สรุปดราม่าโฆษณา Apple UK ‘เหยียด’ ประเทศไทยจริงไหม?

สรุปดราม่าโฆษณา Apple UK ‘เหยียด’ ประเทศไทยจริงไหม?

สรุปดราม่าโฆษณา Apple UK ‘เหยียด’ ประเทศไทยจริงไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นประเด็นร้อนในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมากับดราม่าโฆษณาใหม่ของ Apple UK ซึ่งเสนอความล้ำของเทคโนโลยี Apple ผ่านเรื่องราวกลุ่มพนักงาน 3 ชีวิต เดินทางไปประเทศไทย เพื่อหาผู้ผลิตกล่องตามคำสั่งของเจ้านาย

อย่างไรก็ตามเมื่อโฆษณานี้เผยแพร่ออกไป ผู้คนในโซเชียลต่างวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และให้ความเห็นว่าหลายฉากในโฆษณาเสนอภาพประเทศไทยที่ทุรกันดารเกินกว่าความเป็นจริง ทำให้หลายคนรู้สึกว่าเป็นการดูถูกประเทศไทย ทั้งนี้ก็มีความเห็นต่างกันออกไป โดยสามารถสรุปความเห็นของโซเชียลในประเด็นนี้ได้ 2 ฝั่ง ดังนี้ 

ฝั่งเชื่อว่าเจตนาดูถูกคนไทย

1. เสนอภาพลักษณ์ประเทศไทยดูล้าหลังกว่าความเป็นจริง 

 ผู้คนในโซเชียลวิจารณ์ว่า หลาย ๆ ฉากในโฆษณานี้ มีการเสนอภาพลักษณ์และสภาพแวดล้อมไทยที่ทุรกันดารเกินกว่าความเป็นจริง เช่น สนามบินที่ดูเก่าและโทรมเกินกว่าความเป็นจริง, การขนส่งที่แออัดจนต้องอุ้มลูกคนอื่น,สภาพรถแท็กซี่ที่ดูเก่า หรือโรงแรมที่สภาพดูไม่ดี ไม่มีแอร์หรือห้องน้ำ เป็นต้น 

สนามบินดูเก่าโรงแรมที่ดูเสื่อมโทรม

แท็กซี่

ซึ่งหลายคนมีความเห็นว่าภาพที่ออกไปนั้นดูไม่ใช่ประเทศไทยในปัจจุบัน ดูเหมือนย้อนไปเมื่อหลายสิบปีเสียมากกว่า จึงรู้สึกว่าการนำเสนอโฆษณานี้ออกไปทำให้ประเทศไทยดูแย่มากกว่าเดิม 

2. การใส่ฟิลเตอร์เหลืองในฉากประเทศไทย

โซเชียลสังเกตว่าในฉากที่ถ่ายทำในประเทศไทยของโฆษณานี้ มีการย้อมสีภาพเป็นสีเหลืองโทนร้อน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการโต้เถียงกันว่า การใช้สีโทนนี้ของในวงการภาพยนตร์ Hollywood เป็นการดูถูกและเหยียดหรือไม่ เนื่องจากมักมีการใส่ฟิลเตอร์นี้ในฉากของประเทศที่ดูทุรกันดาน สกปรก ป่าเถื่อน และด้อยพัฒนา

ไม่ได้มีเพียงคนไทยเท่านั้นที่คิดเช่นนี้ แต่ชาวต่างชาติในไทยก็ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยส่วนมากออกมาชี้แจงว่าจากประสบการณ์ที่อยู่ในประเทศไทย สภาพแวดล้อมจริง ๆ ของไทยดีกว่าที่โฆษณาเสนอออกไปอย่างมาก

ฝั่งเชื่อว่าไม่ได้มีเจตนาดูถูกไทย

ถึงแม้จะมีหลายคนที่คิดว่าโฆษณาดังกล่าวเหยียดประเทศไทย อย่างไรก็ตามมีอีกหลายคนคิดว่าโฆษณาดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาดูถูกหรือเหยียดประเทศไทย โดยสรุปเหตุผลรวม ๆ ได้ดังนี้ 

1. โฆษณาต้องการแสดงให้เห็นถึงความซวยซ้ำซ้อน 

สำหรับฉากที่เสนอภาพโรงแรมดูทุรกันดาร หรือเกิดกระเป๋าหายในสนามบิน โซเชียลบางส่วนมีความเห็นว่า ธีมหลักของโฆษณาคือต้องการสื่อว่านักท่องเที่ยวทั้ง 3 ต้องเจอเหตุการณ์ที่ซวยซ้ำซ้อน ยกตัวอย่างเช่น ในฉากที่เสนอภาพโรงแรมเก่า ๆ ที่สุดท้ายแล้วก็เผยว่าทั้ง 3 มาผิดโรงแรม ที่จริงแล้วต้องได้พักในโรงแรมหรู ๆ เป็นต้น 

โรงแรมเก่า

โรงแรมใหม่

2. โฆษณาโชว์ความเป็นไทย และคลาสสิก

มีความคิดเห็นว่าโฆษณาแสดงให้เห็นถึงแง่บวกของคนไทย ที่มีน้ำใจช่วยเหลือชาวต่างชาติ นอกจากนี้บางส่วนยังเชื่อว่าการที่ภาพออกมาเช่นนี้ เพราะตั้งใจให้โฆษณาออกมาดูคลาสสิก และย้อนยุคอีกด้วย ทั้งนี้อาจเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ดูโดดเด่นทันสมัยขึ้นมา 

สำหรับเรื่องราวนี้ยังเป็นข้อโต้เถียงกันในสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งต่างคนก็ต่างมีความเห็นที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สรุปดราม่าโฆษณา Apple UK ‘เหยียด’ ประเทศไทยจริงไหม?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook