ประวัติ "เดวิด วิลเลียม" ครูสอนภาษาอังกฤษ ฝรั่งหัวใจไทย เจ้าของวลี "ตามนั้นคือจบ"

ประวัติ "เดวิด วิลเลียม" ครูสอนภาษาอังกฤษ ฝรั่งหัวใจไทย เจ้าของวลี "ตามนั้นคือจบ"

ประวัติ "เดวิด วิลเลียม" ครูสอนภาษาอังกฤษ ฝรั่งหัวใจไทย เจ้าของวลี "ตามนั้นคือจบ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จัก "เดวิด วิลเลียม" ครูสอนภาษาอังกฤษหัวใจไทย เจ้าของวลี "ตามนั้นคือจบ" ตัวแทนคนไทยฟาดกลับโฆษณา APPLE เหยียดประเทศไทย

เดวิด วิลเลียม (David William) เป็นชาวอเมริกา 100% ไม่ใช่ลูกครึ่ง แต่พูดไทยชัดมาก อาจารย์เดวิดเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการสอนมามากกว่า 7 ปี โดยเรียนจบทางด้านการสอนภาษาอังกฤษจากมหาวิทยาลัย Cambridge University (CELTA)

ส่วนเหตุผลที่พูดภาษาไทยได้ชัด ก็เพราะครอบครัวพามาเที่ยวเมืองไทยตั้งแต่เด็ก และมีโอกาสอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคนพูดภาษาไทย บวกกับมาศึกษาต่อเพิ่มเติมอย่างจริงจัง

สำหรับคอนเทนต์ครูเดวิดจะสอนการใช้ภาษาอังกฤษ การออกเสียง การพูด นอกจากสอนภาษาอังกฤษแล้วยังทำคอนเทนต์ เป็นการเล่าเรื่องให้ความรู้รอบโลก มีวลีติดปากติดหูที่ต้องพูดทุกคลิปคือ "ตามนั้นคือจบ"

ปัจจุบันอาจารย์เดวิดจะสอนภาษาอังกฤษผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ นอกจากนี้ยังร่วมเป็นอาจารย์ สอนภาษาอังกฤษที่สถาบัน Angkriz ของพี่ลูกกอล์ฟที่สามย่านมิตรทาวน์อีกด้วย

ฝรั่งหัวใจไทย

จากกรณี Apple เผยแพร่โฆษณาใหม่ OOO ( Out of office) นำเสนอภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่ล้าสมัย และไม่สมจริง จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ แม้กระทั่งชาวต่างชาติที่อยู่ในไทยทนไม่ได้ต้องทำคลิปออกมาโต้แย้งกับสิ่งที่ Apple นำเสนอหลายคน

หนึ่งในนั้นคือ ครูเดวิด ที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นโพสต์คลิปลงช่อง TikTok ของตนเองที่มีผู้ติดตาม 3.1 ล้านคน จนทาง CNN ขอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ งานนี้ในฐานะตัวแทนประเทศไทย ครูเดวิดก็ไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง

ครูเดวิดให้สัมภาษณ์ว่า ด้วยมุมมองของคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลาหลายปีมากๆ สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า กรุงเทพฯ ของเรา รวมถึงสนามบินสุวรรณภูมิ มีความทันสมัยมากกว่าหลายสนามบินที่ต่างประเทศด้วยซ้ำ ที่งงคือสนามบินที่อยู่ในโฆษณา Apple ไม่เหมือนสนามบินสุวรรณภูมิแม้แต่นิดเดียว แม้กระทั่งสนามบินดอนเมืองที่ไม่ใช่สนามบินหลักก็ยังดูดีกว่าในคลิป ทุกอย่างในคลิปทำให้ประเทศไทยดูเก่าลงไปอย่างน้อย 40 ปี ไม่เคยเห็นแท็กซี่ที่ดูแย่ขนาดนั้นมาก่อน แม้แต่คนขับแท็กซี่ก็มีวิธีการพูดไม่เหมือนคนไทย ดังนั้น ถ้าบริษัทไหนมาถ่ายคลิปในไทยก็ควรจะทำการบ้านก่อน แทนที่จะทำให้ภาพลักษณ์ดูโบราณขนาดนี้

ประสบการณ์ส่วนตัวในการอยู่ประเทศไทย รู้สึกว่าประเทศนี้ค่อนข้างปลอดภัยมาก แต่ก็เหมือนประเทศอื่นทั่วโลก กรุงเทพยังมีบางสถานที่ที่ไม่ปลอดภัยด้วยเช่นกัน จึงแปลกใจที่คนในโฆษณากระเป๋าหายตั้งแต่มาถึง เพราะในฐานะชาวต่างชาติที่อยู่ไทยมาหลายปี ไม่เคยกระเป๋าหายแบบนั้นเลย หรือแม้กระทั่งพนักงานสนามบินที่ชื่อ HAPPY คือต้องบอกว่าคนไทยไม่มีใครชื่อแฮปปี้กันเลย สิ่งที่สามารถวิเคราะห์ได้คือ ทาง Apple ไม่ได้ทำการบ้านก่อนมาถ่ายทำในไทยแม้แต่นิดเดียว ขอโอกาสตรงนี้ประกาศให้ชาวโลกรู้ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทันสมัย ปลอดภัย และสวยงาม 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook