สาววัย 26 ป่วยโรคคอเต่า กระดูกสันหลังเหมือนคนแก่ หมอชี้ พฤติกรรมที่หลายคนทำอยู่

สาววัย 26 ป่วยโรคคอเต่า กระดูกสันหลังเหมือนคนแก่ หมอชี้ พฤติกรรมที่หลายคนทำอยู่

สาววัย 26 ป่วยโรคคอเต่า กระดูกสันหลังเหมือนคนแก่ หมอชี้ พฤติกรรมที่หลายคนทำอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาว 26 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น "โรคคอเต่า" สภาพกระดูกสันหลังเหมือนคนแก่ หมอชี้เพราะพฤติกรรมที่หลายคนก็ทำอยู่

เว็บไซต์ docnhanh รายงานว่า บุย ทู ทุย หญิงสาวชาวฮานอย ประเทศเวียดนาม ที่ทำงานขายของออนไลน์ มักจะต้องถือคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ ทุยมีอาการปวดคอและไหล่มาก ทุกครั้งที่มีอาการปวด เธอมักจะไปร้านนวดเพื่อผ่อนคลายและนวดคอ ไหล่ ซึ่งทำให้รู้สึกดีขึ้นหลังจากการนวดแต่ละครั้ง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทุยรู้สึกเจ็บปวดปรากฏขึ้นที่คอและลามไปที่คอทั้งสองข้าง สะบักไหล่ และแม้กระทั่งอาการชาที่แขนของเธอ ทุยตัดสินใจไปหาหมอ และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคคอเต่าและโรคกระดูกสันหลังส่วนคอ เนื่องจากเธอชอบถือโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน

แต่เมื่อไม่นานมานี้ ทุยเริ่มรู้สึกปวดคอมากขึ้นเรื่อย ๆ และความปวดลามไปยังท้ายทอย ไหล่ และแขน จนรู้สึกชาไปทั้งแขน จึงตัดสินใจไปพบแพทย์ และผลตรวจออกมาว่าเป็นโรคคอเต่าร่วมกับการเสื่อมของกระดูกสันหลังส่วนคอ ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

"ฉันมัวแต่ทำงาน จนลืมใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเอง กระดูกและข้อต่อของฉันก็เสื่อมโทรมเหมือนคนแก่ ตอนนี้ฉันไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทำกายภาพบำบัดเพื่อให้ดีขึ้น" ทุย กล่าว

นพ.เหงียน ดึ๊ก มินห์ หัวหน้าแผนกฟื้นฟูสมรรถภาพ โรงพยาบาลดึ๊กซาง กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาทางแผนกได้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูเคสของคนหนุ่มสาวหลายคน ที่มีอาการคอเต่า แม้กระทั่งเคสกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมทั้งที่ยังเด็กมาก

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มอาการคอเต่า หรือที่เรียกว่า การสูญเสียความโค้งตามธรรมชาติของคอ จะก่อให้เกิดอาการเด่นชัด เช่น ปรากฏก้อนเนื้อที่คอหลัง คอเอียง และหลังโก่ง ทำให้ไหล่หนาขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีอาการปวดคอและปวดร้าวไปที่ท้ายทอย บ่าไหล่ และอาจร้าวลงไปถึงแขนทั้งสองข้าง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก

อาการคอเต่าสัมพันธ์กับการใช้โทรศัพท์มือถือบ่อย ๆ เมื่อเร็ว ๆ นี้ การศึกษาโดยภาควิชาวิศวกรรมฟื้นฟู มหาวิทยาลัยห่งบ่าง ชี้ให้เห็นปัญหาของกลุ่มอาการคอเต่าในคนหนุ่มสาวที่เกิดจากการใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไป

"การศึกษาได้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาวะคอเต่า โดยทำการสำรวจนักศึกษาในกรุงโฮจิมินห์จำนวน 425 คนที่ใช้โทรศัพท์มือถือ ผลการศึกษาพบว่า มีผู้ป่วยเป็นภาวะคอเต่าถึง 46.6% และมีการก้มศีรษะผิดปกติถึง 69.2% สาเหตุหลักของภาวะคอเต่าที่นักวิจัยระบุคือ การใช้โทรศัพท์เป็นเวลานาน และการก้มศีรษะในมุมที่ต่ำเกินไป

ป้องกันโรคคอเต่า

คุณหมอมินห์ กล่าวว่า เราสามารถรักษาอาการคอเต่า ได้ด้วยการทำกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูการทำงานของร่างกาย แพทย์ยังอาจให้ใส่เฝือกเพื่อให้ค่อย ๆ ปรับตัวได้ ในบางรายอาจต้องใช้เวลาในการรักษาประมาณ 2-3 เดือน

เพื่อป้องกันอาการคอเต่าและการเสื่อมของกระดูกสันหลังตั้งแต่อายุยังน้อย คุณหมอมินห์ แนะนำว่า ตั้งแต่ช่วงวัยเรียน นักเรียนควรนั่งในท่าที่ถูกต้อง และจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือในทุกที่ทุกเวลา คนหนุ่มสาวควรใช้โทรศัพท์ในปริมาณที่เหมาะสม และออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพกระดูกสันหลัง เช่น การฝึกโยคะ

สังเกตท่านั่งของตัวเอง

  • รักษาคอให้ตรง โดยให้คออยู่ในแนวตรงเดียวกับกระดูกสันหลัง
  • ไหล่ผ่อนคลาย วางแขนในแนวนอนตั้งฉากกับข้อศอก ข้อมืออยู่ในแนวเดียวกับปลายแขน
  • เก็บหลังให้ตรง เท้าควรราบกับพื้น
  • ในกรณีที่เก้าอี้สูงเกินไปควรใช้เก้าอี้เตี้ยหรือกล่องสี่เหลี่ยมเพื่อวางเท้าในท่าที่สบายที่สุด
  • หลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้างเพราะท่านี้จะกดดันบริเวณใต้เข่าทำให้เส้นประสาทเป็นอัมพาตได้ง่าย
  • หลีกเลี่ยงการก้มหลังหรือเอียงคอเพื่อมองหน้าจอ
  • หลังจากทำงานไป 1-2 ชั่วโมง คุณควรยืนขึ้นและเดินไปรอบๆ เคลื่อนไหวเบา ๆ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook