สาวเล่าขมขื่น ดูแลยายข้างบ้าน 30 ปี จนวันตาย เปิดพินัยกรรมเป็นเรื่อง ถูกศาลเรียกตัววุ่น!

สาวเล่าขมขื่น ดูแลยายข้างบ้าน 30 ปี จนวันตาย เปิดพินัยกรรมเป็นเรื่อง ถูกศาลเรียกตัววุ่น!

สาวเล่าขมขื่น ดูแลยายข้างบ้าน 30 ปี จนวันตาย เปิดพินัยกรรมเป็นเรื่อง ถูกศาลเรียกตัววุ่น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บคู่รักช่วยดูแล "คุณยาย" บ้านข้างๆ 30 ปี แถมจัดงานศพให้ เปิดพินัยกรรมได้ทั้งบ้าน-เงิน แต่ถูกศาลเรียกตัววุ่น!

ทความด้านล่างนี้แบ่งปันโดย "คุณเฟือง" (นามสมมุติ) ผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในเจ้อเจียง ประเทศจีน และกำลังเผยแพร่บนแพลตฟอร์ม Toutiao ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากในโลกออนไลน์

คุณเฟือง เล่าว่า เพื่อนบ้านของเธอเป็นคู่รักชราที่ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข กระทั่งวันหนึ่งที่สามีเสียชีวิตลง ทำให้ฝ่ายภรรยาต้องอยู่คนเดียวหลังจากนั้น เนื่องจากทั้งสองไม่มีลูก แม้จะมีลูกญาติแต่ก็ไม่ได้ติดต่อกันมากนัก เมื่อไม่มีใครที่สามารถพึ่งพาได้ เวลาเจ็บป่วยเพื่อนบ้านจึงคอยยื่นมือไปช่วยเหลือ

สำหรับคุณเฟือง ในฐานะเพื่อนบ้านหลังติดกัน มันยากมากที่จะไม่เฝ้าดูหญิงชราที่ต้องดิ้นรนกับชีวิตเพียงลำพัง ในตอนแรกคุณยายปฏิเสธความมีน้ำใจนี้อย่างแข็งขัน เพราะกังวลว่ามันจะรบกวนคนอื่น แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ค่อยๆ เปิดใจให้กับเธอ

ดังนั้นตลอด 30 ปีที่ผ่านมา เมื่อใดก็ตามที่หญิงชราล้มป่วย เธอและสามีจะคอยดูแลเสมอไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืน เนื่องจากพวกเขาคิดเสมอว่าญาติห่างๆ ยังไม่ดีเท่าเพื่อนบ้านบ้านข้างๆ เมื่อเวลาผ่านไปทั้งสองครอบครัวก็ใกล้ชิดกันราวกับสายเลือด ในช่วงวันหยุดเทศกาลก็มักจะชวนคุณยายมากินข้าวด้วยบ่อยๆ

พริบตาเดียวคุณยายก็อายุ 92 ปี มักจะรู้สึกแย่กับสุขภาพของตัวเอง อย่างไรก็ตาม เธอและสามียังคงพยายามให้กำลังใจเสมอ โดยบอกว่าไม่ใช่ทุกคนที่สามารถมีอายุยืนยาวขนาดนั้นได้ กระทั่งเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ เธอไปเคาะบ้านคุณยายแต่ไม่มีใครตอบ เมื่อรู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติจึงจึงหยิบกุญแจสำรองที่ไขเข้าไปในบ้าน และพบว่าคุณยายจากไปเสียแล้ว

เธอรีบหาข้อมูลติดต่อญาติๆ ของคุณยายเพื่อแจ้งให้ทราบ แต่พวกเขากลับเพิกเฉยต่อข่าวเศร้านี้ โดยขอให้ครอบครัวของเธอช่วยจัดงานศพแทน และจะมาร่วมงานในภายหลัง อย่างไรก็ตาม สุดท้ายพวกเขาก็ไม่ได้มาแม้แต่วันเดียว กว่าจะปรากฎตัวก็ตอนที่ทนายติดต่อไปเพื่อประกาศพินัยกรรมเท่านั้น ซึ่งในวันนั้นเธอกับสามีก็ค่อนข้างแปลกใจ เพราะทนายขอให้ทั้งคู่ไปฟังด้วยเช่นเดียวกัน

ตามความประสงค์ของคุณยาย ต้องการมอบบ้าน พร้อมเงินจำนวน 200,000 หยวน (ประมาณ 9.8 แสนบาท) ให้กับคุณเฟืองและสามี ทำให้หลานทั้งสองของคุณยายแสดงความโกรธออกมาทันที อีกทั้งยังไม่ยอมรับรู้ถึงเจตจำนงของผู้เสียชีวิต ไม่ว่าทนายจะพยายามอธิบายมากแค่ไหนก็ตาม และในหนึ่งสัปดาห์ต่อมา คุณเฟืองก็ได้รับหมายเรียกจากศาล เพราะถูกหลานของคุณยายฟ้องร้องเรื่องมรดก

คดีนี้ทำให้คุณเฟืองเสียเวลาและความพยายามอย่างมาก มักจะนอนไม่หลับเนื่องจากความกังวล รู้สึกเหนื่อยล้าทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพราะตอนที่ดูแลคุณยายข้างบ้านนั้น ไม่เคยคิดที่จะสืบทอดมรดกอะไรเลย และจนกระทั่งชื่อของตนเองปรากฎอยู่ในพินัยกรรม ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องเจอกับปัญหาที่ไม่จำเป็นมากมายเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม พินัยกรรมไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ สุดท้ายศาลก็ยังคงมีคำตัดสินให้คงเนื้อหาของพินัยกรรมที่ผู้เสียชีวิตทิ้งไว้ ดังนั้น หลังจากผ่านขั้นตอนการรับมรดกแล้ว คุณเฟืองและสามีจึงตัดสินใจจัดตั้งกองทุนผู้สูงอายุ เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุที่โดดเดี่ยวในท้องถิ่น ส่วนบ้านที่ได้รับมรดกมานั้น ก็ดำเนินการปล่อยเช่าในราคาไม่แพง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook