เคยสังเกตไหม ลายเล็กๆ ด้านหลังธนบัตรไทย เป็นภาพอะไร มีความสำคัญอย่างไร?

เคยสังเกตไหม ลายเล็กๆ ด้านหลังธนบัตรไทย เป็นภาพอะไร มีความสำคัญอย่างไร?

เคยสังเกตไหม ลายเล็กๆ ด้านหลังธนบัตรไทย เป็นภาพอะไร มีความสำคัญอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสังเกตไหม ลายเล็กๆ บนธนบัตรไทย แต่ละมูลค่าลายไม่เหมือนกัน เล่าเหตุการณ์สำคัญแต่ละรัชกาล 

ธนบัตรที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน เรียกว่า ธนบัตรแบบ 17 มีแนวคิดในการออกแบบเพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์แห่งราชวงศ์จักรี ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจ ในทุกด้าน เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข นำความร่มเย็นมาสู่อาณาประชาราษฎร์และชาติบ้านเมือง ​ภาพประธานด้านหน้าคือ พระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารอากาศ

ส่วนภาพประธานด้านหลัง เป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์แห่งราชวงศ์จักรี ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 10 โดยมุมด้านล่างทั้งซ้ายและขวา จะเป็นภาพเหตุการณ์สำคัญของแต่ละรัชกาล ดังนี้

ชนิดราคา 20 บาท

  • เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 : ภาพวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพระบรมมหาราชวัง อันแสดงถึงพระราชกรณียกิจในการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานีใหม่ สร้างความมั่นคงปึกแผ่นให้แก่บ้านเมือง
  • เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 : ภาพจากบทละครเรื่องอิเหนา พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2 ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดของบทละครรำ สะท้อนถึงพระปรีชาสามารถในด้านวรรณคดี และพระราชกรณียกิจที่ทรงทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมไทยหลายสาขาให้เจริญรุ่งเรือง

ชนิดราคา 50 บาท

  • เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 : ภาพเรือสำเภาแสดงถึงพระปรีชาสามารถในการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้เจริญก้าวหน้าทำให้มีรายได้เข้าแผ่นดินเพิ่มขึ้นมาก
  • เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 : ภาพหอชัชวาลเวียงชัย ในพระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี สร้างขึ้นเพื่อเป็นหอสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ อันแสดงถึงพระปรีชาสามารถด้านวิทยาศาสตร์ และการวางรากฐานความเจริญก้าวหน้าในแบบอารยะประเทศ

ชนิดราคา 100 บาท

  • เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 : ภาพประทับรถยนต์พระที่นั่งในระหว่างการเสด็จประพาสยุโรป สะท้อนถึงการเจริญสัมพันธไมตรีกับนานาประเทศ ยังผลให้ประเทศไทยสามารถรักษาเอกราชได้สืบมา รวมทั้งการนำวิทยาการสมัยใหม่จากต่างประเทศมาพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรือง
  • เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 : ภาพทรงฝึกกองเสือป่าที่ทรงสถาปนาขึ้นเพื่อสร้างความเข้มแข็งและความสามัคคีในหมู่ราษฎร รวมทั้งเป็นกองกำลังสำรองในการป้องกันประเทศ

ชนิดราคา 500 บาท

  • เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 : ภาพที่สื่อถึงพระราชกรณียกิจด้านการปกครอง ในการพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช 2475 ให้แก่ปวงชนชาวไทย
  • เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 : ภาพการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรอย่างใกล้ชิดที่สำเพ็ง เพื่อเสริมสร้างความสมานฉันท์ให้คนไทยทุกเชื้อชาติ อยู่ร่วมกันอย่างผาสุกกลมเกลียว

ชนิดราคา 1000 บาท

  • เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 : ภาพทรงรับดอกบัวจากราษฎรที่สะท้อนถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงอุทิศพระวรกาย เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรในท้องถิ่นทุรกันดารทั่วภูมิภาคของประเทศ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนตลอดรัชสมัย
  • พระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 : ภาพขณะทอดพระเนตรแผนที่ระหว่างเสด็จเยี่ยมราษฎรบริเวณโครงการพัฒนาลุ่มน้ำบางนราจังหวัดนราธิวาสเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำและ บรรเทาภาวะน้ำท่วมในพื้นที่เพาะปลูกเพื่อสะท้อนถึงการประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของปวงพสกนิกรอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนเสด็จขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์จวบจนปัจจุบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook