ก่อนเปิดพระราชวังต้องห้าม คนเฝ้าประตูจะตะโกน 3 ครั้งเสมอ เผยเหตุผลเบื้องหลัง

ก่อนเปิดพระราชวังต้องห้าม คนเฝ้าประตูจะตะโกน 3 ครั้งเสมอ เผยเหตุผลเบื้องหลัง

ก่อนเปิดพระราชวังต้องห้าม คนเฝ้าประตูจะตะโกน 3 ครั้งเสมอ เผยเหตุผลเบื้องหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่จะเปิดประตูพระราชวังต้องห้าม คนเฝ้าประตูจะต้องตะโกนเสียงดัง 3 ครั้งเสมอ เมื่อรู้ถึงเหตุผลเบื้องหลังทำให้ผู้มาเยือนขนลุก

พระราชวังต้องห้าม หรือที่รู้จักกันในชื่อ พระราชวังอิมพีเรียล แห่งกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ที่นี่เป็นที่ประทับของจักรพรรดิแห่งราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงในสมัยศักดินา ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้อยู่ภายใต้การบริหารของพิพิธภัณฑ์พระราชวังและกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน

พระราชวังต้องห้ามตั้งอยู่ในใจกลางกรุงปักกิ่ง ครอบคลุมพื้นที่ 720,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยพระราชวังและบ้านเรือนมากกว่า 980 หลัง และเป็นอาคารสถาปัตยกรรมไม้โบราณที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างสมบูรณ์ที่สุดในโลก อาคารสถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่แห่งนี้เป็นพยานถึงช่วงเวลาแห่งความเจริญรุ่งเรืองในประวัติศาสตร์จีนจนกระทั่งระบบศักดินาเสื่อมถอย

ตั้งแต่ปี 2012 พระราชวังต้องห้ามได้ต้อนรับผู้เยี่ยมชมโดยเฉลี่ย 14 ล้านคนในแต่ละปี และในปี 2019 ต้อนรับผู้เยี่ยมชมมากกว่า 19 ล้านคน เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก

ในสารคดีเรื่อง "ฉันบูรณะโบราณสถานในพระราชวังต้องห้าม" ได้พาผู้ชมไปสำรวจทุกซอกทุกมุมของพระราชวังโบราณแห่งนี้ เปิดเผยเรื่องราวลึกลับน่าสนใจมากมายในชีวิตประจำวันและการทำงานของเหล่าเจ้าหน้าที่ที่นี่

ทำไมต้องตะโกน 3 ครั้งก่อนเปิดประตูพระราชวังต้องห้าม

เหตุใดต้องตะโกนสามครั้งก่อนเปิดพระราชวังต้องห้าม เจ้าหน้าที่ให้คำอธิบาย 3 ข้อ คือ คือธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดกันมา เพื่อแสดงความเคารพต่อดวงวิญญาณที่สถิตอยู่ในพระราชวัง และเพื่อปลุกแมวให้ตื่น

ในพระราชวังต้องห้ามมีแมวอยู่จำนวนมาก และผู้คนมักเรียกแมวเหล่านี้ว่า "แมวหลวง" ด้วยความรักใคร่ แมวเหล่านี้มักจะนอนหลับอยู่ด้านหลังประตูของพระราชวังต้องห้ามในช่วงเวลากลางคืน และเนื่องจากเหตุผลนี้ ในทุก ๆ เช้า เมื่อเจ้าหน้าที่จะเปิดประตู พวกเขาจะตะโกนเรียกเพื่อปลุกแมว เพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันถูกประตูหนีบ

เหตุผลที่สองคือ ผู้คนเชื่อว่ามีวิญญาณของผู้คนที่ล่วงลับไปแล้วอาศัยอยู่ในพระราชวังต้องห้ามเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการตะโกน 3 ครั้งในยามเช้าจึงเป็นการแสดงออกถึงความเคารพต่อดวงวิญญาณเหล่านี้

อันที่จริง นี่คือประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมา พื่อย้ำเตือนถึงความสำคัญและความศักดิ์สิทธิ์ของพระราชวังต้องห้าม แม้ในปัจจุบันจะไม่จำเป็นต้องทำอีกต่อไป แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงยึดถือปฏิบัติตามกิจวัตรนี้

นักท่องเที่ยวต้องออกจากพระราชวังต้องห้าม ก่อนเวลา 17.00 น.

หลังเวลา 17.00 น. พระราชวังต้องห้ามจะปิดทำการ นักท่องเที่ยวจึงจำเป็นต้องออกจากบริเวณดังกล่าวก่อนเวลาที่กำหนดไว้ สิ่งนี้ทำให้คนสงสัยว่า ทำไมพระราชวังต้องห้ามถึงไม่เคยปิดดึกหรือเปิดตลอดคืน เหตุผลคืออะไร?

มีทฤษฎีมากถึง 4 ทฤษฎีว่าทำไมพระราชวังต้องห้ามจึงกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องออกก่อน 17.00 น.

ประการแรก ผู้คนบอกว่าพระราชวังต้องห้ามมีพลังด้านลบมากเกินไป มีเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่บอกว่าเมืองต้องห้ามเป็นสถานที่ที่มีการก่ออาชญากรรมมากมาย อันเป็นผลมาจากการต่อสู้ในวัง มีนางสนม สาวใช้ และขันทีจำนวนมากถูกสังหาร หลายคนถึงกับยืนยันว่าในตอนกลางคืนในเมืองต้องห้าม มักจะมีเสียงดนตรีแปลก ๆ ดังมาจากพระราชวัง

ประการที่ 2 พระราชวังต้องห้ามไม่มียาม สุนัขจำนวนมากถูกฝึกให้เฝ้าระวังที่นี่ตั้งแต่ค่ำถึงรุ่งเช้า ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงไม่ควรอยู่เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ

ประการที่ 3 เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 64 ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 1959 ขณะที่เจ้าหน้าที่ของพระราชวังต้องห้ามกำลังลาดตระเวนตามปกติ จู่ ๆ พวกเขาก็ค้นพบบางสิ่งที่ผิดปกติ ในบริเวณจัดแสดงสมบัติ

พวกเขาเห็นหน้าต่างแตกและของโบราณบางส่วนที่อยู่ข้างในก็หายไป หลังจากตรวจดูสิ่งของแล้ว พวกเขาพบว่าหนังสือล้ำค่าของหนึ่งในราชินีของคังซีหายไป นอกจากนี้ ยังมีรายการหมั้นหมายและจดหมายจากจักรพรรดิเฉียนหลงที่บินหนีไปด้วย

ตำรวจสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิดไว้ได้ โดยใช้ลายนิ้วมือที่เขาทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ เขาสารภาพว่าหลังจากเยี่ยมชมพระราชวังต้องห้ามแล้วเมื่อเขาไปที่แกลเลอรี่ของเก่า จู่ ๆ เขาก็เกิดความคิดที่จะขโมยของ ในปี 1960 เขาถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตฐานขโมยโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมของชาติ นอกจากนี้ น้องสาวของเขาซึ่งช่วยเหลือเขาในการโจรกรรมครั้งนี้ก็ถูกตัดสินจำคุก 15 ปีด้วย

ดังนั้นหลังจากปิดทำการเวลา 17.00 น. พนักงานของพระราชวังบางส่วนจึงเริ่มทำความสะอาด และยังมีคนพิเศษคอยนับจำนวนโบราณวัตถุเพื่อดูว่าสูญหายหรือไม่

ประการที่ 4 เนื่องจากการเสื่อมโทรมของพระราชวังต้องห้าม พระราชวังต้องห้ามมีพื้นที่รวมมากถึง 720,000 ตารางเมตร พร้อมด้วยพระราชวังขนาดใหญ่และขนาดเล็กมากกว่า 70 แห่ง ในระบบพระราชวังนี้มีห้องมากถึง 9,999 ห้อง สถานที่บางแห่งชำรุดทรุดโทรมและไม่ได้รับการซ่อมแซม

ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาโดยไม่มีไกด์อาจตกอยู่ในอันตรายได้ และเพื่อปกป้องโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว พระราชวังต้องห้ามจึงมีกฎให้ปิดเวลา 17.00 น. ของทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook