อ.เจษฎ์ เฉลยแล้ว ตอกไข่ไก่เจอ "ก้อนวุ้นๆ" คล้ายไข่แดงสุก ไม่ใช่ไข่ปลอม แต่ก็ไม่ควรกิน!

อ.เจษฎ์ เฉลยแล้ว ตอกไข่ไก่เจอ "ก้อนวุ้นๆ" คล้ายไข่แดงสุก ไม่ใช่ไข่ปลอม แต่ก็ไม่ควรกิน!

อ.เจษฎ์ เฉลยแล้ว ตอกไข่ไก่เจอ "ก้อนวุ้นๆ" คล้ายไข่แดงสุก ไม่ใช่ไข่ปลอม แต่ก็ไม่ควรกิน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฉลยแล้วคืออะไร สาวตอกไข่ไก่เจอ "ก้อนวุ้นๆ" คล้ายไข่แดงที่สุกแล้ว สรุปไม่ใช่ไข่ปลอม แต่ก็ไม่ควรกิน!

จากกรณีสมาชิกเพจเฟซบุ้คกลุ่ม "เบเกอรี่พอเพียง" โพสต์ภาพพร้อมตั้งคำถามถึงสิ่งแปลกปลอมที่เจอในไข่ไก่ที่ซื้อมา ระบุแคปชั่นว่า "มีใครเคยเจอมั้ยคะมันคืออะไรอ่ะคะ อยู่ในไข่ แข็งๆ"  ซึ่งหลังจากนั้นได้มีชาวเน็ตหลายคนเข้ามาคอมเมนต์บอกตรงกันว่าเป็น "ไข่ปลอม"

ล่าสุด ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาให้ความรู้ต่อประเด็นดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า สิ่งแปลกปลอมที่พบในไข่ไก่ตามรูปที่แชร์กันนั้น เท่าที่เช็คดูน่าจะเป็นความผิดปรกติของไข่ ที่เรียกว่า lash egg  ปรกติผู้บริโภคจะไม่ค่อยได้เห็นปนออกมาขายทั่วไป กับไข่ไก่ที่มาจากฟาร์มที่ได้มาตรฐานในการเพาะเลี้ยงไก่ไข่ เนื่องจากมันมักเกิดกับแม่ไก่ที่มีอาการป่วย และวางไข่ที่ผิดปรกติแบบนี้ออกมา

ลักษณะของ lash egg จะดูเป็นก้อนคล้ายกับไข่แดงที่ถูกนำไปทำให้สุกแล้ว อาจมีตั้งแต่ขนาดเล็กๆ ไปจนถึงขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับไข่ไก่ปรกติ และเมื่อผ่าครึ่งจะเห็นเป็นหลายๆ ชั้น ซ้อนกันอยู่ ที่สามารถแกะออกมาเป็นชั้นๆ ได้ อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะถูกเรียกว่า lash egg และดูคล้ายกับไข่ แต่มันไม่ใช่ไข่!  จริงๆ แล้วมันเป็นผนังเยื่อบุของท่อนำไข่ (oviduct ) ผสมกับพวกหนอง (pus ) และสิ่งอื่นๆ รวมตัวกันจนเป็นก้อน จากนั้นก็เคลื่อนที่ไปตามท่อนำไข่ในระบบสืบพันธุ์ของแม่ไก่ จนมีรูปร่างคล้ายกับฟองไข่

สาเหตุที่ทำให้เกิด lash egg มาจากภาวะ salpingitis ซึ่งเป็นภาวะที่มีการอักเสบและติดเชื้อขึ้นในท่อนำไข่ของแม่ไก่ โดยเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่เข้าไปในท่อนำไข่ ซึ่งแม่ไก่บางตัวก็อาจจะเป็นแล้วสามารถหายเองได้ หรือรักษาได้ด้วยการให้ยาปฏิชีวนะ ขณะที่บางตัวก็อาจจะป่วยรุนแรง จนตายได้ ซึ่งลักษณะของแม่ไก่ที่เป็นภาวะ salpingitis นั้น จะมีท้องบวม และเดินไม่ปรกติ (เดินโยกตัว คล้ายนกเพนกวิน) อันเนื่องจากท่อนำไข่อักเสบ ซึ่งถ้าเป็นมาก การอักเสบนั้นจะไปดันอวัยวะภายในของแม่ไก่ จะทำให้มันหายใจลำบาก และตายในที่สุด

สรุปคือ ถ้าเจอสิ่งแปลกปลอมในไข่ไก่ โดยมีรูปร่างคล้ายไข่แดงที่สุกแล้ว มีชั้นๆ แบบนี้ ก็น่าจะเป็น lash egg ซึ่งมันไม่ใช่ไข่จริงๆ แต่เป็นก้อนเนื้อเยื่อผสมกับหนอง จึงควรจะทิ้งไป ไม่เอามาบริโภค

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ อ.เจษฎ์ เฉลยแล้ว ตอกไข่ไก่เจอ "ก้อนวุ้นๆ" คล้ายไข่แดงสุก ไม่ใช่ไข่ปลอม แต่ก็ไม่ควรกิน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook