สาวคุมอาหารเดือนเดียว ฉี่ฟองฟอด กลายเป็นผู้ป่วยเบาหวาน หมอเฉลยพลาดเพราะเมนูนี้

สาวคุมอาหารเดือนเดียว ฉี่ฟองฟอด กลายเป็นผู้ป่วยเบาหวาน หมอเฉลยพลาดเพราะเมนูนี้

สาวคุมอาหารเดือนเดียว ฉี่ฟองฟอด กลายเป็นผู้ป่วยเบาหวาน หมอเฉลยพลาดเพราะเมนูนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวคุมอาหารเดือนเดียว ช็อกฉี่ฟองฟอด กลายเป็นผู้ป่วยเบาหวาน หมอซักจนรู้ตัวการ ที่แท้กินอาหารเพื่อสุขภาพผิดทุกมื้อ 

เว็บไซต์ Hk01 เผยเรื่องราวของสาววัย 30 ปี รายหนึ่งในไต้หวัน เธอเพิ่งทราบว่าตัวเองมีภาวะก่อนเบาหวาน (Prediabetes) คือมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินเกณฑ์ปกติ แต่ยังไม่ถึงระดับที่เป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากคนในครอบครัวของเธอมีประวัติเป็นโรคเบาหวาน เธอจึงหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องการกินเป็นอย่างมาก ตั้งใจควบคุมอาหารที่กินในแต่ละวัน "ลดมัน ลดเกลือ ลดน้ำตาล" โดยกินของมันของทอดและอาหารที่มีโซเดียมสูงในปริมาณที่น้อยลง เลือกกินผลไม้แทนมื้อหลัก นอกจากนี้เธอยังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น 

แต่หลังจากคุมอาหารประมาณ 1 เดือนครึ่ง กลับพบความผิดปกติทางร่างกายบางอย่าง เพราะจู่ ๆ ปัสสาวะของเธอก็มีฟองจำนวนมาก เธอจึงรีบไปพบแพทย์ แล้วผลตรวจเลือดก็ทำให้เธอต้องตกใจเมื่อพบว่า เธอเป็นโรคเบาหวานที่มีความรุนแรงระดับกลาง 

ระดับไกลเคตฮีโมโกลบิน หรือค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสมในเลือดของเธอเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากแต่เดิมอยู่ที่ 6.2-6.3 เปอร์เซ็นต์ มาเป็น 7.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าความเสี่ยงโรคเบาหวานในระดับที่ไม่รุนแรงในตอนแรกของเธอ กำลังกลายมาเป็นโรคเบาหวานในระดับปานกลาง

เมื่อแพทย์ได้ทำการซักประวัติและพฤติกรรมของเธอในช่วงที่ผ่านมา จึงพบว่าสาเหตุมาจากการที่เธอใส่ใจเรื่องการกินมากไป จนกลายเป็นพฤติกรรมการกินไม่เหมาะสม เธอกินผลไม้จำนวนมากแทนอาหารมื้อปกติ ซึ่งในผลไม้หลายชนิดมีปริมาณน้ำตาลสูงมาก เมื่อร่างกายของเธอได้รับน้ำตาลมากเกินไป ประกอบกับการอดอาหารประเภทอื่น ทำให้เกิดกระบวนการขัดขวางการหลั่งอินซูลินในร่างกาย 

อย่างไรก็ตาม ต่อมาเธอได้ทำตามคำแนะนำของแพทย์ เรื่องการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง ประมาณ 1 เดือนต่อมา ค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสมในเลือดของเธอก็ลดลงจาก 7.8 เปอร์เซ็นต์ในตอนนั้น ลงมาเหลือ 6.8 เปอร์เซ็นต์ ในระหว่างการนัดตรวจติดตามผล และหลังจากนั้นอีก 3 เดือนต่อมา ก็ลดลงเหลือ 5.9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

10 อันดับผลไม้น้ำตาลสูง กินได้ (แต่อย่าเยอะ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook