สะพรึง หมอดึงพยาธิ 30 ซม.จากแขนคนไข้ เผย "เมนู" ต้นเหตุยิ่งสยอง หลายคนชอบกิน!

สะพรึง หมอดึงพยาธิ 30 ซม.จากแขนคนไข้ เผย "เมนู" ต้นเหตุยิ่งสยอง หลายคนชอบกิน!

สะพรึง หมอดึงพยาธิ 30 ซม.จากแขนคนไข้ เผย "เมนู" ต้นเหตุยิ่งสยอง หลายคนชอบกิน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สะพรึง หมอดึงพยาธิ 30 ซม.ออกจากคนไข้ ติดเชื้อปรสิตเนื่องจากอาหาร 1 จาน สยองเมนูนี้หลายคนก็โปรดปราน!

คนไข้ชายอายุ 21 ปี จากเมืองเอียนบ๊าย ประเทศเวียดนาม เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเนื่องจากมีไข้ เวียนศีรษะ อาเจียน คันรุนแรง ชา มีผื่นแดงที่ผิวหนัง

ชายหนุ่มเล่าว่า มีอาการคันหลายจุดใต้ผิวหนังบริเวณต้นขา ต้นแขน หน้าท้อง หลัง และอีกหลายจุดบริเวณบั้นท้าย ทั้งนี้ เขายังบอกด้วยว่า ก่อนหน้านี้ได้กินเมนูปลาดิบอย่าง “ก้อยปลา” แล้วจึงมีอาการคันทั่วร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณก้นเขาเกาผิวหนังมากจนเกิดรอยขีดข่วนและกลายเป็นฝีหนอง

“ก้อยปลา” (Gỏi cá) เป็นอาหารพื้นบ้านของไทยและเวียดนาม ทำจากปลาสดๆ ผสมกับเครื่องปรุงและสมุนไพรต่างๆ เพื่อให้มีรสชาติตามแต่ละสูตรของแต่ละท้องถิ่น โดยปลาที่ใช้มักเป็นปลาน้ำจืดหรือปลาทะเลที่มีเนื้อนุ่ม ปรุงให้เข้ากันกับน้ำยำแล้วทานแบบสด

แพทย์พบว่าผู้ป่วยมีรอยโรคผื่นแดงกระจายทั่วร่างกายในรูปของเชื้อรากลากเกลื้อน โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า ใต้วงแขน ใต้ต้นขาทั้งสองข้าง และจากการตรวจทางคลินิก แพทย์สังเกตเห็นปรสิตเคลื่อนตัวอยู่ใต้ผิวหนังในบริเวณข้างต้น

บริเวณต้นขาของผู้ป่วยทั้งสองข้างมีฝีแตก และบริเวณใต้แขนมีอาการอักเสบเป็นหนองเผยให้เห็นหัวของพยาธิ แพทย์จึงดึงเอาตัวอย่างพยาธิซึ่งยาวประมาณ 30 ซม.มาตรวจสอบ ก่อนส่งผู้ป่วยไปที่แผนกติดเชื้อทั่วไปเพื่อติดตามและรักษาอย่างต่อเนื่อง

ตามที่แพทย์กล่าว ตัวอย่างพยาธิของผู้ป่วยถูกส่งไปยังภาควิชาจุลชีววิทยาและอณูชีววิทยา ในที่สุดก็พบว่าติดเชื้อพยาธิกีเนีย (Dracunculus) ผู้ป่วยยังได้รับการทดสอบทางเซรุ่มวิทยาสำหรับพยาธิและปรสิตประเภทอื่นๆ และมีผลการทดสอบเป็นบวกสำหรับพยาธิประเภทอื่นๆ หลายชนิด เช่น พยาธิใบไม้ในเลือด พยาธิตัวตืด พยาธิเส้นด้าย พยาธิตัวกลม

ทั้งนี้ ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อป้องกันพยาธิจำเป็นต้องปฏิบัติตามสุขอนามัยและความปลอดภัยของอาหารที่ดี เช่น กินอาหารปรุงสุก ดื่มน้ำต้มสุก ใช้อุปกรณ์แยกต่างหากระหว่างอาหารปรุงสุกและอาหารดิบ (เขียง มีด เครื่องปั่น ชาม จาน) และอย่าลืมล้างมือหลังแปรรูปอาหารดิบ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ สะพรึง หมอดึงพยาธิ 30 ซม.จากแขนคนไข้ เผย "เมนู" ต้นเหตุยิ่งสยอง หลายคนชอบกิน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook