บึ้มมัสยิด! ผู้จาริกแสวงบุญชาวอิรัก ดับอย่างน้อย 35 คน

บึ้มมัสยิด! ผู้จาริกแสวงบุญชาวอิรัก ดับอย่างน้อย 35 คน

บึ้มมัสยิด! ผู้จาริกแสวงบุญชาวอิรัก ดับอย่างน้อย 35 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีประชาชนอย่างน้อย 35 คนเสียชีวิตและ 100 คนบาดเจ็บจากเหตุระเบิดหลายครั้งต่อผู้จาริกแสวงบุญชาวชีอะห์ทางเหนือของกรุงแบกแดด

รายงานแจ้งว่าเกิดระเบิดฆ่าตัวตาย 1 ครั้ง ซึ่งมีเป้าหมายชาวชีอะห์ที่เดินทางไปจาริกแสวงบุญที่มัสยิดอิหม่าม มุสซา อัล-คาดิม เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 คน ส่วนผู้จาริกแสวงบุญอีก 5 คนเสียชีวิตจากเหตุระเบิด 2 ครั้งทางตะวันออกของกรุงแบกแดด

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอิรักได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้จาริกแสวงบุญหลายพันคนที่จะมาเข้าร่วมพิธีที่มัสยิดอิหม่าม มุสซา อัล-คาดิมในวันนี้ โดยสั่งห้ามนำยานพาหนะเข้ามาในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวชีอะห์ รายงานระบุว่าตลอดเส้นทางสายสำคัญที่มายังสถานที่แห่งนี้ มีตำรวจและทหารประจำการรักษาความปลอดภัยประมาณ 200,000 คน

พิธีกรรมทางศาสนาจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงวาระครบรอบ 800 ปีการเสียชีวิตของมุสซา อัล-คาดิม อิหม่ามคนที่ 7 ของนิกายชีอะห์ พิธีนี้เคยเป็นสิ่งผิดกฎหมายในสมัยอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน แต่กลับมาได้รับความสนใจจากชาวชีอะห์จำนวนมาก หลังจากที่เป็นสิ่งถูกกฎหมายและได้รับการฟื้นฟู ซึ่งถึงแม้ว่ามีการโจมตีเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ผู้จาริกแสวงบุญบอกว่าจะยังไม่ย่อท้อเข้าร่วมพิธี

การโจมตีนองเลือดเมื่อวานนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กองทัพสหรัฐ เตรียมถอนกำลังหน่วยรบทั้งหมดออกจากอิรักภายในเดือน ส.ค. แต่แผนการนี้พบกับอุปสรรคเนื่องมาจากพรรคการเมืองสำคัญของอิรักไม่สามารถตั้งรัฐบาลผสมหลังจากมีการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อเดือน มี.ค.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook