เมียตายทิ้งเงินแสนไว้ให้ แต่ธนบัตรถูกตัดเป็นชิ้นๆ ธนาคารใจดีช่วย รู้วิธีซ่อมเงินแล้วทึ่ง

เมียตายทิ้งเงินแสนไว้ให้ แต่ธนบัตรถูกตัดเป็นชิ้นๆ ธนาคารใจดีช่วย รู้วิธีซ่อมเงินแล้วทึ่ง

เมียตายทิ้งเงินแสนไว้ให้ แต่ธนบัตรถูกตัดเป็นชิ้นๆ ธนาคารใจดีช่วย รู้วิธีซ่อมเงินแล้วทึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมียตายทิ้งเงินแสนไว้ให้ แต่ธนบัตรถูกตัดเป็นชิ้นๆ กว่า 1 แสนชิ้น ธนาคารใจดีช่วยเหลือ รู้วิธีซ่อมเงินแล้วทึ่ง 

ธนาคารแห่งหนึ่งในจีนได้รับคำชมเชยจากการซ่อมแซมธนบัตรที่ถูกตัดเป็นชิ้นเล็กกว่า 100,000 ชิ้นโดยหญิงสาวที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ภารกิจการต่อธนบัตรมูลค่า 32,000 หยวน (ประมาณ 157,000 บาท) โดยพนักงาน 4 คน ใช้เวลากว่า 20 วัน กว่าจะเสร็จสมบูรณ์

หนังสือพิมพ์ปักกิ่งยูธเดลี่ รายงานว่า หญิงสาวนามสกุลจาง นำเงินสดมาที่ธนาคารอุตสาหกรรมและการค้าแห่งประเทศจีน (ICBC) ในคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เธอเล่าว่า 5 ปีก่อน เงินจำนวนนี้ถูกตัดโดยพี่สะใภ้ของเธอที่ต่อสู้กับปัญหาโรคซึมเศร้าและเพิ่งเสียชีวิตไป พี่ชายของเธอเป็นหม้ายมีลูก 4 คนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านบนภูเขาในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ครอบครัวตกอยู่ในภาวะยากจนและต้องการเงินอย่างเร่งด่วน เขาจึงนำชิ้นส่วนดังกล่าวไปที่ธนาคารท้องถิ่น โดยหวังว่าจะสามารถแลกเป็นธนบัตรที่สมบูรณ์ได้

แม้ว่ากฎระเบียบของจีนจะกำหนดให้ธนาคารรับแลกเปลี่ยนธนบัตรที่ไม่สมบูรณ์หรือมีรอยเปื้อนได้ฟรี แต่ธนาคารที่พี่ชายของจางไปติดต่อ ต่างก็ปฏิเสธคำขอของเขา โดยอ้างว่าการต่อกระดาษชิ้นเล็ก ๆ นั้นยุ่งยากเกินไป

เมื่อจางไปเยี่ยมครอบครัวของพี่ชายที่มณฑลเสฉวน พี่ชายของเธอขอให้เธอเอาเงินที่เสียหายไปแลกเปลี่ยนที่คุนหมิง “ชีวิตของพี่ชายฉันไม่ง่าย และถ้าแลกเงินได้ก็จะช่วยเหลือเขาได้มาก ดังนั้นฉันจึงตัดสินใจลองเสี่ยงดู” จางกล่าว

สิ่งที่เธอไม่คาดคิดคือ สาขาธนาคารอุตสาหกรรมและการค้าแห่งประเทศจีน (ICBC) ตกลงช่วยเหลือเธอในการซ่อมแซมเงินทันที ธนาคารมอบหมายพนักงาน 4 คน ในการต่อธนบัตรที่เสียหาย

“เป็นครั้งแรกที่เราเห็นธนบัตรที่ฉีกเป็นชิ้นเล็กขนาดนี้ มีมากกว่า 100,000 ชิ้น บางชิ้นเล็กกว่าเล็บมือด้วยซ้ำ” หนึ่งในพนักงานกล่าว พร้อมเสริมว่า “ตอนแรกเราสับสนมาก”

เธอเล่าว่า พวกเขาใช้แว่นขยายในการระบุชิ้นส่วนของธนบัตร และต่อมันเข้าด้วยกันราวกับต่อจิ๊กซอว์ ซึ่งใช้เวลาร่วม 22 วัน ในที่สุด พวกเขาก็สามารถต่อธนบัตรที่มีมูลค่ารวม 32,000 หยวนได้สำเร็จ

หลังสามารถแลกเงินทั้งหมดได้สำเร็จ นายจางรู้สึกซาบซึ้งกับความช่วยเหลือดังกล่าว จึงส่งป้ายที่ทำจากผ้าไหมไปยังธนาคารเพื่อขอบคุณพนักงานทุกคน

“ใส่ใจความยากลำบากของผู้คน แก้ปัญหาอย่างจริงใจและอบอุ่นหัวใจ” ตัวอักษรภาษาจีนบนป้ายผ้าระบุ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook