กรมหม่อนไหม ชวนชอป "ผ้าไทย" รับวันแม่ "งานตรานกยูงพระราชทานฯ ครั้งที่ 19" วันที่ 1-4 ส.ค.นี้

กรมหม่อนไหม ชวนชอป "ผ้าไทย" รับวันแม่ "งานตรานกยูงพระราชทานฯ ครั้งที่ 19" วันที่ 1-4 ส.ค.นี้

กรมหม่อนไหม ชวนชอป "ผ้าไทย" รับวันแม่ "งานตรานกยูงพระราชทานฯ ครั้งที่ 19" วันที่ 1-4 ส.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวบรวมผ้าไหมไทย และผลิตภัณฑ์หม่อนไหมจากทั่วประเทศ กว่า 230 ร้านค้า มาจำหน่ายในราคาพิเศษ ให้คนไทยได้ชอปอย่างเพลิดเพลินใน "งานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย" ครั้งที่ 19 ประจำปี 2567 อลังการนิทรรศการผ้าไหมไทย และนวัตกรรมสุดล้ำด้านหม่อนไหม พร้อมสนุกกับกิจกรรมสาธิต และ Workshop ต่างๆ อาทิ การพิมพ์ลายผ้า Eco print การมัดย้อมจากคราม บัวหิมะไส้ชาเขียวใบหม่อน ฯลฯ ระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม นี้ ณ ฮอลล์ 6-7 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า "งานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย" ครั้งที่ 19 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "มหัศจรรย์หม่อนไหม ภูมิปัญญาผ้าไทย เทิดไท้องค์ราชัน" เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ที่ทรงสืบสานและทรงให้ความสำคัญกับผ้าไหมไทย และยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ้าไหมไทยคุณภาพ ผลิตภัณฑ์จากหม่อนและไหมของเกษตรกรให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง อีกทั้งยังสนับสนุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ และเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ช่วยกันสืบสานภูมิปัญญาต่อไป
_mg_2103_0ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ / นิทรรศการตรานกยูงพระราชทาน จัดแสดงผลงานการประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ประจำปี 2567 / นิทรรศการ 72 หมู่บ้าน รวมใจปลูกหม่อนน้อมถวาย 72 พรรษา ทศมินทรราชา สืบสาน รักษา ต่อยอดสู่ 12 พรรณพฤกษาไทย สร้างสีสันบนผ้าไหม 21 ลายทรงเลือก / นิทรรศการเส้นทางสายไหม / นิทรรศการผลงานของกรมหม่อนไหมและหน่วยงานการบูรณาการ นิทรรศการทายาทหม่อนไหม และยังมีการออกร้านจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ไหมไทย และสินค้าหม่อนไหม รวมกว่า 230 ร้านค้า

สำหรับไฮไลต์สำคัญของการจัดงานในครั้งนี้ คือ "เส้นทางอาชีพหม่อนไหม" ได้แก่ อาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม นักออกแบบและตัดเย็บผ้าไหม ธุรกิจขายชาใบหม่อน การค้าดักแด้ไหม ผลิตภัณฑ์ความงามและเฟอร์นิเจอร์จากไหม การขายสีย้อมผ้า และ การทำคาเฟ่ (Silkberry Cafe) รวมทั้ง ยังมีผลงานการบูรณาการ ที่ทางกรมหม่อนไหมได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ นวัตกรรมการผลิตผ้าไหมเส้นไหมด้วยกราฟีน การนำไหมมาพัฒนาเป็นวัสดุทางการแพทย์ เพื่อช่วยผู้ป่วยที่ผ่าตัดมะเร็งเต้านม การจัดแสดงผลงาน "จากนักโทษ สู่นักทอ" ด้วย
455309นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์อีกหลากหลายประเภทให้เลือกชมเลือกซื้อ เช่น ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน ผ้าไหมอัตลักษณ์จากทั่วทุกภาคของประเทศไทย สินค้าแปรรูปต่างๆ จากหม่อนและไหม เช่น อาหาร ขนม เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง เครื่องประดับ และของแต่งบ้าน ฯลฯ พร้อมกิจกรรมสาธิตและ Workshop ในช่วงเวลา 11:00 น. และ 14:00 น. ของทุกวัน อาทิ การสาธิตนุ่งผ้าไหมไทย การสาธิตมัดย้อมจากคราม การพิมพ์ลายผ้า Eco print  มัดย้อมบนผ้าฝ้าย บัวหิมะไส้ชาเขียวใบหม่อน เข็มกลัดผีเสื้อผ้าไหม ฯลฯ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆได้ฟรี!

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ กรมหม่อนไหม ชวนชอป "ผ้าไทย" รับวันแม่ "งานตรานกยูงพระราชทานฯ ครั้งที่ 19" วันที่ 1-4 ส.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook