพียงสองชิ้นครึ่ง และนั่นเป็นเพียงขนมปังขาวธรรมดาที่ไม่มีแยมหรือเนยถั่วเพิ่มเติม

2.ชีส โดยมีโซเดียม 1,594 มิลลิกรัม ต่อชีสสไลซ์ 100 กรัม แม้ว่าชีสจะเป็นแหล่งแคลเซียมและโปรตีนที่ดี แต่ก็ไม่ควรมองข้ามปริมาณโซเดียมของมันไป

3.คุกกี้แซนวิชเลมอน มีโซเดียม 700 มก. ต่อ 100 กรัม และคุกกี้แซนวิชช็อกโกแลตก็มีโซเดียม 500 มก. เช่นกัน

4.น้ำสลัดซีซาร์ มีโซเดียม 1,275 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม เป็นอาหารที่ไม่มีรสเค็มเลย แต่มีโซเดียมสูงมาก

5.เครื่องดื่มเกลือแร่ น้ำบ๊วยรสเปรี้ยว และน้ำผลไม้มะเฟืองก็อยู่ในรายชื่อที่เป็นอันตรายเช่นกัน ถึงจะมีรสหวาน แต่ก็มีโซเดียมสูง ตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มเกลือแร่หนึ่งขวดขนาด 600 มล. อาจมีโซเดียม 252 มก.

6. ซุปโอเด้งคือกับระเบิดโซเดียมสูงที่ซ่อนอยู่ ซุป 300 กรัมครึ่งชามอาจมีโซเดียม 615 มิลลิกรัม

7. บะหมี่เย็น ปริมาณโซเดียมของบะหมี่เย็นหนึ่งกล่องสูงถึง 1,200 มก. เนื่องจากทั้งเส้นน้ำมันและงามีโซเดียมจำนวนมาก

เพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคโซเดียมมากเกินไป เราจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อเพิ่มการขับถ่ายของโซเดียม ประการแรกคือการเพิ่มปริมาณน้ำ การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอทุกวันสามารถช่วยส่งเสริมการขับถ่ายปัสสาวะ และขับโซเดียมไอออนส่วนเกินออก ประการที่สองคือการเพิ่มปริมาณโพแทสเซียมซึ่งช่วยปรับสมดุลระดับโซเดียมในร่างกาย อาหารเช่น กล้วย กีวี แคนตาลูป และผักโขม อุดมไปด้วยโพแทสเซียม

การออกกำลังกายและการอาบน้ำในอุณหภูมิปานกลางยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกายได้ด้วย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการขับโซเดียมไอออนออกทางเหงื่อ

อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตว่าการออกเหงื่อมากเกินไประหว่างออกกำลังกายอาจทำให้สูญเสียโซเดียมไอออนมากเกินไป ดังนั้นอย่าลืมเติมเครื่องดื่มเกลือแร่หรือน้ำต้มสุกใส่เกลือเล็กน้อยเมื่อมีเหงื่อออกมาก การหลีกเลี่ยงกับอาหารโซเดียมสูงและการรักษานิสัยการกินเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาไตและสุขภาพโดยรวม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook