ลูกสาวชักวันละ 120 ครั้ง หมอชี้ดู TikTok มากไป แม่ไม่ปล่อยผ่าน สืบจนรู้ความจริง

ลูกสาวชักวันละ 120 ครั้ง หมอชี้ดู TikTok มากไป แม่ไม่ปล่อยผ่าน สืบจนรู้ความจริง

ลูกสาวชักวันละ 120 ครั้ง หมอชี้ดู TikTok มากไป แม่ไม่ปล่อยผ่าน สืบจนรู้ความจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกสาวชักกระตุกมากถึง 120 ครั้งต่อวัน หมอบอกเพราะดู TikTok มากเกินไป แม่ไม่ปล่อยผ่าน หาคำตอบจนรู้ว่าที่แท้เป็นโรคหายาก

ลูกสาววัย 15 ชักกระตุกมากถึง 120 ครั้งต่อวัน หมอบอกเพราะดู TikTok มากเกินไป แม่ไม่ปล่อยผ่าน หาคำตอบจนรู้ว่าลูกสาวเป็นโรคหายาก

เว็บไซต์ข่าว Daily Mail รายงานว่า เจสซิกา ซึ่งปัจจุบันอายุ 15 ปี เริ่มประสบปัญหามีการเคลื่อนไหวร่างกายที่แปลกและดูเหมือนไม่สามารถนั่งนิ่ง ๆ ได้ ตอนอายุ 12 ปี

ไม่นานเธอก็เริ่มมีอาการพูดจาแปลก ๆ ซึ่งมีตั้งแต่ขอโทษซ้ำ ๆ ไปจนถึงพูดจาหยาบคาย นอกจากนี้ เธอยังเริ่มมีอาการชักแบบไม่ใช่โรคลมบ้าหมู มากถึงวันละ 120 ครั้ง

แม้ว่าเจสสิก้าจะต้องเข้าโรงพยาบาลหลายครั้ง แต่ เฮเลน ฮุยต์สัน วัย 49 ปี แม่ของเธอ บอกว่า เธอรู้สึกเสียใจเมื่อแพทย์บอกว่าอาการของเด็กสาวเกิดจากความวิตกกังวล

และนางฮุยต์สันก็ต้องรู้สึกตกตะลึงมากขึ้น เมื่อแพทย์ชี้ให้เห็นว่าลูกสาวของเธออาจเกิดจากการจะดู TikTok มากเกินไป หรือแค่แกล้งทำโดยเลียนแบบอาการที่เธอเห็นทางออนไลน์

นางฮุยต์สัน อ้างว่า ในตอนแรกแพทย์คาดว่าอาการลูกของเธอ ซึ่งเริ่มเกิดขึ้นในช่วงปี 2564 เพราะดู TikTok มากเกินไป ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ในขณะเดียวกันเธอยังคงแสวงหาความคิดเห็นทางการแพทย์และการรักษาอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง

ในที่สุดคลินิกเอกชนก็ค้นพบสาเหตุอาการของเจสซิกา โดยระบุว่า เจสซิกามีโรคประสาทจิตเวชภูมิต้านตนเองในเด็ก (PANDAS) ที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อสเตรปโตคอคคัส เป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ

ทั้งนี้ แพนด้า (PANDAS) ถือเป็นภาวะภูมิต้านตนเองและจิตเวชที่เกิดจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติต่อการติดเชื้อ อาการต่าง ๆ ได้แก่ วิตกกังวล อาการชัก ซึมเศร้า ผลการเรียนลดลงกะทันหัน ความผิดปกติของการเคลื่อนไหวหรือประสาทสัมผัส และการนอนไม่หลับ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เจสซิกามีต่อมทอนซิลอักเสบ 5 เดือน ก่อนที่อาการของเธอจะปรากฏขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะของแพนด้า ซึ่งมักเกิดขึ้นหลังจากการติดสเตรปโตคอคคัส

ปัจจุบันเจสซิกาถูกนำตัวไปที่แผนกกุมารเวชศาสตร์ของ British National Health Service (NHS) ในดาร์ลิงตัน แต่แม่ของเธออ้างว่าพวกเขามีข้อจำกัดในการรักษาอาการนี้

หลังจากได้รับคำแนะนำจากนักภูมิคุ้มกันวิทยาและนักประสาทวิทยา ตอนนี้คุณแม่ของเจสซิกากำลังระดมทุนเพื่อรักษาเจสซิกา ด้วย IVIG ซึ่งเป็นการบำบัดที่ใช้อิมมูโนโกลบูลินในการเพิ่มระดับแอนติบอดีในเลือด เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ระบบภูมิคุ้มกันของเธอโจมตีเซลล์ดี ๆ

เรื่องราวของเจสซิกาและแม่ของเธอ ทำให้หลายคนกังวลว่าพ่อแม่จะโทษโซเชียลมากเกินไป และเพิกเฉยต่อปัญหาสุขภาพร้ายแรง พวกเขายังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคหายาก และปรับปรุงการวินิจฉัยในระบบสุขภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ลูกสาวชักวันละ 120 ครั้ง หมอชี้ดู TikTok มากไป แม่ไม่ปล่อยผ่าน สืบจนรู้ความจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook