นักโภชนาการเตือน "อาหาร 6 อย่าง" อย่ากินก่อนนอน มีแต่เมนูโปรดของคนไทย

นักโภชนาการเตือน "อาหาร 6 อย่าง" อย่ากินก่อนนอน มีแต่เมนูโปรดของคนไทย

นักโภชนาการเตือน "อาหาร 6 อย่าง" อย่ากินก่อนนอน มีแต่เมนูโปรดของคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักโภชนาการไต้หวันเตือน "อาหาร 6 อย่าง" อย่ากินก่อนนอน มีแต่เมนูโปรดมื้อค่ำของคนไทย นี่เองสาเหตุที่หลายคนนอนไม่หลับ

ชีวิตของคนยุคใหม่นั้นเต็มไปด้วยความเครียด และบ่อยครั้งที่พวกเขายังคงอยู่ในภาวะตึงเครียดทางอารมณ์ในเวลากลางคืน หลายๆ คนต้องทนทุกข์ทรมานจากการนอนไม่หลับทุกวัน

นักโภชนาการ หลี่ หว่านผิง เปิดเผยในรายการเพื่อสุขภาพ ว่าควรหลีกเลี่ยง "อาหาร 6 ชนิด" ก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้เรานอนไม่หลับ หรือหลับไม่มีคุณภาพ

1. อย่ากินเนื้อแดงมากเกินไป สเต็กมื้อเย็นทั่วไป บาร์บีคิว ฯลฯ ล้วนแต่เป็นเนื้อแดง เนื่องจากมีไขมันสูง จึงย่อยยาก นอนหลับยาก 

2. เนื้อสัตว์แปรรูปและอาหารโซเดียมสูง การรับประทานอาหารที่มีรสเค็มมากเกินไปจะทำให้ปริมาณน้ำในร่างกายมนุษย์ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งจะส่งผลต่อการนอนหลับและการหายใจด้วย

3. อาหารที่มีความหนืดสูง ได้แก่ โมจิ และอาหารอื่นๆ ทำจากข้าวเหนียว ซึ่งร่างกายไม่สามารถย่อยได้ง่าย และการนอนหลับก็จะได้รับผลกระทบด้วย

4. ผักตระกูลกะหล่ำ หลายคนคิดว่าผักตระกูลกะหล่ำที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งโดยไม่คาดคิดอาจทำให้นอนไม่หลับได้ เนื่องจากมีสารโอลิโกแซ็กคาไรด์ ที่อาจทำให้เกิดแก๊สหรือท้องอืดได้ง่าย ซึ่งจะทำให้นอนหลับไม่ดีตามธรรมชาติ

5. ของหวาน ขนมหวานสามารถทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารจำนวนมากหลั่งออกมาได้ง่าย ทำให้คนตื่นขึ้นด้วยกรดในกระเพาะอาหารเมื่อพวกเขาหลับ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน อย่ากินของหวานก่อนเข้านอน ไม่เช่นนั้น คุณภาพการนอนหลับจะลดลง

6. การดื่มแอลกอฮอล์ หลายคนคิดว่าการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอนจะทำให้หลับง่าย  ที่จริงแล้ว แม้ว่าแอลกอฮอล์จะช่วยให้นอนหลับได้ แต่ก็สามารถทำให้คนตื่นขึ้นได้ง่ายในช่วงครึ่งหลังของการนอนหลับ ส่งผลให้มีเวลา "นอนหลับลึก" ไม่เพียงพอ

แล้วอาหารอะไรบ้างที่ช่วยให้นอนหลับได้ หลี่ หว่านผิง เปิดเผยว่า

  • ปลา ไก่ นมถั่วเหลือง นม และถั่วอุดมไปด้วยทริปโตเฟน ซึ่งสามารถช่วยผ่อนคลายอารมณ์ สังเคราะห์เมลานิน และส่งเสริมการนอนหลับ
  • ควินัวแดง ผักใบเขียว และตับสัตว์ อุดมไปด้วยวิตามินบี และมีคุณสมบัติในการรักษาเสถียรภาพ การทำงานของเส้นประสาท
  • นม ฟักทอง ปลาแห้ง เต้าหู้ และอาหารที่มีแคลเซียม อื่นๆ สามารถช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและคลายความวิตกกังวลได้
  • งาดำ Stone Fruit (ผลไม้เมล็ดแข็ง เช่น เชอร์รี่ พีช พุทรา ลูกไหน) กล้วย แป้งอัลมอนด์ และอาหารที่มีแมกนีเซียม สูง ซึ่งสามารถเพิ่มเมลาโทนินได้ ทำให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น
  • ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์รี่ และปลาแซลมอนที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 สามารถรักษาเสถียรภาพของเส้นประสาทและช่วยให้คุณหลับได้ดี

นอกจากนี้การออกไปอาบแดดจะเพิ่ม "วิตามินดี" ของร่างกาย ซึ่งช่วยรักษานาฬิกาชีวภาพและรูปแบบการนอนหลับให้เป็นปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook